Đưa ‘Trường học hạnh phúc’ đến Giải Báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam

GD&TĐ - Loạt bài “Trường đổi mới, trò ham học” của nhóm tác giả báo Phụ nữ TPHCM đã mang đến hình ảnh về những lớp học sôi nổi, vui vẻ.

Nhà báo Trang Thư, báo Phụ nữ TPHCM.
Nhà báo Trang Thư, báo Phụ nữ TPHCM.

Tạo hiệu ứng mạnh mẽ

Tại Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2024, nhóm tác giả Bùi Thị Trang Thư (Trang Thư) - Lê Thị Thu Nở (Thu Lê) - Hồng Hạnh (Trà Nguyên An) đã dự thi loạt bài “Trường đổi mới, trò ham học” lọt vào vòng chung khảo và đoạt giải.

Chia sẻ về việc biết tin tác phẩm tham gia dự thi của nhóm đạt giải, nhà báo Trang Thư cho biết, là phóng viên theo dõi giáo dục, lại được nhận giải thưởng báo chí toàn quốc về giáo đúng dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam khiến chị rất vui mừng và hạnh phúc.

Chia sẻ về quá trình triển khai đề tài, nhà báo Thư cho biết, như tìm hiểu của phóng viên, việc Bộ tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc” được ngành GD&ĐT TPHCM ban hành từ năm học 2023-2014 và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt đến nay. Với 3 nhóm tiêu chuẩn về con người, dạy học và hoạt động giáo dục, điều cốt lõi mà nhiệm vụ này hướng đến là học sinh được vui vẻ, hạnh phúc khi đến trường nhờ sự thấu hiểu, công bằng của thầy cô.

Tuy nhiên, trên hành trình thực hiện “Trường học hạnh phúc” không phải dễ dàng. Bởi lẽ, những quy chuẩn của nền giáo dục truyền thống có phần nghiêm khắc đã tồn tại từ nhiều năm nay, trở thành tư tưởng của phần lớn thầy cô, nhất là những người có nhiều năm kinh nghiệm. Đồng thời, nó cũng trở thành hình dung cơ bản khi học sinh nghĩ về nhà trường.

truong-hoc-hanh-phuc-2.jpg
Nhà báo Trang Thư trong một lần tác nghiệp.

“Từ thực tế trên, tôi và các đồng nghiệp đã triển khai loạt bài viết “Trường đổi mới, trò ham học”. Ngày từ khi xây dựng nội dung của đề tài, nhóm đã xác định phải khai thác nhiều nhiều khía cạnh đổi mới sáng tạo, cách làm hay mà giáo viên cũng như người quản lý đã làm. Đặc biệt là những phương pháp dạy học thú vị của thầy cô; những thay đổi quy tắc phù hợp của các trường; những hoạt động gắn kết tình thầy trò…”, nhà báo Trang Thư cho hay.

Ngay khi đăng tải, loạt bài viết “Trường đổi mới, trò ham học” đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, góp phần tuyên truyền về định hướng phát triển của ngành giáo dục TPHCM. Nhà báo Trang Thư cho biết: “Nhiều phụ huynh, học sinh, thầy cô, nhà giáo dục giáo đã cảm thấy thích thú và tâm đắc trước những đổi mới này. Sự ủng hộ này sẽ là động lực để chúng tôi phát triển thêm nhiều bài viết, loạt bài đồng hành cùng sự phát triển của nền giáo dục TPHCM nói riêng và cả nước nói chung”.

Góp phần lan tỏa những mô hình hay

Theo nhà báo Trang Thư, lý do chọn đề tài được nhóm tác giả thể hiện rất rõ trong tác phẩm. Trường học hạnh phúc là một mô hình mới mẻ đang được toàn ngành giáo dục tập trung xây dựng. Trong quá trình này, các thầy cô đã gặp không ít khó khăn, trở ngại khi phải vượt qua những hình thức dạy học đã hiển hiện từ rất lâu.

Tuy nhiên, giá trị mà trường học hạnh phúc mang lại cho cả người học lẫn người dạy là rất lớn. Giáo viên có thể linh hoạt, sáng tạo hơn trong các tiết dạy của mình, dễ dàng nắm được khả năng của từng học sinh để có phương án đồng hành, hỗ trợ thích hợp. Về phía học sinh, các em được học đúng theo năng lực của mình, được thầy cô đối xử công bằng và tôn trọng ý kiến cá nhân. Khi không phải chịu đựng áp lực, học sinh sẽ thật sự yêu thích môi trường học đường, chủ động học tập và phát triển bản thân mỗi ngày để xứng đáng với công sức của thầy cô.

“Trường học hạnh phúc là một mô hình hay, do đó, chúng tôi thực hiện loạt bài nhằm ghi nhận những ý tưởng đổi mới để lan tỏa và chia sẻ đến toàn thể thầy cô, góp một phần công sức vào việc đổi mới giáo dục, hướng đến việc học sinh thật sự được hạnh phúc mỗi khi đến trường”, nhà báo Trang Thư chia sẻ.

truong-hoc-hanh-phuc-1.jpg
Nhà báo Trang thư cùng đồng nghiệp tham gia Hội báo toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TPHCM.

Cũng theo nhà báo Trang Thư, đây là lần đầu tiên chị tham dự Giải thưởng báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam. việc tham dự giải là dịp để chị và đồng nghiệp nhìn lại chính sản phẩm của mình, góp phần lan tỏa những mô hình hay, ý nghĩa trong môi trường giáo dục đến nhiều người hơn. Việc có mặt trong danh sách những người nhận giải khiến nhóm chị hết sức tự hào và cảm nhận được rằng hành trình mình đang đi luôn có rất nhiều người đồng hành, ủng hộ.

“Đến với nghề báo, bản thân tôi không bao giờ được lùi bước trước khó khăn, hoặc lơ là, thiếu trách nhiệm khi thực hiện những bài viết của mình. Để mỗi sản phẩm ra đời đều thật sự đầy đủ giá trị và mang đến lợi ích cho bạn đọc nói chung và ngành giáo dục nói riêng. Tôi tin tưởng rằng, qua mỗi mùa giải, các nhà báo sẽ có thêm động lực để tiếp tục cống hiến cho nền giáo dục nước nhà”, nhà báo Trang Thư bày tỏ.

Loạt bài “Trường đổi mới, trò ham học” gồm 3 kỳ: Những cách dạy không giống ai khiến trò mê tít; Khi nội quy không còn là nỗi ám ảnh của học sinh; Thầy thêm gần gũi, trò thêm tin yêu-Cuối tuần con vẫn muốn đến trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ