Du lịch miệt vườn phục hồi bằng sản phẩm mới

Du lịch miệt vườn phục hồi bằng sản phẩm mới

Kích cầu du lịch

Sau hơn 3 tháng phải tạm nghỉ do Covid-19, ngành du lịch các địa phương đang có dấu hiệu phục hồi. Hiện giải pháp ưu tiên là tập trung thu hút khách nội địa, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và liên kết du lịch nhằm thu hút du khách... Theo Sở KH&ĐT TP Cần Thơ, du lịch là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề và sụt giảm nghiêm trọng. Trong 4 tháng đầu năm, doanh thu lưu trú, ăn uống và du lịch giảm 31,4%. Khách lưu trú quốc tế giảm 68,2%, đưa khách đi nước ngoài giảm 76,3%, lữ hành nội địa giảm 74,4%...

Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, cơ quan chức năng đang triển khai các kế hoạch phục hồi ngành du lịch. Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ, trước mắt ưu tiên thị trường nội địa. Tập trung vào các thị trường gần như TPHCM, Đông Nam Bộ, ĐBSCL và các địa phương ở xa hơn có đường bay đến thành phố. Ưu tiên tiếp theo là các thị trường quốc tế trọng điểm có gắn kết đường bay với Cần Thơ như Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan... Tuy nhiên vẫn phải chờ đợi tình hình dịch bệnh tại các quốc gia, vùng lãnh thổ này ổn định.

Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Kiên Giang, trong 4 tháng đầu năm, tỉnh đón 1.793.302 lượt khách (giảm 40,1% so cùng kỳ). Trong đó, khách quốc tế 151.704 lượt (giảm 52,4% so cùng kỳ), tổng thu đạt khoảng 3.448 tỷ đồng (giảm 51,7% so cùng kỳ, đạt 17,2% kế hoạch năm). Tín hiệu đáng mừng là sau thời gian giãn cách xã hội, khi dịch bệnh được kiểm soát thì lượng du khách nội địa tăng trở lại. Trong thời gian nghỉ lễ từ ngày 30/4 đến 3/5, tổng số khách đến tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đạt 36.713 lượt.

Kiên Giang xác định các chuyến bay quốc tế sẽ còn hạn chế. Việc ưu tiên khai thác thị trường du lịch nội địa là hướng đi thích hợp. Do đó, dịp hè, ngành du lịch tập trung triển khai các giải pháp thu hút khách ở các thị trường lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và các tỉnh khu vực ĐBSCL... Theo ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Kiên Giang, hiện các khu, điểm du lịch được đón khách nhưng phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Ưu tiên đón khách nội địa, trong đó khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh du lịch đẩy mạnh các gói kích cầu, khuyến mãi trong điều kiện cho phép của đơn vị nhằm thu hút du khách...

Nắm bắt cơ hội phục hồi du lịch

Du lịch miệt vườn phục hồi bằng sản phẩm mới ảnh 1
Hiện các khu du lịch tập trung ưu tiên thị trường nội địa. Ảnh: T.G

Tại các khu du lịch miệt vườn ở TP Cần Thơ, dịp cuối tuần mỗi nơi thu hút hàng nghìn du khách. Các khu du lịch lớn như Mỹ Khánh, Lung Cột Cầu (huyện Phong Điền), chợ nổi Cái Răng, Vàm Xáng… thu hút từ 500 - 1.000 khách vào thứ 7, Chủ nhật. Theo chị Phan Thị Bé, hộ làm du lịch cộng đồng tại Cồn Sơn (Cần Thơ), vì tình hình dịch bệnh vẫn còn, nên du khách có xu hướng lựa chọn những điểm đến có khoảng cách gần. Du khách cũng sẽ ưu tiên các chuyến đi ngắn ngày để bảo đảm các yếu tố an toàn sức khỏe, các tình huống dịch bất ngờ.

Nắm bắt cơ hội, các khu du lịch sinh thái, miệt vườn tổ chức nhiều hoạt động mới lạ. Đặc biệt, người dân tham gia làm du lịch tự tìm ra sản phẩm mới, dịch vụ mới, tổ chức nhiều chuyến tham quan, trải nghiệm để lắng nghe ý kiến đóng góp, chia sẻ ý kiến từ nhà sử dụng dịch vụ. Như khu du lịch Cồn Sơn, quận Bình Thủy (Cần Thơ) bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 11/5 và thu hút đông đảo du khách.

Người dân nơi đây tranh thủ thời gian tạm nghỉ phòng dịch tiến hành duy tu, sửa chữa cơ sở vật chất. Bên cạnh đó là mở nhiều hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch ẩm thực, trải nghiệm. Hết giãn cách xã hội, người dân Cồn Sơn mời các đối tác, công ty du lịch đến giới thiệu sản phẩm và dịch vụ.

“Không ai hiểu sản phẩm của mình bằng chính mình. Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan nhất chính là những khách hàng, du khách sử dụng dịch vụ. Sau dịch bệnh, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động mới lạ, thu hút du khách, nhằm phục hồi du lịch sau thời gian tạm nghỉ”, ông Lê Trung Tín, hộ gia đình làm du lịch tại Cồn Sơn chia sẻ.

Trong các gói kích cầu, ngành du lịch địa phương tập trung vào khách nội địa từ nay đến hết năm 2020 với các sản phẩm du lịch thế mạnh của địa phương để khai thác khách lẻ, đi theo nhóm gia đình, du lịch trải nghiệm… “Các doanh nghiệp lữ hành cũng xác định khách nội địa với quy mô gia đình, nhóm nhỏ là chủ yếu trong thời điểm này. Vì vậy, nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch cần được doanh nghiệp tập trung hoàn thiện kịp thời đưa vào khai thác theo hướng phù hợp với đối tượng du khách này. Thực tế, mô hình du lịch trải nghiệm bè cá, cá lóc bay, đút cá ăn bằng thìa, tham quan vườn cây ăn trái, trải ngiệm các món ăn truyền thống Nam Bộ… đang ăn nên làm ra”, ông Nguyễn Trọng Hoàng, Công ty Du lịch Sóng Phù Sa (Cần Thơ), chia sẻ.

Mới đây, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chọn TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL làm địa điểm phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc, khởi đầu cho việc khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp du lịch cả nước sau dịch Covid-19. Đây là tín hiệu vui, đánh dấu sự phát triển, phục hồi du lịch sau thời gian dài “đóng băng” vì Covid-19.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô giáo Lê Thị Thu Hường và học trò

Buồn vui nghề giáo

GD&TĐ - Tròn 20 năm được làm cô giáo, nhìn lại chặng đường đã đi, trong tôi không khỏi dâng lên bao cảm xúc khó tả buồn vui với nghề.

Haaland làm được điều không tưởng

Haaland làm được điều không tưởng

GD&TĐ - Chỉ mới 24 tuổi nhưng tiền đạo Erling Haaland đã ghi được tới 25 cú hat-trick tính cả trong màu áo câu lạc bộ lẫn tuyển quốc gia.