Ai “chống lưng” cho Công ty Ô tô Điện Biên?
Dự ánBãi đỗ xe tĩnh TP Điện Biên Phủ được UBND tỉnh Điện Biên giao cho Công ty Ô tô Điện Biên tổ chức triển khai tại Quyết định số 851/QĐ-UBND ngày 2/7/2008; điều chỉnh, bổ sung tại Quyết định số 1410/QĐ-UBND ngày 18/12/2015. Theo đó, tỉnh cho phép Công ty Ô tô Điện Biên thuê đất với diện tích 31.497m2 tại phường Thanh Trường (TP Điện Biên Phủ) để xây dựng bãi đỗ xe tĩnh, trong đó, dành 11.829m2 để xây dựng bãi đỗ xe và các công trình dịch vụ. Thời hạn sử dụng thuê đất đến ngày 31/7/2058.
Tuy nhiên, trên thực tế, Công ty Ô tô Điện Biên chỉsử dụng đấttại lô đất ký hiệu F1 với diện tích 6.332m2; diện tích còn lại đang được cho 5 đơn vị khác sử dụng theo hình thức chia lô, khoảnh để hoạt động không đúng mục đích. Cả chủ đầu tư và các nhà liên kết đều tự ý xây dựng nhiều công trình không có giấy phép, không đúng quy hoạch; sử dụng đất không đúng mục đích; xây dựng các công trình vi phạm chiều cao tĩnh không sân bay Điện Biên Phủ. Đặc biệt, chủ đầu tư đã không nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Đến cuối tháng 8/2018, còn nợ tiền thuê đất hơn 1,2 tỷ đồng.
Trong quá trình triển khai dự án, cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và yêu cầu tự phá dỡ những công trình trái phép nhưng chủ đầu tư không nghiêm túc thực hiện.
Thông báo Kết luận số 47/TB-UBND ngày 2/11/2018 của UBND tỉnh Điện Biên liên quan đến nhữngsai phạmcủa Công ty Ô tô Điện Biên nêu rõ: Trong quá trìnhtriển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư đã lợi dụng các kẽ hở để cố ý triển khai sai so với quy hoạch được duyệt. Các sai phạm này là rất nghiêm trọng và có tính chất cố ý làm sai. Việc để xảy ra các tồn tại, sai phạm, trách nhiệm trước hết thuộc về Công ty Ô tô Điện Biên cùng các cơ quan quản lý Nhà nước do thiếu quyết liệt trong việc xử lý, tham mưu theo thẩm quyền.
Theo đó, Sở Xây dựng mặc dù đã có các lần thanh tra, kiểm tra nhưng xử lý chưa dứt điểm, thiếu kiên quyết dẫn đến phát sinh thêm các nội dung không cần thiết, đặc biệt trong công tác cấp phép xây dựng tạm và yêu cầu tháo dỡ các công trình sai phạm. UBND thành phố Điện Biên Phủ không thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn, không kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý các sai phạm. Cảng hàng không Điện Biên chưa sâu sát trong việc quản lý chiều cao tĩnh không trong khu vực quy hoạch, không kịp thời phát hiện, chưa có các biện pháp quyết liệt để xử lý sai phạm của Công ty Ô tô Điện Biên.
|
“Trống” đánh xuôi, “kèn” thổi ngược?
Nhiều lần UBND tỉnh Điện Biên đã “ban lệnh” xử lý dứt điểm những tồn tại ở bãi đỗ xe tĩnh thế nhưng dường như chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”. Ngày 18/4/2018 UBND tỉnh Điện Biên ban hành Công văn 974/UBND-TH, giao các sở, ngành liên quan kiểm tra, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan; đồng thời tham mưu xử lý dứt điểm các bất cập của dự án. Thời gian hoàn thành trong quý II/2018.
Ngày 2/11/2018 UBND tỉnh Điện Biên lại phát đi Thông báo số 47/TB-UBND với yêu cầu: Công ty Ô tô Điện Biên nộp đủ tiền thuê đất còn nợ; Tự tháo dỡ các công trình vi phạm, hoàn thành trước ngày 30/12/2018. Đến thời gian trên, nếu chủ đầu tư chưa hoàn thành, UBND tỉnh Điện Biên sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ dự án đến cơ quan điều tra để xem xét xử lý các sai phạm theo quy định.
Văn bản rõ ràng trên giấy trắng mực đen là thế, vậy mà hết hạn tháo dỡ nhưng các công trình sai phạm... còn nguyên.
Mới đây nhất, ngày 8/3/2019, ông Nguyễn Quang Hưng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh lại ban hành Thông báo số 08/TB-UBND phát đi chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên về việc xem xét, xử lý các tồn tại trong quản lý, triển khai dự án bãi đỗ xe tĩnh. Ngoài nội dung giao việc “hiển nhiên” cho các đơn vị: Cục Thuế tỉnh, Thành ủy và UBND TP Điện Biên Phủ, còn hầu hết các nội dung khác trong Thông báo 08 gần như được “chép” lại từ Thông báo số 47 đã ban hành trước đó, thậm chí còn “mềm dẻo” hơn.
Nhưng điều khác biệt cơ bản là cho công ty ô tô lùi thời hạn nộp thuế, tháo dỡ các công trình sai phạm đến ngày 20/3/2019, khiến dư luận không khỏi băn khoăn đặt ra câu hỏi: Vì sao tỉnh Điện Biên lại tốn nhiều thời gian và “giấy mực” cho các cuộc họp, bàn về giải pháp xử lý những sai phạm đã rõ như “ban ngày” của Công ty Ô tô Điện Biên?