Ổn định và chất lượng
Nhận xét về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2023 (điểm sàn) đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng (điểm sàn), PGS.TS Lê Quang Sơn - Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho rằng, điểm sàn năm nay hợp lý.
Thứ nhất, đảm bảo tính ổn định trong xuyên suốt mấy năm gần đây. Thứ hai là mức điểm sàn này thể hiện ngưỡng chất lượng đầu vào phải ở mức trung bình khá đến khá trở lên mới được xét tuyển vào trường sư phạm.
Trên cơ sở điểm sàn của Bộ GD&ĐT, các cơ sở giáo dục công bố điểm sàn xét tuyển của trường mình. Mức điểm này không được thấp hơn so với điểm sàn của Bộ.
Về phía xã hội, có 2 tác động: Thứ nhất, xã hội sẽ nhận thấy sự ổn định về chất lượng đầu vào, chất lượng đào tạo giáo viên.
Thứ hai, học sinh sẽ có định hướng tốt hơn trong học tập, nhất là những em có ý định vào học sư phạm. Thứ ba, xã hội thấy sự đổi mới giáo dục đang ngày càng khởi sắc.
Nhấn mạnh, điểm sàn ngành Sư phạm năm nay phù hợp trên nhiều phương diện, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phân tích, thứ nhất là về chất lượng, mức điểm đó phù hợp với năng lực để học sinh được đào tạo để trở thành một giáo viên tốt.
Nếu phân tích phổ điểm sẽ thấy, mức điểm trên 6 là phổ điểm khá so với mặt bằng chung năm nay. So với thực tế đào tạo ở trường phổ thông, điểm trên 6 trở lên cũng là mức điểm phù hợp.
Bên cạnh đó, về mặt chất lượng, điểm này là ngưỡng đầu vào các trường khi được chọn từ cao xuống thấp. Tùy từng tổ hợp, từng môn khác nhau, các trường có cơ hội lựa chọn những học sinh tốt nhất.
Thứ hai, những năm gần đây, ngưỡng đầu vào của ngành sư phạm tương đối ổn định là 19 điểm. Như vậy giúp cho học sinh có định hướng lâu dài trong tương lai và nhìn nhận việc mình có phù hợp với năng lực, khả năng vào học các trường sư phạm hay không.
Thứ ba, với điểm sàn mà Bộ GD&ĐT quy định, các trường/ngành có thể lấy điểm chuẩn khác nhau. Do đó, có thể tạo những cơ hội khác nhau cho thí sinh và cơ sở giáo dục đào tạo.
Thí sinh dự thi năng khiếu - môn vẽ vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. |
Không có nhiều biến động
Đối với nhóm ngành đào tạo sức khỏe có chứng chỉ hành nghề, TS Vũ Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) – nhìn nhận, điểm đầu vào của các nhóm ngành này luôn đứng top đầu. Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay có tính ổn định như năm ngoái. Trong đó, môn Sinh học có phổ điểm hơn so với năm ngoái.
“Đó là lý do tôi nhất trí phương án của Bộ GD&ĐT đưa ra” - TS Vũ Thanh Hải bày tỏ, đồng thời ghi nhận: Năm nay, với cách tính điểm ưu tiên mới sẽ tránh được trường hợp thí sinh 29,5 điểm vẫn trượt đại học, trong đó trường đào tạo ngành Y.
Tán thành với mức điểm sàn của Bộ GD&ĐT; PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Y - Dược (ĐH Thái Nguyên) nhận xét, điểm sàn năm nay được xem xét, cân nhắc, phân tích kỹ lưỡng lưỡng, có cơ sở khoa học. Do đó, mức điểm sàn năm nay từ 19 đến 22,5 điểm là phù hợp.
“Với Trường ĐH Y - Dược (Đại học Thái Nguyên), phạm vi tuyển sinh chủ yếu ở khu vực miền núi phía Bắc nên với mức điểm sàn này, nhà trường cũng không gặp khó khăn lớn” - PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng trao đổi.
Từ những dữ liệu về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng dự đoán điểm trúng tuyển vào nhóm ngành sức khỏe năm nay cơ bản ổn định như năm ngoái, không có sự đột biến.
Với nhóm ngành đào tạo giáo viên, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn nhận định, đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, mức điểm chuẩn năm nay sẽ không có biến động nhiều, cơ bản tương đương năm ngoái.
Mặc dù có những yếu tố có thể khiến điểm chuẩn có thể thay đổi đôi chút, nhưng chỉ tiêu sư phạm ít hơn so với năm ngoái nên điểm chuẩn đầu vào sẽ không có sự thay đổi nhiều.
Theo PGS.TS Lê Quang Sơn, tùy theo chất lượng đào tạo, uy tín từng trường, dự kiến điểm chuẩn đầu vào khối ngành sư phạm sẽ dao động khác nhau. Sẽ có ngành học/trường học lấy 23-24 điểm, thậm chí cao hơn nhưng cũng có ngành/trường lấy điểm thấp hơn, khoảng 20 điểm là có cơ hội trở thành sinh viên sư phạm.
Còn với nhóm ngành đào tạo sức khỏe có chứng chỉ hành nghề, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng dự đoán, điểm trúng tuyển theo phương thức kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ cơ bản ổn định như năm trước.
Liên quan đến cơ chế đặt hàng đào tạo giáo viên, PGS.TS Lê Quang Sơn nhận thấy vẫn có nhiều khó khăn phương mắc và cần sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ “Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm”.
Nếu sửa Nghị định này thì nên điều chỉnh theo hướng chuyển kinh phí đào tạo theo “đặt hàng” về cơ sở đào tạo giáo viên, chứ không phải chuyển về địa phương rồi địa phương lấy tiền đó để “đặt hàng” với trường sư phạm.