Đức “hối lộ” Saudi Arabia bằng... hỏa tiễn để được đăng cai World Cup?

Vụ bê bối liên quan đến FIFA, tổ chức điều hành bóng đá thế giới, vẫn chưa hạ nhiệt với một tiết lộ mới của tuần báo Đức Die Zeit có thể tiếp tục làm rung chuyển cả FIFA lẫn nước Đức.

Sân vận động Olympiastadion tại Berlin, nơi diễn ra trận chung kết World Cup 2006. Nguồn: AP
Sân vận động Olympiastadion tại Berlin, nơi diễn ra trận chung kết World Cup 2006. Nguồn: AP

Theo tuần báo này, để đánh đổi lấy sự ủng hộ của Saudi Arabia trong việc ứng cử đăng cai World Cup 2006, chính phủ Berlin đã "tặng" cho Riyad một khối lượng lớn vũ khí. 

Die Zeit viết rằng, sự kiện này xảy vào ra năm 2000, khi Đức biết là Saudi Arabia có khả năng sẽ ủng hộ Maroc trong việc giành quyền đăng cai World Cup 6 năm sau đó.

Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB), với sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ Thủ tướng Gerhard Schroeder, đã tiến hành một phi vụ đặc biệt một tuần trước phiên bỏ phiếu nhằm bầu ra nước sẽ tổ chức giải này.

Die Zeit, dựa trên những chứng cứ mà các nhà điều tra Mỹ và Thụy Sĩ đã không đụng tới, quả quyết rằng, Đức đã phái một tàu lớn chở đầy đạn hỏa tiễn do Đức sản xuất sang Saudi Arabia để thuyết phục nước này thay đổi ý định, chuyển sang ủng hộ Đức.

Sau khi nhận được "quà," một tuần sau đó, trong phiên bỏ phiếu, Saudi Arabia đã quay lưng lại với Maroc để bầu cho Đức.

Maroc không vượt qua được vòng bỏ phiếu đầu tiên và kết quả kiểm phiếu cuối cùng cho thấy, Đức đã thắng Nam Phi với tỷ lệ 12 phiếu trên 11 phiếu, tức là chỉ cách biệt 1 phiếu bầu duy nhất.

Theo Die Zeit, Đức đã vận động nhiều tập đoàn lớn của họ thuyết phục các thành viên cấp cao nhất của FIFA bỏ phiếu cho mình. Chẳng hạn như tập đoàn sản xuất xe hơi Volkswagen và tập đoàn hóa chất Bayer cam kết sẽ đầu tư lớn vào Thái Lan và Hàn Quốc, trong khi Daimler, nhà sản xuất xe Mercedes, đã đầu tư 100 triệu euro vào tập đoàn Huyndai của Hàn Quốc.

Đây là tiết lộ mới nhất liên quan đến những cáo buộc FIFA tham nhũng và hối lộ một cách có hệ thống trong một thời gian rất dài.

Theo vietnamplus.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ