Dùng tỏi khi nấu ăn có thực sự tốt? Đọc xong bài viết này nhiều người mới biết mình đang làm sai

GD&TĐ - Từ lâu, tỏi được biết đến như là "thần dược" có công dụng phòng ngừa nhiều bệnh mãn tính. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng hoặc dùng sai cách tỏi sẽ có tác dụng ngược lại.

Dùng tỏi khi nấu ăn có thực sự tốt? Đọc xong bài viết này nhiều người mới biết mình đang làm sai

Tỏi là một loại gia vị quen thuộc trong bếp của mỗi nhà. Không chỉ làm hương vị món ăn ngon hơn, tỏi còn có nhiều công dụng trị bệnh vô cùng ấn tượng như:

- Chống lại các bệnh về tim mạch

- Làm giảm đường huyết

- Giảm nguy cơ ung thư

- Tác dụng kháng sinh

- Tăng cường hệ miễn dịch

- Hỗ trợ chống nhiễm độc chất phóng xạ

Tuy nhiên, các bà nội trợ cũng cần lưu ý trong chế biến để tỏi không bị mất đi công dụng phòng bệnh hữu hiệu.

Không xào nấu tỏi ở nhiệt độ cao

Dùng tỏi nấu ăn có thực sự tốt, những điều cần lưu ý khi chế biến tỏi, dùng tỏi nấu ăn

Từ lâu, tỏi được biết đến như là "thần dược" có công dụng phòng ngừa nhiều bệnh mãn tính. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng hoặc dùng sai cách tỏi sẽ có tác dụng ngược lại.

Nhiều người có thói quen phi thơm hành tỏi ở nhiệt độ cao, nhưng họ không biết rằng khi gặp nhiệt độ cao thì chất allicin sẽ bị vô hiệu hóa và không còn khả năng tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vì thế, tốt nhất, bạn nên nấu tỏi ở một mức độ vừa phải, khoảng 15 phút ở lửa nhỏ rồi tắt bếp là tốt nhất.

Khi xào nấu cũng nên cho tỏi ở nhiệt độ vừa và đảo thật nhanh để không làm các chất trong tỏi bị vô hiệu hóa, đảm bảo tỏi vẫn còn nguyên tác dụng sau khi chế biến.

Sử dụng tỏi 10 - 15 phút sau khi băm nhuyễn

Dùng tỏi nấu ăn có thực sự tốt, những điều cần lưu ý khi chế biến tỏi, dùng tỏi nấu ăn

Nhiều bạn tiết kiệm thời gian bằng cách tranh thủ băm tỏi trong quá trình nấu nướng. Sau khi băm thì tiến hành nấu ngay lập tức. Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo đây là phương pháp hoàn toàn sai lầm. Allicin trong tỏi chỉ phát huy được những công dụng tuyệt vời của mình sau khi để ngoài không khí trong khoảng thời gian nhất định. Lúc này, enzym ở trong không khí có thể tăng cường các khoáng chất có ích trong tỏi.

Nên ăn tỏi tươi thay vì chế biến

Dùng tỏi nấu ăn có thực sự tốt, những điều cần lưu ý khi chế biến tỏi, dùng tỏi nấu ăn

Hydrogen sulfide là một loại khí có khả năng bảo vệ tim của chúng ta nếu hấp thu một lượng nhỏ. Khí này có nhiều ở trứng thối và cả tỏi tươi được giã nát. Tuy nhiên, khí ga này chỉ có thể tồn tại một khoảng thời gian ngắn.

Nếu tỏi trải qua công đoạn chế biến hay để lâu ngày bị khô thì lượng hydrogen sulfide hữu ích này sẽ biến mất. Tỏi đã nấu chín hay tỏi khô vẫn chứa các chất giúp chống ô-xy hóa để bảo vệ chúng ta khỏi tác động tiêu cực của gốc tự do. Song, tỏi tươi vẫn hữu hiệu hơn nhiều.

Theo Nld.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ