Đối diện tuổi già

Già là một thực tế, là qui luật của tạo hóa. Chúng ta ai rồi cũng sẽ già nên cần bình tĩnh để đón nhận diễn biến sinh học này của một đời người.

Đối diện tuổi già

Điều giá trị nhất của người lớn tuổi là sự tĩnh tâm. Con người khi đến tuổi già đừng sống dưới ánh mắt của người khác, tốt nhất là sống trong thế giới đơn giản và hạnh phúc của riêng mình! Những hư danh bên ngoài thực ra là một gánh nặng. Già rồi, đừng quá chú ý đến những hư danh, nên quan tâm đến việc tận hưởng những giá trị tâm hồn. 

Có những người trên 80 tuổi vẫn sống một cách thản nhiên, hoan hỷ, làm nhiều Phật sự, dấn thân vô ngã vị tha, giúp đỡ cộng đồng. Thái độ và sự dấn thân đó giúp con người trở nên trẻ trung, thoải mái, vui tươi. Năng động trong lao động làm cho rất nhiều người già vượt qua được trạng thái cô đơn, nhàm chán, cho nên người già nên  gắn liền với công việc một cách vừa sức và thường xuyên.

Các nghiên cứu về y học đã chứng minh rằng cảm giác kết nối xã hội giúp người cao tuổi sống hạnh phúc hơn

Già phải vui. Vui là tư tưởng phải thoải mái, không buộc phải có đối tượng để phục vụ, không gắn trách nhiệm vào một ai đó, không để mỗi ngày trôi qua nhàm chán. Có thể đọc một cuốn sách, xem một bộ phim, nghe một album nhạc xưa và kể cho con cháu những kỷ niệm đẹp, trồng vài chậu hoa hay mấy luống rau xanh...

Thậm chí, không phải là nhà văn hay người viết báo vẫn có thể ngồi vào máy tính để thử viết văn, viết báo hay gõ công thức về các món ăn ngon mà mình đã chế biến, hoặc sắm một máy chụp hình, xách smarphone đi tìm những góc ảnh đẹp để thưởng thức cuộc sống theo cách riêng.

Già phải đẹp. Muốn đẹp phải khỏe. Khỏe mới đẹp. Xanh xao, yếu đuối, gầy còm thì không thể gọi là đẹp. Hãy tham gia một câu lạc bộ dưỡng sinh, rủ một vài người bạn mỗi chiều đi bộ ở công viên, vừa đi vừa “tám chuyện”. Ngày nay, “thất thập” không còn “cổ lai hy” nữa. Thậm chí nhiều cụ ông cụ bà tám mươi vẫn khỏe mạnh và minh mẩn. Chỉ cần ý nghĩ lạc quan đã thấy khỏe và hiệu quả rồi!

Hãy tham gia một câu lạc bộ dưỡng sinh hay một lớp học yoga

Nói chung, có rất nhiều thứ để người già làm và  những việc làm chậm rãi đó đều có hiệu quả tốt cho sức khỏe. Hiện nay xã hội đang khuyến khích phương pháp “già hóa tích cực”- tức  là  tạo điều kiện cho người cao tuổi được tiếp tục cống hiến, tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội những người còn muốn làm việc, tích cực tìm, cũng sẽ có việc phù hợp.

Các nghiên cứu về y học đã chứng minh rằng cảm giác kết nối xã hội giúp người cao tuổi sống hạnh phúc hơn. Bất kể là ở bên cạnh bạn bè, người thân hoặc tham gia các hoạt động cộng đồng, việc giao tiếp là một trong những cách tốt nhất để bạn tự tìm niềm vui sống ở tuổi về chiều. 

Để giữ cuộc sống không nhàm chán, người cao tuổi cần tránh suốt ngày ở nhà dọn dẹp, xem ti vi, nằm nhiều mà cần ra ngoài gặp gỡ, giao lưu, tham gia các câu lạc bộ sinh hoạt cho người cao tuổi, đi tham quan du lịch nếu có điều kiện. Tham gia vào các tổ chức thiện nguyện, tư vấn cho trẻ em, dạy học tình nguyện là những cách giúp bạn tương tác với mọi người và phát triển các mối quan hệ.

Mạng xã hội là phương tiện tuyệt vời giúp người già duy trì liên lạc với người thân và cộng đồng

Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, người già không thể cô đơn. Hãy thử kết nối với mọi người trên internet. Nếu không có phương tiện đi lại thuận tiện hoặc sống xa gia đình, bạn có thể giao tiếp qua mạng xã hội hoặc điện thoại. Các ứng dụng trò chuyện kèm hình ảnh như Skype, Facetime, hoặc các ứng dụng khác là những phương tiện tuyệt vời giúp bạn duy trì liên lạc với người thân và cộng đồng.

Có nhiều lý do để bạn trông đợi mình lớn tuổi hơn. Chẳng hạn bạn sẽ không bị ràng buộc bởi các bổn phận học hành và làm việc, giải phóng bạn khỏi những nghĩa vụ nuôi con nhỏ và các trách nhiệm đối với công việc, bạn có thể dùng kinh nghiệm lâu năm của mình để giúp đỡ mọi người, bạn có thể nhận được sự kính trọng của những người trẻ.

Tóm lại, bao nhiêu tuổi gọi là già? Câu trả lời dành cho các chuyên gia. Với chúng ta, nghĩ mình đang già sẽ thấy mình già, nghĩ mình chưa già tự nhiên thấy mình... trẻ trung.

Theo Thegioitiepthi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ