Đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số

Đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số

Trong Chỉ thị về nhiệm vụ năm học 2019-2020 của ngành GD-ĐT Hà Nội mới được ban hành, UBND TP yêu cầu Sở GD&ĐT thực hiện đổi mới nội dung và chương trình theo hướng phát triển năng lực tiếp cận, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường công nghệ liên tục thay đổi và phát triển. Đưa nội dung kỹ năng số, dạy Tin học lập trình vào chương trình giáo dục phổ thông.

Các nhà trường được yêu cầu đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số, khuyến khích các mô hình GD-ĐT mới dựa trên các nên tảng số. Xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Đề án tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT.

Thực hiện các giải pháp nhằm đây nhanh việc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch thuộc lĩnh vực giáo dục theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu năm 2020, có 100% các trường tiểu học trang bị sách giáo khoa điện tử các môn học Âm nhạc, Thủ công, Tin học cho thư viện của trường. Đảm bảo 100% các trường tiểu học, THCS, THPT trang bị phần mềm hỗ trợ dạy học môn Lịch sử, Giáo dục công dân, Tin học.

Đảm bảo 100% các trường học (công lập và ngoài công lập) sử dụng Hệ thống quản lý thông tin giáo dục trực tuyến của ngành trong công tác quản lý, điều hành. Thực hiện thông báo điểm học tập và rèn luyện miễn phí qua tin nhắn OTT, email và website trường học.

Đảm bảo 100% các đơn vị giáo dục ứng dụng văn bản xác thực điện tử, chữ ký điện tử trong giao dịch hành chính; 70% cuộc họp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cơ sở GD-ĐT được áp dụng hình thức trực tuyến.

Phấn đấu 100% các trường mầm non có ít nhất 4 máy tính, 1 máy chiếu; trên 80% các trường tiểu học, THCS có giáo viên Tin học. Mỗi trường từ cấp tiểu học trở lên có ít nhất 1 phòng thực hành máy tính nối mạng phục vụ dạy Tin học.

Phấn đấu 100% đơn vị giáo dục trên địa bàn đô thị thực hiện giải pháp thu phí không dùng tiền mặt; trên 40% tổng số dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực giáo dục đạt mức độ 4; 70% lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được thực hiện qua mạng theo phương thức học tập kết hợp (blended learning).

Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý giáo dục, chú trọng quản lý chất lượng giáo dục, chất lượng đầu ra; tích cực đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi và tuyến sinh.

Tiếp tục đẩy mạnh, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để giải quyết các thủ tục hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỉ cương, ý thức, trách nhiệm và chất lượng phục vụ.

Đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước về GD-ĐT; xây dựng và triển khai kế hoạch thí điểm giao quyền tự chủ cho các cơ sở GD công lập trên địa bàn TP.

Đổi mới, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra GD các cấp; nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ của cơ sở GD-ĐT.

Tăng cường thanh tra quản lí nhà nước, kiểm tra các hoạt động liên kết, dạy thêm học thêm trong nhà trường. Đẩy mạnh hoạt động kiểm tra liên ngành đối với các trung tâm tin học, ngoại ngữ, bồi dưỡng văn hóa, giáo dục kỹ năng sống; xử lý nghiêm các sai phạm theo thẩm quyền.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô giáo Lê Thị Thu Hường và học trò

Buồn vui nghề giáo

GD&TĐ - Tròn 20 năm được làm cô giáo, nhìn lại chặng đường đã đi, trong tôi không khỏi dâng lên bao cảm xúc khó tả buồn vui với nghề.

Haaland làm được điều không tưởng

Haaland làm được điều không tưởng

GD&TĐ - Chỉ mới 24 tuổi nhưng tiền đạo Erling Haaland đã ghi được tới 25 cú hat-trick tính cả trong màu áo câu lạc bộ lẫn tuyển quốc gia.