Đôi bạn cùng tiến ở ngôi trường huyện đạt thủ khoa toàn quốc

GD&TĐ - Phùng Thị Ngọc Mai và Khúc Nguyễn Thùy Linh lớp 12D1, Trường THPT Lương Tài số 2 (huyện Lương Tài, Bắc Ninh) là 2/19 thủ khoa khối C00.

Ông Hoàng Văn Quý - Hiệu trưởng trường THPT Lương Tài số 2 trao khen thưởng cho 2 thủ khoa.
Ông Hoàng Văn Quý - Hiệu trưởng trường THPT Lương Tài số 2 trao khen thưởng cho 2 thủ khoa.

Chọn sư phạm để được như cô giáo chủ nhiệm

Bất ngờ, vui mừng xen lẫn niềm hạnh phúc là những cung bậc cảm xúc đan xen đối với các em Phùng Thị Ngọc Mai và Khúc Nguyễn Thuỳ Linh từ lúc biết kết quả thi tốt nghiệp THPT. Với tổng điểm 3 môn khối C00 là 29,75, Ngọc Mai và Thuỳ Linh đã trở thành 2 trong số 19 thủ khoa toàn quốc khối C tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Đáng nói, hai nữ sinh được coi là “đôi bạn cùng tiến”, đồng thời, đều là học sinh đạt giải cao trong Đội tuyển học sinh giỏi (HSG) môn Lịch sử cấp tỉnh Bắc Ninh.

Khoảnh khắc nhận được kết quả thi, cả hai em cho biết đều vô cùng bất ngờ, bởi chỉ nghĩ mình là một trong số những bạn đạt điểm cao ở lớp thôi, chứ không nghĩ mình là một trong những thủ khoa toàn quốc khối C.

Khúc Nguyễn Thùy Linh chia sẻ, khi thấy mình được điểm cao, em còn không tin là thật. “Em đã kiểm tra 6 lần xem có đúng số báo danh của mình không. Sau khi xác nhận là đúng, ngay lập tức, em gọi điện cho mẹ và bảo: “Mẹ ơi, con được 29,75 điểm rồi, khéo thủ khoa đấy ạ”. Thế mà em là thủ khoa thật” - Thuỳ Linh vui mừng nhớ lại.

linh.jpg
Khúc Nguyễn Thùy Linh với mong muốn trở thành cô giáo dạy Ngữ văn.

Thùy Linh cho biết, lý do em “thiếu tự tin” vào kết quả của mình là do suốt hai ngày thi, em không ngủ được vì quá áp lực. Sau khi kết thúc bài thi môn Ngữ văn, em đã phải uống thuốc để giữ cho tinh thần tỉnh táo. Buổi tối trước khi thi tổ hợp xã hội, em đã bật khóc vì mãi không sao ngủ được” – Linh kể.

May mắn, mẹ đã ở bên động viên, an ủi, giúp nữ sinh lấy lại được tinh thần. “Em cảm thấy thật may mắn vì làm được bài và những nỗ lực mà mình bỏ ra là không vô ích” – em nói.

Bố ở xa, Linh sống cùng mẹ và em gái, cuộc sống còn khó khăn. Mẹ làm công nhân, thường xuyên đi sớm, về muộn, có hôm tăng ca đến 21h đêm. Ở nhà, Linh vừa chăm em, vừa giúp mẹ việc nhà, vừa ôn thi. Để sắp xếp việc học, cô nữ sinh này cân đối thời gian học bài hợp lý. Bí quyết của em là “cày đề”, tích lũy kinh nghiệm và nhờ cô giáo chữa đề, chỉ ra chi tiết ưu nhược điểm của mình trong từng bài thi.

“Em thường dành buổi sáng và buổi chiều để làm đề thi các môn Lịch sử, Địa lý, còn buổi tối thì dành để học môn Ngữ văn. Ngày nào em cũng học đến 2-3 giờ sáng” - Thuỳ Linh cho biết.

Là học sinh giỏi cấp tỉnh, Linh đánh giá Lịch sử là môn có nhiều quan điểm, nhận định khác nhau cần phải đọc thêm tư liệu lịch sử của các nhà sử học và các trang báo chính thống. Nhờ đó, đối với các câu tư duy, Thuỳ Linh vận dụng những kiến thức tìm hiểu, nghiên cứu cho vào bài để có góc nhìn phong phú và thực tế.

Với môn ngữ văn, Linh nói “không” với việc học tủ. “Ban đầu em chỉ dám đặt mục tiêu ở mức điểm 9. Sau đó, cô dạy văn động viên và khuyến khích em nâng lên mức điểm 9,5. Cuối cùng em cán đích với số điểm gần như tuyệt đối” - Linh tiết lộ.

Nữ thủ khoa này cho biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên từ nhỏ, em luôn ý thức việc học thật tốt. Em cũng thường nhắc nhở em gái (học lớp 6) cố gắng học tốt, ba mẹ con nương tựa vào nhau. “Mẹ em dù bận rộn nhưng vẫn luôn nhắc nhở, quan tâm đến hai chị em. Lúc em không thể ngủ được vào ngày thi, mẹ đã ôm em, vỗ về, an ủi, giúp em có thêm động lực để vượt qua áp lực thi cử hôm đó” – Linh cho biết.

Nói về mục tiêu, Linh cho biết sẽ đăng ký vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội để bớt gánh nặng học phí cho mẹ, đồng thời, cũng là ước mơ của em trên con đường tương lai là trở thành giáo viên dạy Ngữ văn như cô giáo chủ nhiệm.

Chắc kiến thức cơ bản

Khác với Thuỳ Linh, Phùng Thị Ngọc Mai lại không quá bất ngờ với điểm thủ khoa của mình. Mai mỉm cười cho biết, trước hôm báo điểm, cũng có chút lo lắng, nhưng vẫn tự tin mình sẽ đạt điểm cao.

Bí quyết của cô học trò lớp 12D1, khi chinh phục các môn khối C là chia thời gian để học và không để bản thân mình bị áp lực. Mai cho biết, với môn Lịch sử, em học theo sự kiện, ở lớp chú ý nghe giảng, ghi chú (note) những mốc thời gian nổi bật để có nền tảng kiến thức cơ bản, sau đó, tự tìm hiểu, nghiên cứu qua tư liệu lịch sử đưa vào bài.

Với môn Ngữ văn, em rất “sợ” bởi xuất phát điểm năm lớp l0 là chuyên các môn khối tự nhiên. “Trước đây em hay học văn theo kiểu thuộc lòng nên cảm thấy rất khó khăn. Nhưng một người chị đã giúp đỡ, đốc thúc, hướng dẫn em phương pháp học hiệu quả. Buổi tối trước ngày thi em gạch các ý chính và xem lại một lượt để tự tin hơn” - Ngọc Mai chia sẻ.

l3.jpg
Phùng Thị Ngọc Mai trong ngày tốt nghiệp.

Khi ôn thi, Mai luôn nhắc nhở bản thân không chủ quan và tranh thủ học kiến thức cơ bản trên lớp và rà soát lại các phần không hiểu khi về nhà. Người thân luôn đồng hành và sát cánh với Ngọc Mai trong quá trình ôn thi và giây phút biết tin vui thủ khoa. Nữ thủ khoa cho biết em mong muốn được trở thành tân sinh viên ngành Luật.

“Thời gian đầu, khi biết nguyện vọng của em, bố mẹ không đồng ý. Sau một thời gian cảm nhận được quyết tâm của em, chính bố mẹ lại là người động viên em cố gắng” - Ngọc Mai chia sẻ.

“Độc chiêu" của những người “truyền lửa”

Trường THPT Lương Tài số 2 có 8 điểm 10 môn Địa lý, thì lớp 12D1 đã có 7 bạn đạt điểm 10. Vui mừng trước thành tích của các học sinh, cô giáo Nguyễn Thị Phượng - giáo viên dạy môn Địa lý của trường THPT Lương Tài số 2 - cho biết rất bất ngờ khi nghe tin các em đạt điểm cao. “Trước khi thi tốt nghiệp THPT, các em tự tin nói với tôi là “sẽ cho cô lên báo”, hứa sẽ “giành nhiều điểm 10 môn Địa lý”. Tôi không ngờ, các em đã làm được” – cô xúc động.

Theo cô Phượng, các học sinh, trong đó có hai tân thủ khoa toàn quốc khối C00 là những người truyền cảm hứng để cho giáo viên thực hiện nhiệm vụ dạy học. Khi nhận lớp vào tháng 11-2023, điểm của lớp không cao, chỉ xấp xỉ 6 điểm. Tuy nhiên, qua rèn luyện, các học sinh đã tiến bộ trông thấy. Kết thúc kỳ thi vừa rồi, điểm thi môn Địa lý của lớp 12D1 đạt trung bình là 9,09, vượt ngoài mong đợi. Chỉ đặt mục tiêu trên 8 điểm môn Địa lý song đa số học sinh của cô đều đạt trên 9 điểm.

L7.JPG
Cô giáo trong tổ bộ môn (Văn, Sử, Địa) chia vui với 2 thủ khoa của nhà trường.

“Trong quá trình làm đề, tôi nhận thấy, các em làm tốt các câu hỏi khó, nhưng lại hay sai ở những câu hỏi dễ. Từ việc đánh giá vấn đề mà học sinh đang gặp phải, tôi dành thời gian củng cố kiến thức cơ bản cho các em, vừa sưu tầm nhiều dạng đề thi vừa tăng thời gian chữa bài” – cô Phượng nói.

Là giáo viên dạy lịch sử, cô Nguyễn Thị Hương cho biết, cách truyền cảm hứng cho học sinh trước các kì thi là xây dựng kế hoạch học tập cùng nhau. Cô giáo thường xây dựng các chủ đề học tập theo từng chuyên đề để học sinh làm. Các học sinh trong hệ ôn thi HSG như Thuỳ Linh và Ngọc Mai còn được tham gia lớp chất lượng cao của tỉnh, được tiếp cận với nguồn kiến thức đa dạng, phong phú hơn.

L4.jpg

Là giáo viên chủ nhiệm, đồng thời là giáo viên dạy văn lớp 12D1, có lẽ, với thành tích mà lớp đạt được, không ai có thể vui hơn cô Triệu Thị Ngọc Linh. Cô giáo trẻ vô cùng xúc động trước những thành tích đứng đầu bảng danh sách trường của lớp, đặc biệt có hai học sinh thủ khoa toàn quốc khối C00.

Qua ba năm học, cô giáo chủ nhiệm đã đánh giá năng lực của từng học sinh để chia học sinh theo các nhóm như nhóm Văn, nhóm Sử, nhóm Địa… Các học sinh trong nhóm sẽ hỗ trợ cùng nhau tiến bộ, các nhóm cũng hỗ trợ lẫn nhau. “Cô giáo định hướng nhiều hơn, còn học sinh thực hành là chủ yếu. Tôi luôn tôn trọng cá tính trong từng bài viết của các em học sinh.” – cô Linh chia sẻ.

Theo cô Linh, học văn không thể cứ học thuộc. Học văn không chỉ để hiểu, mà còn biết phân tích và biết diễn giải những ý của mình.

“Giáo viên là những người cần có lửa, giữ lửa thì mới có thể truyền lửa, còn học sinh là người tiếp tục thắp sáng lên ngọn lửa ấy. Các học sinh của tôi đều rất chăm chỉ, có mục tiêu của mình, có lý tưởng và gần như nỗ lực bằng tất cả sức lực của mình. Các bạn ấy có những ước mơ lớn, có nhiều bạn còn mong muốn được đi du học, đi đến khám phá vùng đất mới” – cô Linh cho biết.

Đánh giá về thành tích của nhà trường, tại buổi gặp mặt tuyên dương giáo viên và học sinh thủ khoa, thầy giáo Hoàng Văn Quý - Hiệu trưởng trường THPT Lương Tài số 2 - đã gửi lời chúc mừng đến các học sinh và giáo viên.

l9.JPG
Ông Hoàng Văn Quý - Hiệu trưởng trường THPT Lương Tài số 2 (thứ 3 từ phải sang) cùng Ban giám hiệu tặng hoa khen thưởng các cô giáo bộ môn: Văn, Sử, Địa

Thầy Hoàng Văn Quý đánh giá, đây là năm đầu tiên sau 24 năm thành lập, nhà trường có hai học sinh thủ khoa toàn quốc khối C. Thành tích của các học sinh đã mang lại vinh quang và tự hào về cho ngôi trường có nhiều năm truyền thống “dạy tốt, học tốt” ở địa phương.

Theo thầy Quý, ngoài hai thủ khoa toàn quốc khối C, nhà trường có hai á khoa với 29,5 điểm. Ngoài ra còn bốn học sinh thi có 6 môn đạt 54 điểm, trung bình 9 điểm/môn. Cạnh đó, 23 học sinh đạt điểm 10, trong đó môn Hoá có 3 học sinh, Sử có 6 học sinh, Địa lý có 8 học sinh, Giáo dục công dân có 6 học sinh. Ở các khối truyền thống, có 39 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ