Áo đang trong quá trình tăng cường lực lượng thiết giáp, nhưng giá của xe tăng Leopard 2A8 hiện đại đang gây ra cú sốc lớn cho quốc gia này.
Để tăng cường khả năng phòng thủ, Áo đang tìm cách mua thêm 58 xe tăng Leopard 2A8, với chi phí ước tính lên tới 1,78 tỷ USD.
Giá mỗi chiếc Leopard 2A8 dự kiến là khoảng 30,3 triệu USD. Đây được cho là một mức giá cao.
Lý do cho mức giá cao? Một lý do chính thường được chỉ ra là sự tích hợp của hệ thống bảo vệ chủ động Trophy. Tuy nhiên, chỉ cần nhìn lướt qua các con số, có thể thấy Trophy không phải là sản phẩm phá vỡ ngân sách như lời đồn.
Ví dụ, quân đội Mỹ đã mua hệ thống Trophy HV cho xe tăng M1A2SEPv2 và M1A2SEPv3 Abrams với tổng chi phí là 193 triệu USD - tương đương khoảng 482.500 USD cho mỗi đơn vị.
Ngay cả khi không có Trophy, Leopard 2A8 vẫn là một đề xuất đắt đỏ, ước tính có giá khoảng 30 triệu USD cho mỗi chiếc, tùy thuộc vào quy mô đơn hàng và các yêu cầu cụ thể.
Nhưng không chỉ giá cả gây lo ngại - còn có những thách thức lớn về hậu cần.
Việc giao một tiểu đoàn xe tăng đầy đủ, thường bao gồm 44 đến 58 chiếc, có thể mất từ 6 đến 8 năm. Khoảng thời gian giao hàng lâu như thế này chỉ ra một vấn đề lớn hơn: Năng lực công nghiệp của châu Âu đang thu hẹp, và lĩnh vực quốc phòng ngày càng phụ thuộc vào các đơn đặt hàng nhỏ, đắt tiền dẫn đến thời gian chờ đợi lâu và khả năng cung cấp hạn chế.
Với những thực tế này, người ta tự hỏi liệu Áo có nên chuyển những khoản tiền đó vào thứ gì đó linh hoạt hơn và có khả năng hoạt động linh hoạt hơn không.
Những chiếc xe tăng như Leopard 2A8 chắc chắn có chỗ đứng của chúng, nhưng trong những chiến trường diễn ra nhanh chóng và không ngừng phát triển như hiện nay, máy bay chiến đấu có khả năng thích ứng cao hơn nhiều, với tầm hoạt động và khả năng tấn công vượt trội.
Mặc dù chi phí ban đầu của một phi đội máy bay chiến đấu có thể cao hơn, nhưng giá trị mang lại về mặt tính linh hoạt trong hoạt động thì khó có thể đánh bại được.
Với giá của một tiểu đoàn xe tăng Leopard 2A8, Áo có thể dễ dàng triển khai ba đến bốn phi đội máy bay chiến đấu đầy đủ với máy bay tiên tiến.
Các mẫu cũ hơn của Saab Gripen hoặc F-16 Fighting Falcon, có thể được mua với giá khoảng 30 triệu USD mỗi chiếc, có thể mang lại cho Áo một lợi thế chiến lược hoàn toàn khác - một lợi thế cơ động hơn, nhanh hơn và có khả năng tấn công mục tiêu từ trên không, không chỉ trên mặt đất.
Cuối cùng, quyết định mua xe tăng mới của Áo không chỉ là về giá cả; mà còn là về các ưu tiên chiến lược.
Thế trận quốc phòng của châu Âu đang ở ngã ba đường, với năng lực công nghiệp đang suy giảm và sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các gói mua sắm nhỏ, tốn kém.
Áo phải cân nhắc cẩn thận sự cân bằng giữa lực lượng không quân và lục quân, đảm bảo rằng, họ đang đầu tư một cách khôn ngoan vào những cách hiệu quả nhất và tiết kiệm chi phí nhất để duy trì an ninh quốc gia.