Gần gũi chia sẻ sẽ giúp học sinh học tốt hơn

GD&TĐ - Từ một ngôi trường có điểm đầu vào thấp nhất quận Hà Đông, Trường THPT Trần Hưng Đạo đã từng bước vươn lên trở thành một điểm sáng với nhiều thành tích đáng tự hào. Trong những thành tích đó có sự đóng góp của cô giáo Nguyễn Thị Chín - người vừa vinh dự được nhận giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm học 2016-2017.

Gần gũi chia sẻ sẽ giúp học sinh học tốt hơn

Giúp học sinh cá biệt thành học sinh giỏi toàn diện

Cô Nguyễn Thị Chín là giáo viên bộ môn giáo dục công dân của trường THPT Trần Hưng Đạo, Hà Đông, đã đạt được nhiều giấy khen của Sở GD&ĐT Hà Nội, bằng khen Sáng kiến, Sáng tạo Thủ đô năm 2015, nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, đạt giải nhất cuộc thi soạn giáo án tích hợp của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Ra trường năm 1989, cô Chín được phân công giảng dạy bộ môn GDCD- môn học bị coi là môn phụ, nhận được rất ít sự quan tâm của học sinh, phụ huynh và cả những giáo viên trong trường.

Tuy nhiên, trong suốt 28 năm qua, cô không ngừng học hỏi thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp, tự tìm hiểu, nghiên cứu để có được những hiểu biết, kiến thức phong phú, phù hợp, phục vụ quá trình giảng dạy của mình.

Đối với học sinh, cô tin tưởng giao cho các em chuẩn bị những nội dung trong bài học bằng các hình thức phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi như: nhập vai nhân vật, giải quyết tình huống mang tính thực tế, thuyết trình theo chủ đề, kể chuyện… Nhờ đó mà học sinh yêu thích hơn môn học, tự ý thức về hành vi của mình, nhận thức rõ ràng hơn về quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của người học.

Cô Chín luôn ý thức rằng, giáo dục bằng thuyết phục là phương pháp giáo dục vô cùng quan trọng của giáo viên. Cô dành sự quan tâm, định hướng, tư vấn để học sinh của mình không chỉ am hiểu được những tri thức đã học mà còn giúp các em hoàn thiện hơn nhân cách, kĩ năng sống để các em có thể vững bước trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Với những em có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn, cô luôn gần gũi, động viên, chia sẻ như người bạn, người chị, người mẹ. Không ít lần cô đã phải lặn, hỏi thăm địa chỉ để tìm đến tận nhà học sinh để hiểu chính xác hoàn cảnh gia đình của các em, động viên các em học sinh thường xuyên bỏ học đến trường.

Với học sinh cá biệt, cô không chỉ gặp gỡ, phân tích điều đúng, sai trong từng hành động của các em mà còn động viên, khen thưởng mỗi khi các em có cố gắng dù là nhỏ nhất.

Có những vi phạm nội quy của học sinh mà cha mẹ các em đã phải dùng hình phạt để giải quyết thì cô chọn biện pháp chia sẻ trong nhóm, để các em tự nhận thức về hậu quả gây ra, để tự rút ra bài học, tự đề ra cho mình hình thức xử lý phù hợp nhất.

Cô kể chuyện về học sinh Nguyễn Thị Nhàn, là học sinh cá biệt trong năm lớp 10, học kém tất cả các môn. Cô đã tìm cách động viên Nhàn, chỉ cho em những cách học hiệu quả, đồng thời đến tận nhà để bàn với bố mẹ Nhàn khuyến khích em trong học tập. Nhờ đó Nhàn học tốt dần, đến lớp 12 trở thành học sinh giỏi toàn diện và thi đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Tiếp cận với cách giảng dạy hiện đại

Từ những việc làm thiết thực đã giúp cô Nguyễn Thị Chín đúc rút thành những đề tài SKKN. Những kinh nghiệm đó được phổ biến sâu rộng trong toàn trường được bạn bè và đồng nghiệp đánh giá cao, được phụ huynh tin yêu, học trò mến phục.

Không chỉ say mê, tâm huyết trong giảng dạy, giáo dục đạo đức học sinh cô còn không ngừng nghiên cứu, học hỏi trong các lĩnh vực chuyên môn. Là giáo viên cao tuổi trong tổ bộ môn nhưng với ý thức, trách nhiệm của mình cô luôn tự giác đi đầu trong mọi hoạt động để nâng cao trình độ của bản thân đồng thời thúc đẩy phong trào của tổ chuyên môn, của nhà trường.

Cô Chín chia sẻ: Tuổi đã cao nên học máy tính rất khó. Nhưng đợc sự giúp đỡ của con trai, tôi đã tự tìm tòi, nghiên cứu để từng bước sử dụng thành thạo phần mềm để thiết kế bài giảng điện tử elearning. Thật bất ngờ, hạnh phúc khi tôi đã đạt giải Nhì tại Ngày hội CNTT ngành GD&ĐT Thủ đô lần thứ 3 năm 2015.

Cô Chín xác định gắn cuộc đời mình với sự nghiệp trồng người. Cô tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi trong các lĩnh vực chuyên môn. Bằng ý thức trách nhiệm của một giáo viên yêu nghề, với sự say mê của một người luôn tự ý thức làm mới mỗi giờ dạy.

Năm học này, cô hướng dẫn hai học sinh Trần Hồng Quân và Đỗ Đắc Uyên làm đề tài khoa học: “Sự vô cảm của giới trẻ học đường, thực trạng và giải pháp”. Cô hy vọng rằng, đề tài này sẽ góp phần làm thay đổi những nhận thức lệch lạc của học sinh, giúp các em tự hoàn thiện nhân cách của mình ngay khi còn trên ghế nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lá bài cuối cùng

GD&TĐ - Sau hơn một năm xung đột dữ dội, cả dải đất Gaza gần như đã bị biến thành đống đổ nát và trở thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ.