Dự đoán sự đột phá của ngành y: Cuộc cạnh tranh giữa Al và bác sĩ

GD&TĐ - Bạn có thể mong đợi điều gì về chăm sóc sức khỏe trong năm 2019? Cuộc “cạnh tranh” ngày càng trở nên nóng hơn giữa A.I (trí tuệ nhân tạo) và đội ngũ bác sĩ, người bệnh và công nghệ điều trị, sự đồng cảm của con người với máy móc…  

Dự đoán sự đột phá của ngành y: Cuộc cạnh tranh giữa Al và bác sĩ

15% chi tiêu y tế toàn cầu gắn với kết quả điều trị

Trong năm 2019, ngành chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục chuyển sang mô hình dựa trên giá trị. Giới chuyên môn dự đoán vào cuối năm 2019, có tới 15% chi tiêu y tế toàn cầu sẽ được gắn với một số hình thức cũng như các khái niệm chăm sóc dựa trên giá trị/kết quả.

Động lực cho sự thay đổi này sẽ trở nên cấp thiết hơn đối với các quốc gia đang chi tiêu gần 10% GDP trở lên cho y tế. Nổi bật phải kể đến Hoa Kỳ, Hà Lan, Thụy Điển, Pháp, Đức, Canada và Nhật Bản.

Trong năm 2019, sáng kiến của ngành y sẽ tiếp tục chuyển từ mô hình kinh tế/hiệu quả chi phí sang kết quả điều trị và tập trung điều trị nhiều hơn - bằng các khung chia sẻ rủi ro dựa trên dữ liệu và mô hình bồi hoàn bền vững có lợi cho cả nhà cung cấp và người trả tiền.

Ứng dụng CNTT về chăm sóc sức khỏe sẽ vượt mốc 1,7 tỷ USD năm 2019

Trong năm 2019, A.I được ứng dụng trong các trường hợp điều trị lâm sàng và không lâm sàng sẽ cho thấy kết quả khả quan hơn, thúc đẩy sự phát triển của không gian chăm sóc sức khỏe.

Giới chuyên môn hy vọng thị trường ứng dụng A.I cho chăm sóc sức khỏe sẽ vượt qua 1,7 tỷ USD vào cuối năm 2019.

Bên cạnh đó, họ dự đoán thêm rằng, bằng cách vận hành các nền tảng A.I qua các quy trình chăm sóc sức khỏe được lựa chọn sẽ giúp tăng 10 - 15% trong 2 - 3 năm tới. Tuy nhiên, việc định giá cho các giải pháp A.I vẫn rất quan trọng.

Trong suốt năm 2019, A.I và CNTT sẽ phát triển hơn nữa sự tương tác giữa người và máy móc. Cụ thể hơn, A.I sẽ bắt đầu cho thấy kết quả, đặc biệt là trong chẩn đoán hình ảnh, nghiên cứu thuốc và các ứng dụng phân tích rủi ro.

Công nghệ kỹ thuật số bên ngoài bệnh viện sẽ tăng 30% và vượt 25 tỷ USD

Trong năm 2019, ứng dụng sức khỏe kỹ thuật số sẽ tiếp tục vượt xa hệ thống truyền thống và trao quyền cho các cá nhân để có thể quản lý sức khỏe của chính họ.

Dựa trên ước tính của giới chuyên gia, công nghệ y tế kỹ thuật số phục vụ bên ngoài bệnh viện sẽ tăng 30% để vượt qua thị trường 25 tỷ USD trên toàn cầu vào cuối năm 2019. Tăng gánh nặng chi phí từ tình trạng sức khỏe mãn tính và dân số già sẽ là động lực chính cho giải pháp sức khỏe kỹ thuật số như thiết bị RPM, nền tảng telehealth, PERS và các ứng dụng mealth.

Hơn nữa, các chính sách bồi hoàn thuận lợi cho các ứng dụng y tế kỹ thuật số có liên quan đến lâm sàng sẽ tiếp tục mở rộng các mô hình cung cấp dịch vụ chăm sóc bao gồm sức khỏe hành vi, trị liệu chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số, nha khoa, dinh dưỡng...

Châu Á - Trung tâm đổi mới thiết bị và dược phẩm toàn cầu

Trong lịch sử, phần lớn các đường lối đổi mới y tế đã chảy từ Tây sang Đông. Giờ đây, với các thị trường mới nổi đóng góp 20 - 30% giá trị của ngành dược phẩm với mức tăng trưởng hai con số (10 - 15%), một chuỗi các OEM (sản xuất thiết bị gốc) và dược phẩm đang cố gắng nâng cao xu hướng đó bằng các sản phẩm mới phù hợp với cơ thể, lối sống châu Á và khả năng chi trả.

Dựa trên điều này, giới chuyên gia dự đoán, vào năm 2019, có tới 10% R & D (nghiên cứu và phát triển) chăm sóc sức khỏe sẽ được đầu tư để địa phương hóa sự đổi mới cho các thị trường mới nổi ở châu Á. Ví dụ, châu Á - Thái Bình Dương là thị trường mạnh nhất về tăng trưởng, với hơn 30% các thử nghiệm ở giai đoạn cuối toàn cầu cho liệu pháp tế bào.

Hơn nữa, giới chuyên gia tin rằng châu Á - Thái Bình Dương sẽ chứng kiến cuộc cách mạng gen trong vài năm tới và đặc biệt, Trung Quốc sẽ đóng vai trò hàng đầu trong cuộc cách mạng này tại châu Á.

Bảo hiểm tư nhân làm rung chuyển ngành công nghiệp thanh toán y tế

Không thể phủ nhận rằng, các chính sách bảo hiểm y tế hiện nay đã có tuổi và thường không đáp ứng trọn vẹn nhu cầu cá nhân. Do đó, ngành bảo hiểm y tế dự kiến sẽ tăng trưởng dưới 1,5% trong năm 2019.

Để đảm bảo tăng trưởng trong tương lai trên toàn cầu, một số công ty bảo hiểm đã cung cấp dữ liệu và dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên nền tảng kỹ thuật số cho các chủ chính sách của họ để cá nhân hóa trải nghiệm và giảm chi phí. Giới chuyên gia khẳng định, 5 - 10% kế hoạch bảo hiểm y tế sẽ được liên kết với các chính sách tương tác dựa trên dữ liệu về lối sống và sức khỏe vào cuối năm 2019.

Nghiên cứu của Frost & Sullivan cho thấy, chính sách tương tác này sẽ tiếp tục phổ biến trên toàn cầu khi nó cho phép các công ty bảo hiểm tận dụng dữ liệu cá nhân và sau đó sử dụng nó để cá nhân hóa chi phí bảo hiểm và giảm giá.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.
Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.