Du lịch Đà Nẵng 2021: Tập trung “chủ công” vào thị trường nội địa

GD&TĐ - Sở Du lịch TP Đà Nẵng vừa tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động du lịch năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Thị trường khách nội địa vẫn là mục tiên lớn mà địa phương này hướng tới.

Du khách tham quan tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Ảnh: Hòa Bình
Du khách tham quan tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Ảnh: Hòa Bình

“Hiến kế” gỡ khó cho doanh nghiệp và thu hút du khách

Theo báo cáo, năm 2020, số lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 2,7 triệu lượt. Giảm 63,2% so cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế giảm 75,4. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành ước đạt hơn 13 nghìn tỷ đồng, giảm 38,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Quỳnh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng đã đưa ra đề xuất. Theo đó, cơ quan chức năng sớm có sáng kiến, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp có các gói hỗ trợ mới và tiếp cận các gói hỗ trợ đã được triển khai.

Tiếp tục hỗ trợ giảm tiền điện, nước, thu gom rác… giai đoạn 2020 - 2021. Ngoài ra, cho phép Đà Nẵng đón đoàn từ các thị trường quốc tế kiểm soát dịch tốt và có chính sách mở cửa. Kêu gọi và hỗ trợ tổ chức tại Đà Nẵng các sự kiện, chương trình của Trung ương, bộ ngành, các công ty lớn. Khẳng định Đà Nẵng là điểm đến an toàn.

Ngoài ra, hỗ trợ giảm thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, giảm thuế VAT đến mức 50% kéo dài đến năm 2021. Miễn giảm thu phí giao thông đường bộ, phí đăng kiểm định kỳ đối với xe vận chuyển du lịch đến hết năm 2021. Tăng cường các gói vay lãi suất thấp cho doanh nghiệp du lịch để phục hồi kinh doanh. Giảm tiền ký quỹ cho doanh nghiệp lữ hành đến hết năm 2021, cho vay lại tiền ký Quỹ lữ hành…

Về các giải pháp phục hồi thị trường du lịch, ông Quỳnh cho rằng, cần tập trung phát triển thị trường nội địa. “Cụ thể là thu hút nguồn khách tại chỗ là người Đà Nẵng, tỉnh thành lân cận, hướng đến khách du lịch ngắn ngày, đi theo nhóm gia đình – bạn bè và sử dụng phương tiện cá nhân. Chương trình kích cầu trong sự liên kết du lịch Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam, Tây Nguyên. Phát triển du lịch đô thị, mua sắm, vui chơi giải trí, kinh tế ban đêm, vui chơi có thưởng. Phát triển Du lịch văn hoá, lịch sử, tâm linh, cộng đồng, sinh thái”, ông Quỳnh nói.

Nhiều sản phẩm mới trong năm 2021

Theo Sở Du lịch, trong năm 2021, ngành du lịch thành phố phấn đấu số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ năm 2021 tăng 85 - 86% so với năm 2020 (ước đạt hơn 5 triệu lượt). Trong đó khách quốc tế tăng 37 - 38% (ước đạt gần 970 nghìn lượt). Doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành tăng 85 - 86% so với năm 2020 (ước đạt hơn 8 nghìn tỷ đồng).

Ngoài ra, Sở Du lịch cũng đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ triển khai trong năm 2021. Trong đó, thu hút khách du lịch nội địa. Triển khai phương án đón và phục vụ khách quốc tế trong trạng thái bình thường mới khi Chính phủ cho phép. Lập và triển khai phương án tổ chức khách sạn cách ly có thu phí phục vụ chuyên gia, doanh nhân, công dân Việt Nam nhập cảnh có nhu cầu…

Bà Trương Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng nói: “Chúng tôi sẽ liên kết các địa phương có đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng để cùng quảng bá và khai thác khách đến với thành phố. Thực hiện các chiến dịch truyền thông về điểm đến Đà Nẵng. Chuẩn bị một số sản phẩm du lịch mới như chương trình “Đêm Đà Nẵng”. Liên kết các doanh nghiệp tổ chức tour ban đêm tại các khu điểm du lịch trên địa bàn thành phố”.

Bà Hạnh cho biết thêm: “Trong thời gian tới, để phát triển mạnh mẽ du lịch cộng đồng như: Nam Ô, huyện Hòa Vang, Thọ Quang… Sở sẽ tư vấn với các địa phương về giới thiệu, tổ chức các dịch vụ du lịch cộng đồng theo hướng khai thác hiệu quả, tiềm năng, lợi thế đặc trưng riêng của từng địa phương nhưng vẫn phát huy những văn hóa từng địa phương đó, từ đó, giúp hình thành các sản phẩm du lịch.

Sở Du lịch cũng tổ chức tập huấn cho người dân các địa phương này hiểu về du lịch cộng đồng và biết cách làm du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, phối hợp với truyền thông, giới thiệu sản phẩm du lịch cộng đồng đến với du khách trong và ngoài nước”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Bà Hạnh cũng kỳ vọng rằng, trong năm 2021, ngành du lịch thành phố sẽ khởi sắc. Mong rằng năm 2021, điểm đến Đà Nẵng và Việt Nam sẽ an toàn trước tình hình dịch Covid-19, để các doanh nghiệp du lịch sớm phục hồi hoạt động kinh doanh bình thường. Ngành du lịch thành phố sẽ cùng với doanh nghiệp chuẩn bị nhiều sản phẩm mới, làm hài lòng du khách, để du khách cảm thấy hấp dẫn muốn quay lại với thành phố. 

Hoàn thành đề án chiến lược phát triển du lịch MICE

Trao đổi với PV Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho hay, Sở Du lịch đã hoàn thành đề án chiến lược phát triển du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác…), UBND TP Đà Nẵng đã có chỉ đạo giao Sở Du lịch tiếp tục phối hợp với các sở ngành liên quan, cụ thể hóa chính sách phát triển du lịch MICE.

“Đây là một trong những nội dung thực hiện theo Nghị quyết về phát triển du lịch thành phố trong giai đoạn tới, đó là xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan nghỉ dưỡng.

Sở Du lịch cũng tham mưu các gói giải pháp, chính sách để đón các đoàn khách MICE, theo số lượng các đoàn. Để từ đó có cơ chế chính sách thật sự ưu đãi, thu hút các tập đoàn, các nhà đầu tư, doanh nghiệp… tới tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo tại Đà Nẵng và kết hợp tham quan nghỉ dưỡng trong thời gian tới”, ông Bình thông tin.

Theo ông Bình, trước mắt Sở Du lịch tập trung cho công tác đảm bảo an toàn du lịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND TP Đà Nẵng. Sau đó, tiếp tục tập trung đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, tập trung mạnh mẽ vào thị trường nội địa.

Xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng, thị hiếu với khách du lịch nội địa trong thời gian đến. Khai thác mạnh mẽ thị trường nội địa trước khi có đủ điều kiện triển khai tập trung cho thị trường quốc tế trọng điểm trong thời gian tới.

Ông Bình cũng cho biết thêm, trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, Sở Du lịch phối hợp với Sở VH&TT thành phố, các địa phương để tổng hợp các nội dung hoạt động của ngành văn hóa và địa phương, thông qua đó Sở Du lịch tăng cường quảng bá sự kiện, văn hóa lễ hội đến du khách, trên cơ sở bảo đảm chặt chẽ an toàn phòng chống dịch.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ