GD Tiểu học tập trung thực hiện thắng lợi 10 nhiệm vụ trọng tâm

GD Tiểu học tập trung thực hiện thắng lợi 10 nhiệm vụ trọng tâm
Thứ trưởng Trần Quang Quý phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: gdtd.vn
Thứ trưởng Trần Quang Quý phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: gdtd.vn

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Trần Quang Quý đã nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của giáo dục tiểu học trong năm học vừa qua. Trước hết ở việc đã giữ vững và đảm bảo chất lượng giáo dục.

Năm học vừa qua, giáo dục tiểu học đã tập trung chỉ đạo dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng: Tổ chức tập huấn với quy mô toàn quốc cho hơn 700 trưởng phòng tiểu học, trưởng phòng GD&ĐT; từng bước khắc phục tình trạng quá tải ở tiểu học; triển khai việc đẩy mạnh việc dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trên cơ sở vận dụng các phương án phù hợp với đặc điểm vùng miền… Chất lượng giáo dục tiểu học năm 2009-2010 được giữ ổn định; tỷ lệ học sinh giỏi môn tiếng Việt và môn Toán tăng hơn 10% so với năm học 2008-2009, tỷ lệ học sinh yếu giảm hơn 1%.

Một thành tích khác của giáo dục tiểu học cũng được Thứ trưởng nhấn mạnh, đó là nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và xây dựng trường chuẩn quốc gia. Từ tháng 9/2009 đến tháng 6/2010 đã công nhận thêm 4 tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, nâng số tỉnh đạt chuẩn phổ cập  giáo dục tiểu học đúng độ tuổi lên 52/63 tỉnh, thành phố. Về trường chuẩn quốc gia, đến tháng 6/2010 có 5469/14938 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, đạt 36,61%, trong đó có 375 trường đạt chuẩn mức độ 2.

Thứ trưởng Trần Quang Quý tặng quà và hoa cho các cán bộ nghỉ hưu. Ảnh: gdtd.vn
Thứ trưởng Trần Quang Quý tặng quà và hoa cho các cán bộ nghỉ hưu. Ảnh: gdtd.vn

Giáo dục tiểu học cũng đã đạt được kết quả quan trọng trong công tác đổi mới quản lý và chỉ đạo điều hành. Năm học 2009-2010, Vụ Giáo dục tiểu học tổ chức xây dựng 4 văn bản quy phạm pháp luật quan trọng về giáo dục tiểu học. Các văn bản được chuẩn bị kỹ, lấy ý kiến địa phương trước khi ban hành, tổ chức xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đề xuất những giải pháp cụ thể, khả thi về phát triển giáo dục tiểu học…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Trần Quang Quý cũng đề cập đến 5 vấn đề tồn tại chính của cấp học này, đó là: Một số địa phương xây dựng kế hoạch phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi chưa sát với điều kiện thực tế; còn có sự chênh lệch khá cao về kết quả học tập của học sinh các tỉnh, các vùng miền khó khăn so với kết quả chung; chủ trương đẩy mạnh dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ở một số địa phương còn chưa chủ động, còn trông chờ vào chỉ đạo của Bộ nên hiệu quả chưa cao; một bộ phận cán bộ quản lý cơ sở chưa nắm vững quan điểm đổi mới của Bộ, trong công tác chỉ đạo còn máy móc, sự vụ, ôm đồm, chưa động viên giáo viên đổi mới, sáng tạo; việc dạy học của giáo viên còn lệ thuộc vào sự phân phối của chương trình sách giáo khoa, sách giáo viên, chưa mạnh dạn lựa chọn và đổi mới nội dung chương trình đào tạo; vấn đề tuyển sinh đầu cấp còn chưa rõ ràng, minh bạch.

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến tham luận tập trung vào những vấn đề then chốt của giáo dục tiểu học, như kiểm tra đánh giá kết quả học tập; thực hiện đổi mới quản lý; thực hiện xã hội hóa giáo dục… đồng thời nêu nên những kinh nghiệm thực tiễn từ địa phương cùng các đề xuất kiến nghị. Nhiều đại biểu cho rằng, công tác tuyên truyền, giải thích sâu rộng để tạo sự đồng thuận trong ngành và ngoài xã hội là rất quan trọng. TS. Nguyễn Đắc Hưng, hàm Vụ trưởng Vụ giáo dục đào tạo dạy nghề Ban tuyên giáo Trung ương cho rằng, những năm qua, ngành giáo dục đã cố gắng nỗ lực rất nhiều trong việc chú trọng “dạy người” bên cạnh việc “dạy chữ”, nhưng tại sao xã hội vẫn đặt ra vấn đề nặng dạy chữ nhẹ dạy người đối với giáo dục, đó có lẽ do công tác tuyên truyền? Thứ trưởng Trần Quang Quý, cũng cho rằng cần tăng cường khâu tuyên truyền những chủ trương, thông tư mới ban hành để xã hội hiểu, tạo được sự đồng thuận cao từ dư luận xã hội…

Thứ trưởng Trần Quang Quý, nguyên Thứ trưởng Trần Văn Nhung trao thưởng cho các tập thể đoạt giải trong cuộc thi Olympic giải toán qua internet. Ảnh: gdtd.vn
Thứ trưởng Trần Quang Quý, nguyên Thứ trưởng Trần Văn Nhung trao thưởng cho các tập thể đoạt giải trong cuộc thi Olympic giải toán qua internet. Ảnh: gdtd.vn

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học đã nêu ra 10 nhiệm vụ trọng tâm mà giáo dục tiểu học cần tập trung thực hiện trong năm học 2010-2011. Theo đó, giáo dục tiểu học sẽ tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua; tiếp tục dạy học và đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng; đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới công tác quản lý; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và xây dựng trường chuẩn quốc gia; tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; thí điểm chương trình dạy học ngoại ngữ; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; giáo dục học sinh khuyết tật cùng các hoạt động giáo dục khác như giao lưu tìm hiểu an toàn giao thông, hát dân ca, giao lưu học sinh giỏi…

Cùng việc tổng kết và triển khai nhiệm vụ năm học mới, Hội nghị cũng đã tổ chức lấy ý kiến sửa đổi Điều lệ trường tiểu học; hướng dẫn tổng kết phổ cập giáo dục tiểu học và cập nhật số liệu đồng thời tổ chức trao thưởng cho những tập thể đoạt giải trong cuộc thi Olypic giải toán qua internet năm học 2009-2010.

 Hiếu Nguyễn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ