Trong dòng chảy đổi mới giáo dục hiện nay, nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ mầm non trở thành nhiệm vụ then chốt. Tại Trường Mầm non Huổi Lếch (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên), sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đã và đang tạo nên những chuyển biến rõ nét. Đây không chỉ là một hình thức sinh hoạt mới, mà còn là giải pháp thiết thực giúp giáo viên thay đổi mạnh mẽ cách nghĩ, cách làm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Giáo viên đổi mới tư duy, vững vàng chuyên môn
Thông qua dự giờ, phân tích bài học và chia sẻ kinh nghiệm, giáo viên có cơ hội học hỏi từ đồng nghiệp, đồng thời tự đúc kết bài học thực tiễn cho chính mình. Phương pháp dạy học cũng có sự chuyển dịch rõ rệt, từ cách truyền đạt một chiều sang việc phát triển phẩm chất, năng lực cho trẻ.
Đặc biệt, sự tự tin và tinh thần sáng tạo của giáo viên được phát huy mạnh mẽ. Các cô giáo chủ động thiết kế hoạt động phù hợp với thực tiễn lớp học, linh hoạt xử lý các tình huống sư phạm. Kỹ năng phân tích và phản biện cũng được bồi dưỡng qua những buổi trao đổi, thảo luận cởi mở, nơi mọi ý kiến đều được tôn trọng và ghi nhận trên tinh thần xây dựng.

Trẻ mầm non tự tin, chủ động hơn trong học tập
Nhờ những đổi mới từ giáo viên, trẻ em tại Trường Mầm non Huổi Lếch ngày càng chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục. Các bài học được điều chỉnh linh hoạt, bám sát nhu cầu thực tiễn và khả năng của trẻ, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm – xã hội và thẩm mỹ.
Trẻ được khích lệ bày tỏ ý kiến, tự khám phá thế giới xung quanh, từ đó hình thành sự tự tin, yêu thích học tập và sẵn sàng bước vào những chặng đường học vấn tiếp theo.

Nhà trường vững bước, nâng tầm chất lượng giáo dục
Không dừng lại ở việc nâng cao năng lực giáo viên, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học còn giúp Trường Mầm non Huổi Lếch xây dựng văn hóa học tập tích cực trong nội bộ. Từng giáo viên ý thức rõ vai trò tự học, tự đổi mới, gắn bó hơn với nghề và đóng góp vào sự phát triển chung của nhà trường.
Chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao. Khi giáo viên vững chuyên môn, trẻ học tập tốt hơn, phụ huynh yên tâm hơn, và nhà trường cũng khẳng định vị thế mới trong lòng cộng đồng.
Hành trình học hỏi – sáng tạo – phát triển không ngừng
Có thể khẳng định, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học không chỉ là hoạt động bồi dưỡng chuyên môn thông thường. Đó là quá trình học hỏi, sáng tạo, đổi mới liên tục của từng giáo viên và của cả tập thể nhà trường.
Từ những nỗ lực bền bỉ ấy, giáo viên trưởng thành hơn, trẻ em tự tin hơn, phụ huynh tin tưởng hơn và Trường Mầm non Huổi Lếch ngày càng vững vàng trên hành trình nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần vào sự nghiệp đổi mới chung của ngành.