Cách xử trí khi con đọc sách “cấm“

Khi dọn phòng cho con, chị phát hiện trong gối ngủ của con gái giấu một cuốn sách. Khi lấy ra xem, chị phát hoảng vì nội dung của cuốn sách toàn nói đến chuyện sex...

Cách xử trí khi con đọc sách “cấm“
Cha mẹ hãy hướng dẫn con đọc những cuốn sách giáo dục giới tính lành mạnh.
Cha mẹ hãy hướng dẫn con đọc những cuốn sách giáo dục giới tính lành mạnh.
Một bà mẹ có con gái học lớp 6 là hàng xóm của tôi kể lại: Khi dọn phòng cho con, chị phát hiện trong gối ngủ của con gái giấu một cuốn sách. Khi lấy ra xem, chị phát hoảng vì nội dung của cuốn sách toàn nói đến chuyện sex, kích dục không lành mạnh. Chị vội vàng giấu biệt cuốn sách và cảm thấy lo lắng. Ngay lập tức, chị nói cho chồng biết điều “kinh khủng” mình vừa phát hiện ra. Khi con gái đi học về, họ lớn tiếng quát mắng và cấm con tìm đọc các loại sách đó. Rồi họ còn “kết tội” các bạn con là hư hỏng.
Tôi đem câu chuyện của chị hàng xóm kể lại cho nhiều phụ huynh nghe. Phản ứng đầu tiên của các bậc bố mẹ khi nghe đều có phản ứng giống như bố mẹ cô bé trên. Nhưng lại có một phụ huynh cho rằng cách xử lý vấn đề của mẹ cô bé trên là sai lầm. Thực ra, bố mẹ hãy xem đây là cơ hội tốt để giáo dục giới tính và nói về an toàn sức khỏe sinh sản cho con. Việc hỏi nguồn gốc cuốn sách tế nhị ấy chỉ mang tính chất thoải mái để tạo độ tin cậy cho con chia sẻ trở lại, thay vì trừng phạt và cấm đoán. Nếu con thừa nhận do hiếu kỳ mượn về đọc, bố mẹ hãy nhẹ nhàng: “Con hiếu kỳ nên bố mẹ có thể thông cảm, vì bố mẹ chưa kịp nói chuyện với con về giới tính khiến con phải tò mò tìm hiểu qua loại sách này”. 
Sau đó, bố mẹ có thể hỏi con về thái độ của các bạn với vấn đề giới tính và tìm đọc những loại sách từ đâu. Qua đó, bố mẹ có thể dự đoán được con nhận thức về vấn đề đó như thế nào, rồi mới nói rõ cho con hiểu rõ đặc điểm của loại sách sex mà con đang đọc. Rằng, đó là loại sách chỉ nói về hành vi kích dục, tình dục không lành mạnh. Nếu con muốn đọc sách cung cấp kiến thức về giới tính, bố mẹ sẽ mua tặng con, hoặc hướng dẫn cho con tìm mua sách ở các nhà sách uy tín. Cần phải làm cho con không ác cảm, không sợ bố mẹ khi nói về vấn đề này thì việc giáo dục giới tính cho con mới hiệu quả.
Nếu đó là sách của bạn bè cho con mượn đọc, phụ huynh không nên truy cứu bạn bè con quá gay gắt, hãy phân tích cho con hiểu để con giảng giải lại cho các bạn về cuốn sách không lành mạnh ấy và chấm dứt việc tìm đọc các loại sách có nội dung tương tự. Các cha mẹ cũng nên trao đổi với nhau để thống nhất việc xử lý sao cho khéo léo, mang tính giáo dục con.
Theo Phụ nữ thủ đô

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ