Du lịch Quảng Bình nỗ lực để hồi sinh

Du lịch Quảng Bình nỗ lực để hồi sinh

Lao đao vì dịch bệnh

Trước thời điểm Covid 19 xảy ra, nhiều công ty du lịch, lữ hành và các cơ sở lưu trú, các điểm đến đã chuẩn bị sẵn sàng cho một mùa du lịch mới năm 2020. Nhiều cơ sở đã đầu tư nâng cấp điểm đến, làm công tác truyền thông quảng bá rầm rộ để thu hút du khách. Những đoàn khách, tour, tuyến đã lên kế hoạch và được đặt chỗ trong mùa du lịch mới nhưng tất cả như sụp đổ khi dịch bệnh xảy ra.

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty TNHH Chua Me Đất (Cty Oxalis) là đơn vị sở hữu tour khám phá hang Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới - cho biết: Với tour thám hiểm Hang Sơn Đoòng mỗi năm được phép khai thác và dẫn 1.000 du khách đến thăm. Dịch bệnh xảy ra, chỉ chưa đến một tuần khoảng 400 du khách trong nước và quốc tế đã đặt chỗ buộc phải huỷ tour vì lo ngại dịch bệnh.

"Từ việc huỷ tour này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của công ty do doanh thu không có nhưng công ty vẫn phải chi trả tiền lương cho người lao động để duy trì sự hoạt động bình thường của công ty"… ông Châu Á chia sẻ. Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Netin cho biết: Năm 2019, công ty đã tổ chức cho hơn 15.000 khách đến du lịch tại Quảng Bình. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, công ty gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các tour du lịch. Chỉ trong mấy ngày sau khi dịch bệnh xảy ra, gần chục đoàn khách đã đăng ký hủy tour.

Hàng năm, mỗi khi sau Tết Nguyên đán, du khách thường tham khảo các tour tuyến và đặt cọc các phòng lưu trú để tránh thời điểm mình đi du lịch vào tháng 4 - 5 không có chỗ hoặc giá cả tăng lên do hết phòng. Nhưng vào thời điểm đầu tháng 3/2020, rất nhiều cơ sở lưu trú tại Quảng Bình phải chi trả tiền đặt cọc lại cho khách bởi việc đi du lịch của khách là không thể khi đất nước phải thực hiện giãn cách xã hội và buộc dừng các hoạt động du lịch, hoạt động tập trung đông người…

Nỗ lực phục hồi

"Sự gặp gỡ giữa các tỉnh, các vùng du lịch đang mở ra một cơ hội mới của ngành du lịch tỉnh Quảng Bình, sự liên kết chặt chẽ hơn từ lữ hành, vận tải đến điểm tham quan, lưu trú, nhà hàng và dịch vụ tiêu dùng khác, nhằm nỗ lực thu hút lượng khách lớn đến với Quảng Bình - điểm đến an toàn và khác biệt".

Ông Hồ An Phong 
Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình

Ghi nhận của Báo GD&TĐ tại tỉnh Quảng Bình sau khi chính phủ cho phép nới lỏng giãn cách xã hội cho thấy, lượng du khách đổ về Quảng Bình tương đối đông vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua. Nhiều cơ sở lưu trú, nhiều đơn vị du lịch đã có dấu hiệu hoạt động trở lại tích cực bởi lượng khách đổ về tương đối đông.

Bà Nguyễn Thị Khánh Trang, Trưởng phòng Kinh doanh, Khu nghỉ dưỡng Sun Spa cho biết: "Quảng Bình được đánh giá là điểm đến an toàn, hấp dẫn. Do đó, trong dịp lễ 30/4, 1/5 vừa qua, nhiều du khách đã lựa chọn Quảng Bình là điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng. Chỉ trong 4 ngày lễ, Khu nghỉ dưỡng Sun Spa đón một lượng khách khá lớn, công suất phòng đạt 90%. Du khách đa số đến từ các tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh…".

Đối với các điểm đến, trong thời gian vừa qua các khu, điểm tham quan du lịch tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã hoạt động trở lại và đón tiếp hàng nghìn lượt khách. Số lượng khách tăng dần theo với thời gian, tuy rằng không bằng cùng kì các năm trước nhưng đây chính là tín hiệu đáng mừng tạo động lực cho việc phát triển hoạt động du lịch hậu Covid-19.

Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình chia sẻ: Dịch Covid-19 đã gây ra tâm lý e ngại sợ dịch bệnh và khó khăn về tài chính cho du khách. Do đó, nhu cầu của du khách hiện nay là những tour nội địa ngắn ngày, gần nhà. Nắm bắt được xu hướng này, Sở Du lịch đã chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh thay đổi cơ cấu thị trường khách, chuyển các sản phẩm phục vụ khách quốc tế sang khách nội địa.

Cùng với sự cho phép của UBND tỉnh Quảng Bình trong việc giảm phí tham quan các khu, điểm tham quan, sản phẩm du lịch nhằm kích cầu du lịch đã có tín hiệu khởi sắc đối với du lịch của tỉnh. Đã có rất nhiều đơn vị quan tâm và đưa ra các phương án tổ chức các tour tuyến đến Quảng Bình trong thời gian tới đó là một trong những biện pháp tối ưu, là "cơ hội vàng" cho việc hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tháo gỡ khó khăn, phục hồi hoạt động sau dịch bệnh và thu hút khách du lịch nội địa đến với Quảng Bình.

Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp các doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch quảng bá Quảng Bình - điểm đến an toàn và khác biệt trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội tập trung vào nội dung điểm đến có nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú, với vẻ đẹp bí ẩn, càng tìm hiểu càng bất ngờ, càng khám phá càng bất tận. Không chỉ vậy, sự kết nối giữa các vùng miền, các tỉnh có sự phát triển du lịch trong cả nước nhằm thắt chặt sự đoàn kết, liên kết, hợp tác, giới thiệu sản phẩm du lịch để hợp tác và phát triển là cơ hội cho tỉnh Quảng Bình trong việc tiếp cận được lượng lớn khách du lịch nội địa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cây guitar bí ẩn.

Những cây đàn huyền bí

GD&TĐ - Trong một số trường hợp, nhạc cụ còn được cho là sở hữu sức mạnh huyền bí, mắc lời nguyền.