Cách giúp con cân bằng tâm lý sau khi bị xâm hại tình dục

Hãy nhắc nhở trẻ, nếu thấy một ai đó nhìn con lâu hơn, nhìn chằm chằm thì nên tìm những người tin cậy bên cạnh để cho họ biết con đang cần sự hỗ trợ.

Cách giúp con cân bằng tâm lý sau khi bị xâm hại tình dục

Các vụ xâm hại tình dục trẻ em và trẻ vị thành niên liên tiếp trong thời gian gần đây khiến dư luận bức xúc. Hành động xâm hại đáng lên án công khai và có hình phạt nghiêm khắc đề đảm bảo tính răn đe rộng rãi.

Tuy nhiên, do tâm lý xấu hố nên nhiều em bị XHTD và ngay cả gia đình của nạn nhân cũng không dám công khai, mà thường âm thầm né tránh dư luận hoặc kẻ đã xâm hại. Chính ứng xử này của gia đình nạn nhân càng làm cho những kẻ có hành vi lệch lạc về tình dục có cơ hội hoành hành.

Những vụ việc xâm hại đang được các cơ quan điều tra, vấn đề còn lại của cha mẹ là tìm cách cân bằng tâm lý cho trẻ, vượt qua những tổn thương về thể chất và tâm hồn.

 Vụ việc thầy giáo xâm hại học sinh lớp 8 đến mang thai đang gây bức xúc trong dư luận. Đối tượng Nguyễn V.A chụp cùng nạn nhân, em H.

Vụ việc thầy giáo xâm hại học sinh lớp 8 đến mang thai đang gây bức xúc trong dư luận. Đối tượng Nguyễn V.A chụp cùng nạn nhân, em H.

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Minh Phương (Trung tâm tư vấn tâm lý tình cảm Mai Chi): Trẻ sẽ cảm thấy tức giận, hổ thẹn, tội lỗi, dằn vặt với chính bản thân mình. Chính điều này đã cản trở việc gia đình hoặc trẻ bị xâm hại che giấu sự việc. Khi bị XHTD trẻ ít tiếp xúc và rồi dần sẽ mất niềm tin vào mọi người xung quanh, kể cả bố mẹ và bạn bè thân thiết.

Bên cạnh đó, trẻ có thể cảm thấy không còn tự trọng, không xứng đáng với những người xung quanh. Từ đó có hành vị tự hủy hoại bản thân. Giận dữ vô cớ, bực tức, căng thẳng, dễ gây nên rối loạn hành vi. Một số em từ đó sẽ xa lánh mọi người, hoạt động thường nhật bê trễ, chán nản, mất hứng thú, thậm chí bỏ bê học hành. Có em cảm giác xấu hổ, không dám gặp mặt người quen, thầy cô rồi dần bỏ học sớm.

Với các em đã dậy thì, bị XHTD có thể khiến các em mang thai ngoài ý muốn gây nguy hiểm cho bản thân và thai nhi (vì cơ thể các em chưa phát triển hoàn chỉnh). Các em cũng sẽ luôn có cảm giác mất an toàn, lo lắng, đề phòng với những người xung quanh, dẫn đến khó khăn trong giao tiếp, tương tác xã hội. Từ đó trở nên càng lệ thuộc, thụ động, ngại đương đầu, thậm chí dễ phục tùng lời của người khác.

Trong trường hợp như vậy, gia đình đóng vai trò đầu tiên và vô cùng quan trọng với các em. Với trẻ nhỏ, để phòng thì luôn phải giáo dục từ sớm với các vấn đề về giới tính. Nguyên tắc 5 ngón tay giúp con có cái nhìn bằng hình trực quan, sinh động, nhắc con cùng chia sẻ nguyên tắc này tới các bạn. Vì càng nhiều người hiểu về quy tắc đó thì các con dễ bảo vệ nhau hơn, kẻ ấu dâm không có cơ hội làm điều xấu.

Cha mẹ cũng cần cho trẻ biết, nhà vệ sinh công cộng, chỗ vắng người… là những nơi có nguy cơ cao, nên có người đi cùng hoặc canh ở phía ngoài. Không được đi vào chỗ kín, nơi vắng vẻ với một ai nếu không có sự đồng ý của bố mẹ.

Hãy nhắc nhở trẻ, nếu thấy một ai đó nhìn con lâu hơn, nhìn chằm chằm thì nên tìm những người tin cậy bên cạnh để cho họ biết con đang cần sự hỗ trợ. Và tất nhiên không để con mặc đồ quá hở hang dễ gây kích thích với kẻ ấu dâm.

Với trẻ vị thành niên, nếu không may bị XHTD, cha mẹ cần phải hướng con tới việc đừng đổ lỗi cho bản thân vì con không sai, kẻ sai là kẻ đã xâm hại con. Tạo niềm tin để con chia sẻ với bố mẹ và kịp thời trình báo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết.

Với trẻ bị XHTD thường có quan điểm sai lệch/ khác thường về tình dục. Có biểu hiện quan tâm bất thường, lo lắng hoặc sợ hãi nói về những vấn đề liên quan đến tình dục hoặc khám sức khoẻ.

Có những ngôn ngữ về tình dục khác thường không phù hợp với lứa tuổi. Lúc này cac em bị mất đi sự cân bằng trong tâm, sinh lý dẫn đến những khủng hoảng về tinh thần và hậu quả thường rất nghiêm trọng. Đó là những tác động tiêu cực theo trẻ trong suốt cuộc đời.

Vì vậy, luôn ở bên và là chỗ dựa vững chắc cho con để thoát khỏi những khủng hoảng đầu đời theo các cách như trên là điều cha mẹ nên lưu ý.

Theo Giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ