Elearning giải pháp tối ưu trong đào tạo

GD&TĐ - Elearning là một hình thức đào tạo hoàn toàn phù hợp, đặc biệt trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0.

Elearning giải pháp tối ưu trong đào tạo (Ảnh: Minh họa)
Elearning giải pháp tối ưu trong đào tạo (Ảnh: Minh họa)

Hình thức đào tạo phổ biến ở các nước phát triển

Đào tạo trực tuyến là hình thức rất phổ biến ở các nước có nền công nghệ phát triển với nhiều môn học cũng như trung tâm đào tạo đào tạo Elearning đã được phát triển sức mạnh ở các nước tiên tiến như anh Mỹ, Úc, Nhật bản.

Trong khối Asean có Thái Lan, Malaysia và tại Mỹ có khoảng 80% trường học sử dụng phương pháp đào tạo trực tuyến khoảng 35% các chứng chỉ trực tuyến được chính thức công nhận, tại Singapore khoảng 87% trường đại học sử dụng phương pháp đào tạo trực tuyến, tại Hàn Quốc có hơn 10 trường đại học trực tuyến trên mạng.

Hiện nay có nhiều công ty lớn đầu tư vào đào tạo trực tuyến nổi bật như SAP, Docent, Saba, NTT, NEC…. Theo báo cáo nghiên cứu thị trường, dự báo toàn cầu đến năm 2025 cùng những tác động của dịch Covid-19, quy mô thị trường Elearning toàn cầu ước tính đạt 106,92 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 126,19 tỷ USD vào năm 2021 với tốc độ tăng trưởng hàng năm tổng hợp 18,51% từ năm 2020 đến năm 2025 để đạt 249,95 tỷ USD vào năm 2025 năm.

Tại Việt Nam đào tạo Đại học qua hình thức Elearning đang từng bước được Bộ Giáo dục và Đào tạo chú ý quan tâm phát triển. Hiện nay, một số trường đại học lớn đã triển khai hệ đào tạo này từ sớm như Đại học Kinh tế Quốc Dân, Đại học Mở Hà Nội, Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Trà Vinh, Đại học Cần Thơ và không thể không kể đến một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo này đó là Trung tâm đào tạo từ xa - Đại học Thái Nguyên.

Thành phần nòng cốt của đào tạo Elearning

Một trong những thành phần nòng cốt của Đào tạo Elearning chính là hệ thống quản lý học tập LMS, đây là phần mềm cho phép ảo hóa không gian trường học, từ khâu phân chia lớp học, giảng viên, học viên, học liệu điện tử, từng lớp, môn theo đúng cấu trúc của bài, của đề cương chi tiết đến việc giám sát báo cáo kết quả học tập của học viên, giám sát mức độ theo dõi bài giảng điện tử, để nâng cấp cho lớp học ảo trên LMS.

Tùy thuộc vào nhu cầu đào tạo có thể tích hợp thêm các giải pháp video của các nhà cung cấp thứ 3 để tạo các lớp học tương tác cho giảng viên và học viên như sử dụng Google Maps, Microsoft teams, Zoom meeting và các giải pháp video khác.

Điểm khác biệt của hệ thống trường học ảo được vận hành trên LMS đó là linh hoạt hơn trường học vật lý, bởi học viên có thể học bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu chỉ cần với một thiết bị đầu cuối dạng smartphone hoặc máy tính cá nhân, máy tính bảng kết nối Internet.

Như vậy, học viên không phải đến trường và giáo viên không phải đến lớp trong khi việc dạy và học vẫn được diễn ra nhờ không gian lớp học ảo trên LMS.

Đối với lớp học trên LMS, một học viên cũng có thể lên lớp nhờ việc thiết kế chương trình học hướng tới mục tiêu cá nhân hóa. Qua đó, học viên được lựa chọn thời gian học phù hợp với lịch làm việc, học viên có thể trao đổi thông tin, trao đổi tài liệu với nhau hoặc giảng viên, cố vấn qua hệ thống email hoặc SMS nhằm tương tác hỗ trợ trong học tập.

Khi sử dụng LMS để tổ chức đào tạo, giảng viên có thể theo dõi mọi hoạt động học tập của học viên, hệ thống ghi nhận lại một số hoạt động đầy đủ và chi tiết từ thời gian, bài đã học, số bài đã làm, số lần đánh giá kiểm tra, kết quả đạt được, nhờ đó giảng viên có thể giám sát đánh giá được năng lực của từng học viên trong một khóa học dễ dàng.

Đồng thời, giúp giảng viên chủ động trong việc đốc thúc, thay đổi phương pháp giảng dạy, nếu cần thiết bổ sung các bài tập tự luận cũng như các tài liệu tham khảo mở rộng cho học viên nghiên cứu thêm để củng cố kiến thức.

Với chủ trương xã hội hóa giáo dục, việc phủ rộng cả về quy mô lẫn các đối tượng đào tạo cũng như vị trí địa lý là hết sức cần thiết. Đào tạo Elearning là một hình thức đào tạo hoàn toàn phù hợp đặc biệt trong thời kỳ 4.0 và không thể phủ nhận tầm quan trọng của hệ thống LMS, giúp người học giảm chi phí di chuyển chi phí mua sắm học liệu, tối ưu thời gian cá nhân và làm tăng khả năng tự nghiên cứu tự học.

Song song với đó, các đơn vị đào tạo triển khai chương trình đào tạo từ xa không chỉ trong nước mà cả nước ngoài, dễ dàng tiếp nhận các chương trình đào tạo tiên tiến của thế giới cũng như chia sẻ các chương trình đào tạo của đơn vị tới các nước xung quanh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô trò lớp 4A1, Trường Mầm non Đông Phương vệ sinh cá nhân trước giờ ăn.

Bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ xâm hại

GD&TĐ - Giáo dục giới tính từ sớm không chỉ giúp trẻ hiểu đúng về bản thân, mà còn là công cụ quan trọng để tránh nguy cơ bị xâm hại và phát triển kỹ năng xã hội.

Ông Lê Đức Nam hướng dẫn sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam về chăm sóc, tạo thế cho cây cảnh. Ảnh: TG

Ngành hoa, cây cảnh: Cung chưa đủ cầu

GD&TĐ - Ra trường “đắt việc”, với mức thu nhập khởi điểm từ 10 đến 12 triệu đồng/tháng, ngành hoa cây cảnh đang “hot” trên thị trường lao động.

Gian hàng của dự án BINKS tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới - sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2024. Ảnh: NVCC

Gọi vốn cho sinh viên khởi nghiệp

GD&TĐ - Để những dự án khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo của sinh viên trở thành các star-tup thực sự, đưa được sản phẩm ra thị trường là chặng đường dài.

Khách tham quan bảo vật quốc gia 'Phật bà Quan Âm' tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Di sản trở thành 'nguồn vốn' vô giá

GD&TĐ - Xét chiều kích lịch sử, bảo vật quốc gia, cổ vật… là những bảo chứng sống động cho văn hóa và sự sáng tạo của cha ông trong các giai đoạn lịch sử.

Kính áp tròng mang lại sự an toàn cao khi được đeo đúng cách và dưới sự giám sát của bác sĩ nhãn khoa. Ảnh: INT

Những lầm tưởng về cận thị

GD&TĐ - Cận thị thường phát triển ở trẻ em và trở nên trầm trọng hơn cho đến cuối tuổi thiếu niên hoặc trưởng thành.

Bạn càng yêu đối phương nhiều thì khả năng xảy ra xung đột càng cao. (Ảnh: ITN)

Học cách cãi vã đúng mực

GD&TĐ - Trong quan hệ tình cảm, bạn càng yêu đối phương nhiều thì khả năng xảy ra xung đột càng cao.