Đức tăng mạnh tài trợ cho Quỹ “Giáo dục không thể chờ đợi”

GD&TĐ - Ngày 20/11 theo giờ Berlin, chính phủ CHLB Đức đã công bố khoản tài trợ bổ sung trị giá 15 triệu euro (17 triệu USD) cho Quỹ “GD không thể chờ đợi” (ECW), một quỹ toàn cầu của Liên Hiệp Quốc (LHQ), dành riêng để đáp ứng nhanh chóng và cung cấp GD chất lượng bền vững cho hàng triệu trẻ em, thanh thiếu niên trong những cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới.  

Trẻ em trong các khu vực xung đột đang rất cần hỗ trợ GD (Ảnh: UNICEF)
Trẻ em trong các khu vực xung đột đang rất cần hỗ trợ GD (Ảnh: UNICEF)

Hướng tới trẻ em vùng khủng hoảng

Khoản cam kết mới này bổ sung cho khoản đóng góp trước đó (16 triệu euro) của Đức cho ECW, đưa tổng mức đóng góp đến nay của Đức cho Quỹ lên tới 31 triệu euro (35,7 triệu đô la) và biến Đức thành nhà tài trợ lớn thứ ba cho Quỹ. Thông báo hôm 20/11 là một cột mốc quan trọng cho liên minh các nhà tài trợ, các cơ quan LHQ và các đối tác xã hội dân sự làm việc cùng nhau thông qua ECW, bởi đã giúp Quỹ hoàn thành mục tiêu năm 2018 và là bước tiến quan trọng để đạt mục tiêu tài trợ 1,8 tỷ đô la trong giai đoạn 2018 - 2021.

Thông báo được đưa ra tại buổi ra mắt Báo cáo Giám sát GD Toàn cầu năm 2019 của UNESCO tại Berlin, Đức. “GD-ĐT là chìa khóa để mở khóa phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn 75 triệu trẻ em và thanh thiếu niên bị cuốn vào khủng hoảng hay các tình huống khẩn cấp mà không có cách nào để có được một nền GD. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ, với cường độ cao và quyết tâm lớn, nếu không họ sẽ lớn lên mà không có bất kỳ tương lai tươi sáng nào” - TS Gerd Muller, Bộ trưởng Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Đức cho biết.

“Mục tiêu của chúng tôi là đầu tư 25% ngân sách của Bộ để thúc đẩy GD-ĐT nghề. Bước tiếp theo, chúng tôi đang khởi động một sáng kiến đặc biệt về đào tạo và tạo việc làm, thiết lập các mối quan hệ hợp tác đào tạo và công việc mới với các doanh nghiệp Đức và châu Phi. Đồng thời chúng tôi đang tăng cường quỹ GD quốc tế cho trẻ em trong các tình huống khẩn cấp, với khoản đầu tư 15 triệu euro. Số tiền này sẽ được dùng để tài trợ sách học ở Yemen hoặc hỗ trợ 60.000 trẻ em ở Indonesia sau cơn sóng thần tàn khốc, để các em vẫn có thể được học tập” - Muller nói.

Không để ai bị tụt lại phía sau

Kể từ khi đi vào hoạt động vào đầu năm 2017, ECW đã tiếp cận hơn 800.000 trẻ em và thanh thiếu niên có nhu cầu GD - trong đó 364.000 là trẻ em gái - ở 19 quốc gia bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng. Với sự hỗ trợ liên tục từ các nhà tài trợ, Quỹ do UNICEF tổ chức sẽ vượt qua mục tiêu của nó với hơn một triệu trẻ em vào cuối năm 2018.

“Trẻ em hoặc thanh thiếu niên sống và lớn lên trong những hoàn cảnh bất thường, trải qua chiến tranh và thiên tai, sẽ có thể có được nền GD chất lượng mà họ xứng đáng và cần cung cấp cho họ hy vọng cũng như tương lai” - Sherif nói - “Bây giờ là lúc đầu tư vào những trẻ em và thanh thiếu niên này. GD của họ là không thể chờ đợi. Nếu ý định của chúng ta là tạo sự khác biệt, chúng ta cần hành động ngay hôm nay. Bởi vì, ngày mai có thể đã quá muộn”. 

“Cam kết hào phóng này tiếp tục khẳng định vai trò toàn cầu của Đức trong việc thể hiện sự thiện chí, lòng hảo tâm và hỗ trợ cụ thể cho những người bị bỏ rơi lại phía sau. Khoản tài trợ này sẽ đẩy nhanh nỗ lực chung của chúng tôi để đạt con số tiếp cận cho 8,9 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trong trường hợp khẩn cấp và khủng hoảng kéo dài vào năm 2021, đồng thời lấp đầy khoảng cách tài trợ 8,5 tỷ USD cho GD trong các cuộc khủng hoảng”, bà Yasmine Sherif, Giám đốc Quỹ cho biết.

“Hàng triệu trẻ em và thanh thiếu niên âm thầm đấu tranh trong cuộc khủng hoảng. Những người không có quyền tiếp cận với nền GD chất lượng ngày nay vẫn duy trì một mơ ước cho tương lai của mình. Cam kết mới từ chính phủ Đức có thể thúc đẩy hiện thực hóa những ước mơ đó. Nó cũng bảo đảm để chúng tôi hiện thực hóa cam kết của mình về công bằng trong GD cho mọi trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn cầu vào năm 2030, như được nêu trong các mục tiêu phát triển bền vững của UNICEF”, bà Yasmine Sherif nói tiếp.

Bộ trưởng Nhà nước trong Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang, Martin Jager, công bố cam kết mới của Đức về ECW
 Bộ trưởng Nhà nước trong Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang, Martin Jager, công bố cam kết mới của Đức về ECW

Đưa ước mơ đến gần hiện thực

ECW là quỹ đầu tư toàn cầu đầu tiên và duy nhất cho GD trong trường hợp khẩn cấp và các nước có cuộc khủng hoảng kéo dài. Trong quan hệ đối tác với các nhà tài trợ, các cơ quan LHQ, xã hội dân sự, các chính phủ quốc gia và các thành viên chủ chốt khác, Quỹ đang tiên phong một cách làm việc mới để thiết lập nền GD như là điểm hội tụ trong mối quan hệ nhân đạo toàn cầu, cung cấp nhanh chóng, phối hợp tốt và GD chất lượng bền vững thông qua các nỗ lực tập thể cho trẻ em và thanh niên trong các khu vực chiến tranh, các khu vực khẩn cấp và các điểm nóng khủng hoảng khác.

Đi vào hoạt động từ đầu năm 2017 đến nay, Quỹ đã đầu tư 134,5 triệu USD vào 19 quốc gia bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng. Các hoạt động bao gồm 16 phân bổ ứng phó khẩn cấp đầu tiên cho các quốc gia phải đối mặt với khủng hoảng đột ngột hoặc leo thang, chẳng hạn như một chương trình được công bố gần đây để hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi sóng thần và động đất ở Indonesia…

“Bằng cách thúc đẩy các chương trình khẩn cấp, đáp ứng và được lập kế hoạch chung, ECW đảm bảo tiền của người nộp thuế hoặc đầu tư tài trợ chiến lược sẽ được sử dụng một cách nhanh chóng, hiệu quả và bền vững để hỗ trợ những người cần nó” - Giám đốc của Quỹ nhận xét - “Quỹ kết nối mạng lưới đối tác chặt chẽ và đồng bộ để đáp ứng nhanh chóng, đồng thời duy trì cho đến khi mọi trẻ em và thanh thiếu niên đều được hưởng lợi từ quyền không thể bác bỏ của họ là được tiếp cận một nền GD chất lượng. Người tị nạn, di dân trong nội bộ hoặc bị ảnh hưởng bởi chiến tranh hay thiên tai, cả nam và nữ, người bị tàn tật và bị ngược đãi khác.... Nhờ sự đóng góp hào phóng và tiếp tục của Đức, quyền và ước mơ của những con người đó, có thể trở thành hiện thực”.

Theo EducationCannotWait

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ