Du học Anh và Úc khác nhau thế nào?

Độ hot của việc đi du học của học sinh sinh viên Việt Nam vẫn không ngừng giảm nhiệt trong suốt 1 thập kỉ qua. Lựa chọn điểm đến ngày càng phong phú, tuy nhiên, Anh và Úc vẫn luôn là 2 quốc gia được nhiều bạn trẻ đặt ngôi sao hy vọng cho con đường chinh phục giấc mơ du học của mình.

Du học Anh và Úc khác nhau thế nào?

Qua bài viết này GSE-beo sẽ so sánh 4 điểm khác biệt chính giữa du học Anh và Úc để các bạn có thể cân nhắc kỹ càng trước khi lựa chọn 1 trong 2 đất nước này.

Chi phí du học trung bình tại Anh thấp hơn Úc

Theo báo cáo và thống kê của Top Universities năm 2018, chi phí trung bình cho việc du học Úc cao hơn khoảng $5,390 so với du học Anh Quốc.

Trong đó, mức học phí trung bình mà sinh viên phải trả tại trường đại học Úc cao hơn 35% so với các trường tại Anh. Lý do chính khiến cho chi phí trung bình của du học Anh thấp hơn Úc, đó chính là số lượng trường đại học Anh Quốc nhiều hơn so với Úc, nên mức học phí phong phú hơn cho sinh viên lựa chọn và số lượng học bổng giành cho sinh viên quốc tế cũng là một điều hấp dẫn khó cưỡng.

Tuy nhiên, các bạn cũng nên lưu ý rằng mức sinh hoạt phí trung bình ở Anh Quốc cao hơn so với ở Úc là 15%. Như vậy, các bạn có thể thấy, chi phí du học trung bình 1 năm tại Anh tương đối thấp hơn so với Úc qua biểu đồ dưới đây:

Du học Anh và Úc khác nhau như thế nào? - 1
Du học Anh và Úc khác nhau như thế nào?

Nguồn: www.topuniversities.com

Thời gian học tại Anh thường ngắn hơn Úc

Chương trình bậc cử nhân tại Anh chỉ tiêu tốn của bạn 3 năm học, trong khi bạn cần đến 4 năm tại Úc mới có thể cầm trong tay tấm bằng cử nhân danh dự (Honours Degree).

Nếu bạn chỉ hoàn thành chương trình đại học 3 năm tại Úc thì bằng bạn nhận được chỉ là tấm bằng cử nhân thông thường (Ordinary Degree) và rất nhiều chương trình thạc sĩ trên thế giới không chấp nhận tấm bằng này thay cho bằng cử nhân danh dự.

Du học Anh và Úc khác nhau như thế nào? - 2

Đối với khóa học sau đại học, chương trình thạc sĩ thông thường tại Úc sẽ kéo dài từ 18 đến 24 tháng, và tương đương tại Anh bạn chỉ cần 12 tháng (hoặc 18 tháng đối với những khóa học có chương trình thực tập) để hoàn thành xong tấm bằng thạc sĩ của mình.

Các bạn có thể thấy thời gian học tại Anh gói gọn sẽ giúp sinh viên tiết kiệm được khá nhiều chi phí du học và tấm bằng bạn nhận được dù là tại Anh hay Úc thì đều được công nhận trên toàn thế giới.

Cơ hội việc làm và định cư sau tốt nghiệp tại Úc rộng mở hơn

Riêng về cơ hội tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp tại Úc thì thực sự rộng mở hơn Anh Quốc vì đối với các bạn hoàn thành khóa học với thời gian 2 năm trở lên, thì nghiễm nhiên sau tốt nghiệp sẽ được xin visa thường trú sau tốt nghiệp (Temporary Graduate Visa) có thời hạn 2 năm.

Nhờ vậy cơ hội để tiếp tục trải nghiệm nước Úc, cũng như cơ hội tìm việc làm hay định cư đều trở nên dễ dàng và rộng mở hơn.

Đặc biệt với vấn đề định cư, các bạn sinh viên nên tìm hiểu kỹ các ngành nghề ưu tiên tại Úc mỗi năm và các chính sách ưu tiên của các thành phố/bang như Tasmania và Darwin.

Mặc dù khả năng định cư lại Anh Quốc tương đối khó, nhưng cơ hội làm việc tại Anh Quốc sau tốt nghiệp vẫn hoàn toàn là có thể, tuy nhiên, các bạn sinh viên cần nắm rõ quy trình và thời hạn nộp hồ sơ xin việc, cũng như cần chuẩn bị cho mình một sự kiên trì nhất định cho những buổi phỏng vấn tại các tập đoàn/doanh nghiệp lớn.

Theo dantri.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ