Dự kiến cơ chế ưu đãi đầu tư vượt trội cho giáo dục

GD&TĐ - Nhóm chính sách về tài chính và đầu tư vượt trội cho giáo dục được dự kiến nhằm thực hiện đột phá phát triển giáo dục, đào tạo.

Học sinh Phenikaa School.
Học sinh Phenikaa School.

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đưa ra nhóm chính sách về tài chính và đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Nhóm chính sách được xây dựng nhằm giải quyết tình trạng đầu tư cho giáo dục chưa tương xứng, ngăn chặn sụt giảm ngân sách đầu tư cho giáo dục đại học và tăng cường huy động nguồn lực xã hội.

Tỷ lệ chi tối thiểu 20% tổng chi ngân sách Nhà nước cho giáo dục

Về tỷ lệ chi ngân sách, dự thảo quy định tỷ lệ chi tối thiểu 20% tổng chi ngân sách Nhà nước cho giáo dục. Trong đó, chi đầu tư phát triển không thấp hơn 5% và chi cho giáo dục đại học không thấp hơn 3% tổng chi ngân sách Nhà nước.

Chính sách nhằm chấm dứt tình trạng phân bổ ngân sách không đạt mục tiêu, đảo ngược xu thế suy giảm đầu tư cho giáo dục đại học, tạo nguồn lực tài chính ổn định và nền tảng để các trường đại học nâng cao chất lượng, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học.

Ngân sách Nhà nước ưu tiên bố trí cho giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các nhóm yếu thế; đồng thời bảo đảm đầu tư thích đáng cho giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên theo định hướng phát triển nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ.

Về cơ chế tài chính đặc biệt

Dự thảo nêu rõ, Nhà nước xây dựng cơ chế tài chính để bảo đảm điều kiện cần thiết để thực hiện chính sách giáo dục bắt buộc hết trung học cơ sở vào năm 2030; hoàn thành phổ cập trung học phổ thông và tương đương vào năm 2035;

Phân bổ ngân sách nhà nước cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp dựa trên sứ mạng, chất lượng và hiệu quả theo cơ chế thống nhất trong toàn ngành;

Ưu tiên đặt hàng, giao nhiệm vụ đối với các ngành, lĩnh vực trọng điểm theo kết quả đầu ra; đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục nghề nghiệp từ ngân sách nhà nước;

Bảo đảm có nguồn ngân sách riêng trong chi thường xuyên và đầu tư phát triển để tăng cường đầu tư, hỗ trợ các nhiệm vụ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo trong giáo dục;

Bố trí kinh phí cho các hoạt động giáo dục văn hóa, xã hội, thể thao, quốc phòng - an ninh và ngoại ngữ để hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế quốc gia.

Phấn đấu miễn phí sách giáo khoa trước năm 2030

Về khuyến khích xã hội hóa, dự thảo quy định: Khuyến khích xã hội hóa, huy động nguồn lực hợp pháp từ tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài để phát triển giáo dục; bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời cho phép áp dụng cơ chế, thủ tục rút gọn đối với một số dự án đầu tư công quan trọng trong lĩnh vực giáo dục.

Về miễn phí sách giáo khoa, dự thảo nêu rõ: Nhà nước bảo đảm ngân sách Trung ương để cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, phấn đấu hoàn thành mục tiêu này trước năm 2030 và cung cấp miễn phí giáo trình, miễn học phí đối với môn Giáo dục quốc phòng và an ninh tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Chính sách góp phần giảm bớt gánh nặng tài chính cho xã hội, thực hiện công bằng trong giáo dục, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đảm bảo mọi học sinh, không phân biệt hoàn cảnh, đều có đủ điều kiện học tập tối thiểu.

Cơ chế ưu đãi đầu tư vượt trội cho giáo dục

Theo dự thảo Nghị quyết, Chính phủ quy định cơ chế ưu đãi đầu tư vượt trội cho giáo dục, bao gồm:

Quy định diện tích tối thiểu, quy chuẩn, tiêu chuẩn cơ sở vật chất giáo dục từng bước tiệm cận khu vực, quốc tế;

Ưu tiên quỹ đất sạch, giao đất sạch cho phát triển giáo dục; cho phép chuyển đổi phù hợp mục đích sử dụng đất sang đất giáo dục;

Thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất đối với cơ sở giáo dục trong nước theo quy định của pháp luật, phù hợp khả năng cân đối ngân sách;

Không áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ sở giáo dục công lập, cơ sở giáo dục tư thục hoạt động không vì lợi nhuận theo quy định pháp luật thuế hiện hành;

Ưu tiên sử dụng trụ sở cơ quan nhà nước dôi dư sau sắp xếp cho cơ sở giáo dục; cho phép cho thuê công trình thuộc sở hữu nhà nước đối với cơ sở giáo dục tư thục theo quy định của pháp luật.

Về vai trò của Đại học Quốc gia: Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội và Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh được giao thẩm quyền, trách nhiệm như của người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương trong việc quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các chương trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước của đơn vị theo quy định của pháp luật về đầu tư công và quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thomas Bartholin và quyển sách của ông có ghi hiện tượng tự bốc cháy.

Bí ẩn người tự bốc cháy

GD&TĐ - Một thời gian dài, người ta đã tranh luận liệu con người có thể tự bốc cháy mà không cần một nguồn nhiệt bên ngoài hay không?