Cùng trò ôn luyện
Theo chia sẻ của cô Lương Ngọc Thanh – Phó hiệu trưởng Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn): “Tính đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã tổ chức cho học sinh ôn tập các chuyên đề để chuẩn bị hành trang cho kỳ thi tốt nghiệp 2023.
Cụ thể: ba môn môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh thầy trò nhà trường đã đi được 50% chặng đường; các môn tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội bước vào gần xong giai đoạn 1 (học kiến thức cơ bản và ôn tập)”.
Cô Thanh cho biết thêm, nhà trường đã có kết quả thi thử tốt nghiệp lần 1 (do Sở GD&ĐT tổ chức). Dựa trên kết quả này, Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn đã tiến hành tổng hợp, phân tích, đánh giá và phân loại đối tượng học sinh. Đồng thời, yêu cầu giáo viên tham gia ôn thi sẽ dựa trên năng lực của từng nhóm học sinh để xây dựng kết hoạch ôn thi nước rút sao cho hiệu quả nhất, không để lãng phí thời gian.
“Đối với những học sinh có nguy cơ nằm trong nhóm trượt tốt nghiệp, chúng tôi yêu cầu tổ chuyên môn, giáo viên trực tiếp giảng dạy xây dựng kế hoạch, nội dung, thời gian để ôn tập riêng cho những học sinh đó.
Ở kết quả thi thử lần 1 này, trong tất cả các môn học sinh trường tôi đang bị hạn chế ở môn Tiếng Anh. Do đó đối với môn này, chúng tôi đặc biệt quan tâm, ưu tiên dành nhiều thời gian hơn để giảng dạy, ôn luyện. Bên cạnh đó, trong các tiết tự có hướng dẫn của giáo viên cũng ưu tiên dành thời gian để các em được ôn luyện”, cô Thanh nói.
Không chỉ vậy, Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu giáo viên dạy có kế hoạch, phương án giảng dạy cụ thể để nâng cao phổ điểm môn Tiếng Anh cho học sinh. Theo dõi sự tiến bộ của học sinh để kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy.
Trong tháng cuối cùng trước kỳ thi, nếu học sinh nào tiến bộ chậm chúng tôi chuyển từ phương pháp giảng dạy tập trung sang phương pháp kèm riêng một cô, một trò. Các giáo viên sẽ dạy trên tinh thần tự nguyện, không hưởng thù lao.
Đồng thời, những ngoài việc chú trọng vào giảng dạy cho các em chúng tôi còn động viên, khuyến khích kịp thời khi học sinh có tiến bộ, để các em có động lực cố gắng, phấn đấu và không nản lòng.
Cô Lương Ngọc Thanh trực tiếp hướng dẫn học sinh ôn bài. Ảnh Ngô Chuyên. |
Tận dụng tối đa thời gian ôn tập
Đặc thù là trường DTNT, học sinh học tập và sinh hoạt tại trường nên công tác, kế hoạch ôn tập của thầy trò được chủ động. Vì vậy, thầy cô cũng sẽ tận dụng tối đa thời gian ôn tập cho học sinh kể cả ngoài giờ lên lớp.
Cô Thanh nói: “Thời gian tự học của học sinh trên lớp, chúng tôi cũng ưu tiên, quan tâm đến lịch học của học sinh của lớp 12. Các giáo viên chủ nhiệm chủ động thành lập các nhóm zalo riêng cho từng lớp, có kết nối với giáo viên bộ môn để hướng dẫn khi học sinh gặp khó khăn hay chưa hiểu bài trên lớp.
Nhà trường khuyến khích giáo viên, học sinh sử dụng phần mềm giao bài tập trực tuyến để giao bài, chữa bài, chấm bài trực tiếp trên đó. Qua đó, học sinh nhận ra được những hạn chế của bản thân”.
Theo cô Thanh, giai đoạn ôn thi cuối cấp, học sinh rất áp lực do đó ngoài các giờ học nhà trường đã khuyến khích học sinh tham gia chơi thể thao để rèn luyện sức khoẻ, giảm stress trong giai đoạn ôn thi cuối cấp.
Tối thứ 7 hàng tuần, đoàn thanh niên và câu lạc bộ truyền thông sẽ tổ chức cho học sinh toàn trường xem phim. Những bộ phim được lựa chọn thường mang thông điệp hướng đến xây dựng ước mơ, vượt qua thử thách để tiến đến thành công, truyền cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh.
“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng quan tâm đến bữa ăn của học sinh hơn, thường xuyên thay đổi thực đơn, đa dạng món ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng cho các em”, cô Thanh nói.
Hiện trường có 213 học sinh lớp 12 trong đó 110 học sinh theo dự thi tổ hợp Khoa học Xã hội và 102 học sinh dự thi tổ hợp Khoa học tự nhiên.