Gần 10 nghìn giáo viên dự tập huấn kỹ năng công tác xã hội trong trường học

GD&TĐ - Ngày 17/1, tại Sơn La, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc hội nghị tập huấn, hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trong trường học.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị diễn ra trong 3 ngày 17, 18 và 19/1/2024, được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của đại diện một số đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán các Sở GD&ĐT Sơn La, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Lai Châu, Điện Biên cùng gần 10.000 giáo viên tại hơn 350 điểm cầu trên toàn quốc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Văn Đạt - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) nhận định: Trường học là nơi học sinh dành khá nhiều thời gian hàng ngày và là môi trường có ảnh hưởng nhiều đến khả năng phát triển của các em.

Tuy nhiên, học sinh trong các trường học ở Việt Nam đã và đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, đa dạng, ảnh hưởng lớn tới việc học tập và quyền của các em như bạo lực, xâm hại, bắt nạt, nghiện games, nghiện ma túy, sức khỏe tâm thần, bỏ học, khuyết tật, nghèo đói, thiếu kỹ năng sống, giá trị sống.

Vụ trưởng Trần Văn Đạt phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn.

Vụ trưởng Trần Văn Đạt phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn.

Do tính chất đan xen, đa dạng, nhiều chiều và phức tạp của các vấn đề này cho nên đòi hỏi phải có sự hỗ trợ, can thiệp đồng bộ nhiều hơn nữa thông qua các hoạt động, dịch vụ khác nhau, trong đó có hoạt động công tác xã hội, tư vấn tâm lý trong trường học.

Giai đoạn 2015-2022, Bộ GD&ĐT đã ban hành một số văn bản cũng như thực hiện triển khai các kế hoạch, chương trình, dự án liên quan đến tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong trường học. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai, thực hiện chính sách về tư vấn tâm lý, công tác xã hội tại các trường phổ thông còn có những hạn chế nhất định.

Công tác chỉ đạo, thực hiện, triển khai tại nhiều địa phương chưa được quan tâm, chú trọng; cơ chế phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường để thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh còn thiếu chặt chẽ, đồng bộ; chính sách, chế độ đối với đội ngũ thực hiện; có nhiều hạn chế, vướng mắc về nguồn lực đầu tư, thực hiện.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Vì vậy, hội nghị đóng vai trò quan trọng và cần thiết nhằm trao đổi kết quả việc thực hiện, triển khai thời gian qua. Thông qua thảo luận, các bên đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công tác xã hội, tư vấn tâm lý trường học; hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học trong hỗ trợ, bảo vệ học sinh tại các cơ sở giáo dục.

Tại hội nghị, các đại biểu đến từ các Sở GD&ĐT, các đơn vị, tổ chức và giáo viên thực hiện công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong nhà trường ở các địa phương đã trao đổi, đề xuất ý kiến liên quan đến công tác tổ chức, triển khai công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong trường học; chế độ chính sách, vị trí việc làm cho đội ngũ thực hiện.

Trong 3 ngày tập huấn, các cán bộ, giáo viên sẽ được các chuyên gia hướng dẫn, truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm trong công tác xã hội trường học. Qua đợt tập huấn, cán bộ, giáo viên sẽ có thêm những kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội để vận dụng vào môi trường thực tế của địa phương, nâng cao nhận thức về công tác xã hội trong trường học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ