Du lịch mang Tết ấm về Mường Lát

GD&TĐ - Cận kề những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Câu lạc bộ du lịch Thủ đô trở về thăm Trường Tiểu học Quang Chiểu 1 (Mường Lát, Thanh Hóa), một trong những ngôi trường bị tàn phá nặng nề bởi cơn mưa lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An,... hồi tháng 9 năm 2018. 

Câu lạc bộ du lịch Thủ đô trao tặng căn bếp và nhiều món quà ý nghĩa cho Trường tiểu học Quang Chiểu 1
Câu lạc bộ du lịch Thủ đô trao tặng căn bếp và nhiều món quà ý nghĩa cho Trường tiểu học Quang Chiểu 1

Ám ảnh trận lũ kinh hoàng

Trận lũ dữ ở Mường Lát hồi tháng 9 năm 2018 gây bàng hoàng cho người dân cả nước. Sau mưa lũ, Mường Lát trở thành cái tên được cả nước nhắc tới với niềm thương cảm. Báo chí thậm chí phải dùng đến những tính từ buồn như tan nát, hoang tàn, khủng khiếp... để nói về những gì còn lại của Mường Lát sau cơn mưa lũ.

Cả triệu cánh tay chìa ra, đùm bọc cho chiếc lá khó khăn. Mưa lũ kéo dài, cuộc sống cô lập với đủ khó khăn, thiếu thốn. Nhiều trường, học sinh không thể có ngày khai giảng cùng các bạn đồng trang lứa của cả nước. Các điểm trường ở Thanh Hóa được nhiều nơi giúp đỡ, xây trường, dựng lớp để học sinh, giáo viên ổn định bước vào năm học. Thế nhưng đến nay dù đã xuýt xoát nửa năm nhưng ấn tượng về những ngày kinh hoàng vẫn chưa qua đi.

Đoàn tiền trạm của Câu lạc bộ du lịch Thủ đô do Chủ tịch Câu lạc bộ, ông Nguyễn Hồng Đài (Giám đốc Công ty Du lịch Châu Á Thái Bình Dương - APT Travel), dẫn đầu, trở lại mảnh đất Mường Lát khi những trợ giúp của các đơn vị khác đã lắng lại.

Khi tưởng chừng cuộc sống, sinh hoạt của người dân ở đây đã ổn định, các em học sinh đã vui bước chân tới trường, thầy cô giáo đã yên tâm bên những trang giáo án, đoàn tiền trạm lại vẫn thấy vấn vương bởi nhưng ánh mắt của trẻ thơ vẫn chưa có niềm hân hoan, nỗi ám ảnh về trận mưa lũ kinh hoàng vẫn còn trên những gương mặt thầy cô giáo.

Càng buồn hơn khi nỗi ám ảnh đó không phải trong tâm thức, trong những ngày đã xa khi năm mới, xuân vui đã bước đến bên thềm cửa các lớp học mà vẫn hiển hiện trong cuộc sống hằng ngày, trong sinh hoạt thường xuyên của các học sinh, các thầy cô giáo Trường Tiểu học Quang Chiểu 1. 

Bên cạnh lớp học và nơi ở của thầy cô, học sinh đã tương đối ổn định, các thành viên câu lạc bộ chợt thấy chạnh lòng khi các em, các thầy, các cô vẫn phải nấu, ăn uống trong căn nhà gỗ tạm bợ. Mấy mảnh gỗ ghép chắp vá, gió lùa qua những lỗ hổng chằng chịt dựng lên thành tường, trời lạnh, người ngồi ăn co ro. Các em đã được học lớp khang trang, trường sạch sẽ, các em bán trú cũng đã có nơi ở ổn định. Nhưng đúng như người xưa nói “có thực mới vực được đạo”, chốn ở đã có, nơi ăn cũng rất cần, nhất là khi những ngày Tết của dân tộc đang đến rất gần. 

Học sinh Trường Tiểu học Quang Chiểu 1 vui mừng đón nhận món quà nhiều tình nghĩa
Học sinh Trường Tiểu học Quang Chiểu 1 vui mừng đón nhận món quà nhiều tình nghĩa 

Làm du lịch có trách nhiệm

Ông Nguyễn Hồng Đài chia sẻ, khi nhìn thấy hoàn cảnh này, các thành viên câu lạc bộ du lịch Thủ đô lập tức đưa ra phương án vận động hỗ trợ, hỗ trợ để giúp đỡ các học sinh, thầy cô giáo của nhà trường. Các thành viên trong câu lạc bộ, mỗi người một thế mạnh, một nỗ lực để quyên góp tiền, vật chất và trở lại hỗ trợ Mường Lát. Mừng là, còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi cũng là lúc Câu lạc bộ đã bàn giao được khu bếp và nhà ăn cho Trường Tiểu học Quang Chiểu 1.

Nhận căn bếp ăn xây tường, quét vôi phong quang sạch sẽ, ấm áp, mái tôn không sợ nắng mưa, thầy Hiệu trưởng nhà trường Phạm Đăng Dung xúc động bày tỏ niềm vui, xúc động với những thành viên trong câu lạc bộ. Từ nay, các thầy cô giáo, học sinh nhà trường, đặc biệt 48 em ăn ở lại trường, sẽ có những bữa ăn đàng hoàng.

Từ nay sẽ không còn cảnh bưng bát cơm chạy góc nọ góc kia hay che chắn khỏi gió, bụi, mưa bay chan trong cơm, lẫn trong canh cho xong bữa. Từ nay, các em lên lớp sẽ yên ấm bụng để đủ sức khỏe học tốt, các thầy cô yên tâm dạy tốt. Tết này, các học sinh, thầy cô Trường Tiểu học Quang Chiểu 1 sẽ ăn một tết ấm, trong căn bếp với ánh lửa hồng của tình cảm và nỗi niềm của những chiếc lá mang chung hai tiếng "đồng bào".

Cùng với hỗ trợ trực tiếp bếp ăn và gửi tặng các học sinh Trường Tiểu học Quang Chiểu 1 300 suất quà, Câu lạc bộ Du lịch Thủ đô còn xây dựng tour tâm linh kết hợp thiện nguyện du xuân Kỷ Hợi đến Thanh Hóa với các điểm đến Mường Lát, Suối Cá Thần...

Và không chỉ Mường Lát, những năm gần đây, câu lạc bộ Du lịch Thủ đô đã thực hiện các chương trình thiện nguyện ở các địa phương khó khăn như Mù Cang Chải (Yên Bái), Hòa Bình, Hà Tĩnh... Những hoạt động này góp phần chứng tỏ trách nhiệm của những người làm du lịch với xã hội, họ không chỉ tập trung vào kinh doanh mà còn thực hiện thúc đẩy phát triển du lịch ở những vùng sâu, vùng xa, lan tỏa ý thức với cộng đồng. Những du khách của tour du lịch này không chỉ được du xuân, cầu tài lộc, bình an mà cũng sẽ góp phần cùng câu lạc bộ thực hiện hoạt động thiện nguyện, thực hiện trách nhiệm xã hội và lan tỏa tinh thần tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ