Dự án về văn hóa đọc đạt giải Nhất diễn đàn đổi mới sáng tạo

GD&TĐ - Dự án về phát triển văn hóa đọc đã giành giải Nhất Diễn đàn “Đổi mới sáng tạo giáo dục Việt Nam trên nền tảng công nghệ thông tin 2022 - 2023”.

Việc phát triển văn hóa đọc trong trường học đóng vai trò quan trọng trong giáo dục đạo đức học sinh.
Việc phát triển văn hóa đọc trong trường học đóng vai trò quan trọng trong giáo dục đạo đức học sinh.

Trải qua hơn 7 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 531 sản phẩm hợp lệ dự thi trên toàn quốc. Dự án "Today a reader – Tomorrow a Leader" về phát triển văn hóa đọc của nhóm giáo viên Trường THCS Vân Canh và THCS Đông La (Hoài Đức, Hà Nội) là 1 trong 3 dự án đạt giải Nhất của cuộc thi năm nay.

Dự án "Today a reader – Tomorrow a Leader” được thực hiện trong năm học 2021 – 2022 (trong thời gian dịch bệnh Covid-19 và trở lại trường học từ tháng 3/2022). Dự án tiếp tục trong thời gian học sinh nghỉ hè và học kỳ 1 của năm học 2022 – 2023. Hướng đi của dự án sẽ tiếp tục lan tỏa đến Trường THCS Vân Canh trong học kỳ 2 năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo.

Nhóm tác giả của Dự án "Today a reader – Tomorrow a Leader" về phát triển văn hóa đọc.
Nhóm tác giả của Dự án "Today a reader – Tomorrow a Leader" về phát triển văn hóa đọc.

Cô Nguyễn Kim Dung - Hiệu trưởng Trường THCS Vân Canh, đại diện nhóm đạt giải chia sẻ: "Những gì bạn đọc được từ nhỏ đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách. Sách là phương tiện để bạn khám phá khả năng tiềm ẩn của chính mình và giúp bạn có thể đánh giá sự phát triển của bản thân theo thời gian. Tri thức là gốc rễ tạo nên sự khác biệt giữa người thành công và số đông còn lại".

Sách là ngọn hải đăng của trí tuệ, đọc sách là mang lại niềm vui cho chúng ta. Trái tim trở nên ấm áp vui tươi hơn vì tích lũy được nhiều kiến thức. Các bạn học sinh có thể nuôi dưỡng sức tưởng tượng không giới hạn và ước mơ của mình qua việc đọc những câu chuyện ẩn chứa trong mỗi cuốn sách. Sách còn giúp chúng ta nuôi dưỡng ước mơ và hoài bão, có niềm tin vào cuộc sống.

Là các giáo viên tại Trường THCS Đông La, cô Nguyễn Thị Mai và Bùi Khánh Linh tâm sự, mình cùng với cô Kim Dung đã thành lập Dự án "Today a reader – Tomorrow a Leader” với mong muốn phát triển “Cây Văn hóa đọc” trong nhà trường, tạo thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh. Đọc sách chính là "chìa khóa" mở ra tương lai.

Bảng mô tả các giai đoạn của Dự án "Today a reader – Tomorrow a Leader” - đọc sách ngày hôm nay - trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai.

Bảng mô tả các giai đoạn của Dự án "Today a reader – Tomorrow a Leader” - đọc sách ngày hôm nay - trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai.

Mục tiêu của dự án nhằm giúp học sinh được nâng cao các kiến thức nền thông qua việc đọc sách và trang bị kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực: Văn học, Sử học, Toán học, Khoa học… đưa sách gần gũi với thực tế đời sống. Tạo ra một môi trường học hỏi, hợp tác, giao tiếp giúp các em mạnh dạn, tự tin, sáng tạo thể hiện trước đám đông.

Các em sẽ được rèn kỹ năng của công dân toàn cầu như: Kỹ năng hợp tác, tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, có kiến thức về công nghệ thông tin, kỹ năng xã hội, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tự học và bộc lộ bản thân. Từ đó giáo dục các em biết yêu thương, trách nhiệm, nỗ lực, đoàn kết, lan tỏa đến mọi người. Học sinh biết yêu sách, yêu thiên nhiên kết nối với nhiều trường trong nước và quốc tế để nâng cao văn hóa đọc.

Dự án này dựa trên ý tưởng mong muốn phát triển văn hóa đọc cho học sinh ở các trường công lập ngoại thành Hà Nội trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Mô hình Câu lạc bộ đọc sách và trải nghiệm đã thu hút được nhiều học sinh tham gia. Các bộ công cụ của Office 365 được học sinh ứng dụng hiệu quả trong thời kỳ dịch bệnh để cùng đọc sách, cùng cảm nhận về sách và có những sản phẩm ý nghĩa sau đọc sách...

Diễn đàn "Đổi mới sáng tạo Giáo dục trên nền tảng CNTT" (Education Exchange Vietnam – gọi tắt là E2 Việt Nam) là sân chơi thường niên do Microsoft Việt Nam phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục - Bộ GD&ĐT tổ chức. Mục tiêu nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong giáo dục; nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và năng lực ứng dụng CNTT trong việc quản lý nhà trường, dạy và học của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ