Khóa tập huấn diễn ra trong hai ngày 24 – 25/12 - nằm trong chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Đề án “Đưa nội dung các sản phẩm của công trình lịch sử quan hệ đặc biệt hai nước Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam vào giảng dạy tại các trường học hai nước”.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Daravone Kittiphanh - nhấn mạnh, khóa tập huấn có ý nghĩa quan trọng trong việc lan tỏa giá trị lịch sử và chiều sâu của mối quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam, góp phần giáo dục học sinh, sinh viên hiểu đúng, hiểu sâu về truyền thống đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc.
Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT Việt Nam, đẩy mạnh trao đổi giáo viên, chia sẻ học liệu và phát triển các hình thức giáo dục lịch sử gắn với trải nghiệm, thực tiễn.
Báo cáo đề dẫn tại khóa tập huấn, GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã giới thiệu tổng quan hệ thống tài liệu và các sản phẩm của công trình lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, hiện đã được số hóa và đăng tải trên website chính thức của Đề án.
Theo GS.TS Lê Anh Vinh, Đề án được triển khai theo mục tiêu kép: vừa giúp học sinh hiểu sâu sắc về lịch sử quan hệ hai nước, vừa tích hợp nội dung này một cách linh hoạt, phù hợp với chương trình giáo dục hiện hành, không làm gia tăng áp lực học tập.
Hai năm qua, Việt Nam đã tổ chức nhiều đợt tập huấn với gần 1.000 giáo viên tham gia. Khóa tập huấn tại Lào lần này có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề cho Hội thảo sơ kết Đề án sẽ được tổ chức ngay sau đó.
GS.TS Lê Anh Vinh đề xuất tiếp tục mở rộng các hoạt động tập huấn, xây dựng kho học liệu số Việt – Lào và phát triển các mô-đun học tập gắn với trải nghiệm, giao lưu văn hóa và học tập thực địa.
Phát biểu tại chương trình, ông Outhit Thipmany – Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Lào khẳng định, việc tổ chức tập huấn xuất phát từ chỉ đạo của hai Chính phủ nhằm đưa nội dung Đề án vào giảng dạy một cách bài bản, hiệu quả.
Khóa tập huấn là dịp để giáo viên hai nước trao đổi phương pháp, nâng cao kỹ năng sử dụng học liệu và hình thành những cách tiếp cận mới trong giảng dạy lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào.
Đại diện nhóm chuyên môn, ông Đỗ Đức Lân – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hợp tác phát triển (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) - cho biết, năm 2025, Viện đã biên soạn “Sổ tay hướng dẫn tích hợp nội dung lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam vào trường học hai nước” và tổ chức các đợt tập huấn tại Huế, Quảng Trị – những địa phương có ý nghĩa đặc biệt trong mối quan hệ hai nước.
Tại khóa tập huấn, các nội dung được thiết kế theo từng cấp học, phù hợp với giáo viên tiểu học và trung học. Thông qua thảo luận nhóm, thực hành xây dựng kế hoạch bài dạy và chia sẻ kinh nghiệm, giáo viên được hướng dẫn cụ thể về nguyên tắc, quy trình tích hợp nội dung lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào vào hoạt động dạy học và giáo dục.
Khóa tập huấn đã góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, đồng thời tạo nền tảng để Đề án tiếp tục được triển khai bền vững, góp phần giáo dục thế hệ trẻ hai nước về truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam.