Đà Nẵng sẵn sàng đón du khách trở lại
Phát biểu tại buổi họp, ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, ngày 25/9 tròn 28 ngày Đà Nẵng không có ca mắc Covid-19 mới trên cộng đồng. Thời gian qua, cộng đồng ngành du lịch của TP Đà Nẵng đã “ngưng thở” một thời gian rất dài để chờ đợi sự kiện này.
“Có thể nói rằng TP Đà Nẵng đã an toàn và sẵn sàng đón du khách trở lại. Sẵn sàng khôi phục các hoạt động giúp doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn”, ông Dũng nói.
Ông Dũng cho hay, có lẽ Đà Nẵng là một trong những địa phương hiếm hoi của cả nước thực hiện việc xét nghiệm trên diện rộng, gần 30% dân số thành phố. Suy rộng ra có khi cả điểm đến của Đà Nẵng đã quá an toàn, quá sạch. Chúng ta tự tin nói rằng, Đà Nẵng đã an toàn. Chúng ta cảm thấy tự tin hơn sau khi kết thúc 28 ngày không có ca nhiễm mới. Cùng với đó Sở Du lịch đã triển khai Hội nghị triển khai các biện pháp an toàn, ký cam kết triển khai bộ tiêu chí an toàn, do Sở Du lịch chủ trì biên soạn.
Ông Dũng cho rằng, chưa bao giờ ngành Du lịch TP Đà Nẵng và ngành Du lịch cả nước đứng trước một thách thức to lớn, tác động nặng nề và ảnh hưởng lâu dài do dịch bệnh Covid -19.
“Sở Du lịch đã thông tin, ngành du lịch của chúng ta đang khó khăn chồng chất. gần 60.000 lao động thì đến nay hơn 45.000 lao động không có việc làm như: ngừng việc, hoãn việc, chuyển việc khác...”, ông Dũng thông tin.
Theo ông Dũng, bên cạnh việc giúp cho doanh nghiệp du lịch phục hồi, Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cũng đề xuất các giải pháp để giúp doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn.
“Trong tháng 9, Hiệp hội Du lịch đã triển khai chương trình người Quảng Nam – Đà Nẵng đi du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng. Đã có một số đơn vị lữ hành công bố rất mạnh mẽ chương trình này. Trong những tuần qua, khi các cơ sở lưu trú được phép hoạt động trở lại, đã có du khách lịch. Một số điểm dịch vụ đã có doanh thu”, ông Dũng cho biết thêm.
Đại diện Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cũng thông tin, sẽ tiếp tục mở rộng ra thị trường miền Trung – Tây Nguyên, sau đó miền Nam và miền Bắc. Dự kiến, chiều 18/10 sắp đến sẽ công bố các chương trình phục hồi lần 2 trong giai đoạn này.
“Đương nhiên sẽ có sự chỉ đạo của Sở Du lịch và UBND TP để chúng ta có đủ điều kiện công bố chương trình. Hiện, Hiệp hội đang chuẩn bị, phối hợp kêu gọi các doanh nghiệp lữ hành cùng tham gia. Cụ thể, như: tham gia tiến độ mở cửa trở lại, sản phẩm để phục vụ du khách... với thông điệp là điểm đến an toàn”, ông Dũng nhấn mạnh.
Ông Dũng cũng nhận định, sự phục hồi lần này sẽ khó hơn nhiều so với lần trước. Do Đà Nẵng là vùng dịch nên du khách sẽ ngần ngại. Chúng ta nói an toàn, nhưng phải khách an tâm.
“Chúng tôi hết sức ủng hộ mục tiêu của Chính phủ và TP Đà Nẵng về phát triển mục tiêu kép. Cho dù có phát sinh ca nhiễm mới, thì du khách cũng phải an toàn. Chúng ta cũng có những kịch bản phục vụ du khách. Chúng tôi sẽ cam kết triển khai mạnh mẽ bộ tiêu chí đến các đơn vị lữ hành, cũng như cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Chúng tôi mong muốn truyền thông truyền tải thông điệp rằng Đà Nẵng đã an toàn, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã sẵn sàng và sẽ triển khai nghiêm túc những yêu cầu của lãnh đạo thành phố, Sở Du lịch để khi khách đến Đà Nẵng cảm thấy an toàn”, ông Dũng khẳng định.
Cùng doanh nghiệp tìm giải pháp kích cầu du lịch
Phát biểu tại buổi họp, bà Trương Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, đợt bùng phát dịch Covid-19 trong tháng 7 vừa qua, được xem như đòn “chí mạng” vào ngành du lịch cũng như các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố, vốn đang chịu thiệt hại nặng nề trong đợt dịch hồi đầu năm.
Bà Hạnh cho hay, nhằm triển khai, khôi phục tổ chức các hoạt động kinh doanh du lịch trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa duy trì hoạt động kinh tế, trong thời gian Sở Du lịch sẽ triển khai 3 giải pháp chính. Cụ thể, tổ chức phổ biến triển khai thực hiện hướng dẫn các phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới, để đảm bảo giữ gìn môi trường du lịch an ninh, an toàn cho người lao động cũng như khách du lịch.
“Chúng tôi triển khai kế hoạch truyền thông về điểm đến Đà Nẵng phù hợp với từng giai đoạn. Bên cạnh đó, hỗ trợ, phối hợp với Hiệp hội du lịch thành phố và các hội thành viên để triển khai liên kết tất cả các nhà cung ứng dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố, để từ đó đưa ra những gói sản phẩm phù hợp với xu hướng, tâm lý khách trong giai đoạn bình thường mới này. Để thu hút du khách đến với Đà Nẵng trong thời gian đến”, bà Hạnh chia sẻ.
Cũng theo bà Hạnh, Sở Du lịch đã xây dựng những hướng dẫn và quy trình về phòng chống dịch đối với hoạt động kinh doanh lữ hành, hoạt động lưu trú và hoạt động tại các điểm du lịch. Để triển khai các biện pháp đến các cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn trong trạng thái bình thường mới.
Bà Hạnh cho biết thêm, dự kiến trong tháng 10, Sở Du lịch phối hợp với các địa phương, các sở ngành đi kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch của tất cả các cơ sở, dịch vụ phục vụ du lịch.
“Sở Du lịch TP Đà Nẵng muốn nâng cao biện pháp phòng chống dịch trong thời điểm hiện nay ở mức cao hơn, để góp phần bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người lao động và du khách khi đến tham quan tại TP Đà Nẵng”, bà Hạnh nói.
Bà Hạnh cũng yêu cầu lãnh đạo các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nhận thức đúng, đầy đủ về tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện này, để thực hiện tốt công tác phòng chống. Để tạo sự an toàn và yên tâm cho du khách khi đến với thành phố.
Lãnh đạo Sở Du lịch cũng lưu ý, các hướng dẫn phòng chống dịch đã được góp ý từ các cơ quan chuyên môn trong đó có Sở Y tế. Do đó, đề nghị các doanh nghiệp trước khi hoạt động kinh doanh trở lại phải ký cam kết và gửi Sở Du lịch để Sở theo dõi, kiểm tra thực tế việc này.
“Đề nghị Hiệp hội Du lịch, các hội thành viên, tích cực tuyên truyền hướng dẫn phòng chống dịch, đánh giá nguy cơ lây nhiễm cũng như quy trình phục vụ du khách trong giai đoạn hiện nay, để doanh nghiệp thực hiện tốt nhất các biện pháp. Đồng thời, Hiệp hội Du lịch thành phố nghiên cứu thêm những chương trình dịch vụ hấp dẫn hơn, liên kết các Hiệp hội du lịch của các địa phương để hình thành các gói sản phẩm kích cầu phù hợp, trong giai đoạn sắp tới. Sở Du lịch sẽ nỗ lực tích cực cùng các doanh nghiệp để tìm những giải pháp phù hợp thích ứng với từng giai đoạn, góp phần phát triển mạnh mẽ ngành du lịch thành phố”, bà Hạnh khẳng định.
Trong ngày 25/9, các doanh nghiệp lữ hành du lịch trên địa bàn TP Đà Nẵng đã ký kết thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về công tác phòng chống dịch Covid-19 và gửi về Sở Du lịch khi các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại.
Cùng ngày, Sở Du lịch đã công bố kế hoạch truyền thông về điểm đến Đà Nẵng trong thời gian đến. Cụ thể, chiến lược Danang miss you- Đà Nẵng nhớ bạn (du khách) – Đà Nẵng kiểm soát được dịch bệnh, đồng thời nới lỏng giãn cách xã hội. Thời gian thực hiện chiến dịch này từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 10.
Chiến dịch Danangisback: nhằm thông điệp Đà Nẵng sẵn sàng đón du khách quay trở lại. Thời gian thực hiện chiến dịch này từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 12. Cụ thể, sẽ có một số nội dung được triển khai như: Thực hiện video và tin bài với thông điệp: Danangisback, mời các KOLs (những cá nhân có tiếng nói với tầm ảnh hưởng lớn, những cá nhân có kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực đặc trưng cụ thể - PV) đến trải nghiệm du lịch Đà Nẵng; Đón đoàn presstrip của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng trải nghiệm, quay phim, viết tin bài; Chiến dịch tặng quà cho các du khách đầu tiên khi quay trở lại Đà Nẵng du lịch.