Đừng để sự cô đơn đến ngay từ lúc con còn là trẻ thơ

GD&TĐ - Xã hội ngày càng phát triển, công nghệ mang đến cho chúng ta mọi thứ, nhưng rất nhiều người trong chúng ta lại dễ rơi vào trạng thái cô đơn, lạc lõng, không điểm tựa.

Ảnh minh họa/internet.
Ảnh minh họa/internet.

Smartphone hay máy tính bảng đang thực hiện một cuộc xâm lăng của riêng mình. Một cuộc xâm lăng âm thầm, lặng lẽ nhưng đủ để chi phối tất cả. Một chiếc máy vô tri vô giác nhưng lại có một sức mạnh vô cùng ghê gớm.

Như vậy, công nghệ phát triển đã vô tình đẩy con người ra xa nhau hơn. Bởi thời gian đa phần họ dành cho máy móc, thiết bị điện tử nhiều hơn là những cuộc trò chuyện, hẹn hò đơn thuần.

Bên cạnh tác động tích cực, sự phát triển và sức lan tỏa mạnh mẽ của công nghệ số cũng gây ra ảnh hưởng xấu tới hạnh phúc gia đình. Nó đang trở thành tác nhân vô hình phá vỡ sự liên kết trong gia đình, khiến cho mối quan hệ giữa các thành viên lỏng lẻo hơn.

Có một thực tế, công nghệ có khả năng đưa con người tới gần nhau hơn, nhưng lại tạo nên sự xa cách giữa chính các thành viên trong một gia đình.

Trước kia, ngày Tết Trung thu là dịp để những bậc làm cha mẹ quan tâm, chăm sóc đến tinh thần của con trẻ bằng những trò chơi truyền thống. Hay ít nhất cũng tạo cho chúng những không gian, thời gian để cảm nhận những giá trị văn hóa mà Tết trung thu mang lại như: rước đèn lồng, nướng bánh, cùng phá cỗ đêm trăng...

Đó thực sự là những khoảnh khắc vun đắp những giá trị văn hóa vào tâm hồn những đứa trẻ, tạo cho chúng những kỷ niệm về một Trung thu vui vẻ, xum vầy. Nay điều đó không phải là không có, nhưng ở đâu đó vẫn còn có nhiều sự hờ hững, cô đơn, lạc lõng ngay cả chính trong mái ấm của mình.

Áp lực công việc cuốn những những bậc làm cha làm mẹ không còn nhiều thời gian vui chơi với con trẻ, thay vào đó là chiếc smartphone hay máy tính bảng.

Cách đối xử như vậy khiến cho những đứa trẻ luôn lấy đó ra làm thứ để mặc cả và ngày càng khó bảo hơn.

Mỗi người có một cách tạo không gian giải trí cho con mình, nhưng những bậc làm cha mẹ cũng không nên nghĩ rằng chỉ cần cho con xem tivi, chơi Ipad, các mảng xếp hình vô hồn, hay tham gia các trò chơi công nghệ là có thể tạo được niềm vui.

Làm như vậy, vô hình chúng ta đã tách những đứa trẻ ra khỏi những giá trị truyền thống mà Tết Trung thu mang lại cho chúng ta bao đời nay. Hậu quả là những đứa trẻ chẳng còn biết Tết Trung thu thì chúng được vui chơi như thế nào.

Mới đây, tôi vô tình xem được một thước phim ngắn về Trung thu: “Cùng bạn gìn giữ những giá trị”, sản phẩm của một công ty công nghệ. Vài phút nhưng đủ khiến những người lớn như chúng ta phải lặng đi khi cảm xúc về Trung thu của tuổi thơ ùa về; khi thấy ánh mắt lấp lánh, sướng vui đến vậy của con trẻ khi được cùng cha mẹ trải nghiệm những trò chơi dân gian tưởng như đang mất dần sức hấp dẫn.

Những bậc làm cha làm mẹ, xin hãy tạm gác lại công việc, dành cho con những giây phút vui vầy, cùng con trẻ gìn giữ những giá trị của cuộc sống mà chỉ chúng ta mới có thể mang lại cho chúng. Đừng để sự cô đơn đến ngay từ lúc con mình là trẻ thơ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ