Gần 4.000 tỷ làm nút giao thông 3 tầng kết nối cao tốc ở TP Thủ Đức

Việc đầu tư nút giao thông An Phú sẽ giải quyết ùn tắc, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến đường vận tải quan trọng của TPHCM và khu phía Đông.

Hội đồng thẩm định TP.HCM vừa thống nhất thông qua hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Xây dựng nút giao thông An Phú tại TP Thủ Đức.

Dự án này được đánh giá đủ điều kiện để trình cấp có thẩm quyền là HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo. 

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 3.926 tỷ đồng, thuộc công trình dự án nhóm A, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, vốn Trung ương bố trí là 1.800 tỷ đồng, còn lại là của thành phố. Riêng chi phí xây dựng khoảng 2.600 tỷ đồng.

Nút giao thông An Phú tại TP Thủ Đức
Nút giao thông An Phú tại TP Thủ Đức

Theo phương án thiết kế, nút giao 3 tầng gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; mặt đất sẽ xây các tiểu đảo, đảo tại các nút giao kết hợp đèn tín hiệu giao thông; trên cao sẽ xây hai cầu vượt.

Theo Hồi đồng thẩm định TP.HCM, nút giao thông An Phú nằm trên địa bàn TP Thủ Đức là điểm kết nối giao thông quan trọng giữa TP Thủ Đức với quận 1, 4, 7, quận Bình Thạnh và huyện Nhà Bè qua sông Sài Gòn.

Vị trí nút giao An Phú là giao lộ kết nối giữa đường Mai Chí Thọ và tuyến đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây và cũng là điểm kết nối của tuyến đường cao tốc Bắc- Nam với TP.HCM.

Đoạn đường cao tốc HLD từ nút giao thông An Phú đến đường Vành Đai 2 đã hoàn thiện giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe. Hiện lưu lượng xe đang tập trung về khu vực này rất lớn, dẫn đến mức độ an toàn giao thông qua nút này rất thấp, ùn tắc thường xuyên xảy ra.

Vì vậy, việc nghiên cứu tách riêng các dòng xe có lưu lượng giao thông cao để đảm bảo khả năng thông hành và an toàn giao thông qua nút giao là rất cần thiết và cấp bách.

Hội đồng thẩm định TP đánh giá việc đầu tư dự án sẽ tăng cường kết nối cho tuyến cao tốc HLD với đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của TP.HCM, phát huy hết vai trò hiều quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng.

Cầu Đồng Văn Cống hướng ra Mai Chí Thọ thường xuyên ùn tắc giao thông
Cầu Đồng Văn Cống hướng ra Mai Chí Thọ thường xuyên ùn tắc giao thông

Dự án sẽ giải quyết ùn tắc, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến đường vận tải quan trọng của TP.HCM và khu phía Đông, từng bước hoàn chỉnh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM sau năm 2020.

Trong tương lai, khi sân bay Long Thành xây dựng và đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc HLD sẽ ngày càng tăng. Việc đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú sẽ góp phần tăng cường kết nối giao thông giữa đường cao tốc HLD, nâng cao hiệu quả khai thác sân bay Long Thành.

Góp phần hoàn thiện kết nối TP.HCM với các đoạn cao tốc Bắc- Nam đang được Bộ GTVT triển khai đầu tư như cao tốc HLD giai đoạn 2, cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết, cao tốc Phan Thiết- Vĩnh Hảo.

Theo vietnamnet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.