Đường thông minh tương tác với xe không người lái

GD&TĐ - Chiếc xe buýt tự lái, dừng lại, vượt chướng ngại vật, tăng tốc và giảm tốc dựa trên thông tin liên tục nhận được từ môi trường xung quanh đang hoạt động trên con đường dài 4km ở thành phố Vô Tích,Trung Quốc.

Đường thông minh tương tác với xe không người lái

Xe nhận được các thông báo về đèn giao thông, biển báo đường phố và các cơ sở hạ tầng khác bằng tương tác.

Con đường được sử dụng làm địa điểm thử nghiệm bởi Huawei và các đối tác. Đây là một phần nằm trong dự án quốc gia đầu tiên của Trung Quốc về phương tiện thông minh và kết nối với mục đích làm cho giao thông trở nên thông suốt và an toàn hơn. Ngoài ra, Huawei cũng mong muốn được hưởng lợi từ việc cung cấp cơ sở hạ tầng này.

Jiang Wangcheng - chủ tịch mảng Kinh doanh Công nghệ thông tin và Truyền thông của Huawei chia sẻ: “Xe không người lái là một xu hướng tất yếu của tương tương lai nhưng chỉ một phương tiện hoạt động độc lập thì không thể làm nên điều đó. Cách duy nhất để có thể vận hành là lấy thông tin từ các con đường".

Đường thông minh tương tác với xe không người lái ảnh 1

Phương tiện X-Bus có thể nhìn thấy và quyết định mọi thứ diễn ra trên đường. Giao tiếp được thực hiện hai chiều: Xe buýt liên tục gửi thông tin đến trung tâm và có thể đưa ra các yêu cầu như đèn giao thông thuận lợi để giúp xe đi đúng lịch trình.

Mặc dù xe tự hành, xe buýt vẫn cần một tài xế lái xe đảm bảo an toàn ngồi sau tay lái và sẵn sàng điều khiển trong trường hợp cần thiết.

Phải mất nhiều năm nữa để các hệ thống tự hành có thể được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc. Trong khi đó, các công ty công nghệ trên thế giới đang đạt được nhiều tiến bộ.

Zoox của Amazon được thông qua để để thử nghiệm ô tô tự lái trên đường công cộng mà không cần người lái an toàn vào tháng 9. Hay tin tức về việc Apple đang nghiên cứu xe hơi tự lái cho năm 2024 đã khiến cổ phiếu của công ty này đạt mức cao kỷ lục vào tháng trước.

Những chiếc xe tự lái của Alphabet đã hoạt động trên các tuyến đường của Mỹ trong nhiều năm.

Tại Trung Quốc, những chiếc xe tự hành của tập đoàn Baidu đang vận hành trên những con đường ở ngoại ô Bắc Kinh. Các công ty khởi nghiệp về chip như Horizon Robotics và Công ty Công nghệ Thông tin Westwell Lab Thượng Hải đang thử nghiệm các công nghệ lái xe tự động với sự trợ giúp của các bộ xử lý và thuật toán AI.

Theo bản đồ công nghệ quốc gia được đưa ra vào tháng 11, Trung Quốc - thị trường xe hơi lớn nhất thế giới tham vọng các loại xe thông minh có một số tính năng tự động hóa sẽ chiếm hơn 50% doanh số bán xe vào năm 2025. Để thực hiện kế hoạch này, các cơ sở hạ tầng cho phép các phương tiện liên kết với internet và với nhau là rất cần thiết.

Theo Bloomberg

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Mùa hoa cải thường rơi vào khoảng giữa tháng 11 đến tháng 12…

Rực rỡ hoa cải vàng khoe sắc bên sông

GD&TĐ - Mùa này, những cánh đồng cải vàng ven dòng sông Đuống, ở các thôn: Chi Đông, Chi Nam, Gia Lâm (xã Lệ Chi, Gia Lâm, Hà Nội), đang bung nở rực rỡ.

Prompt đang trở thành một nghề mới trong lĩnh vực AI. Ảnh: Jakub Jirsak/Law.

Bình dân học vụ AI

GD&TĐ - Với mong muốn ‘Bình dân học vụ AI, phổ cập AI’, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông tổ chức khóa đào tạo ngắn hạn về Prompt Engineering.