(GD&TĐ) - Đung đưa trên mỗi tán cây là một thư viện nhỏ có thể treo từ 20 - 30 ống sách với khoảng 40 - 60 quyển sách, các em ngồi đọc sách dưới những bóng cây râm mát. Đó là mô hình "Thư viện trên cây" của Trường Tiểu học Kỳ Sơn (Kỳ Anh, Hà Tĩnh).
Các em học sinh Trường Tiểu học Kỳ Sơn háo hức trong giờ ra chơi |
Thư viện xanh
Đến Trường Tiểu học Kỳ Sơn khi trống trường báo hiệu giờ ra chơi, chúng tôi bắt gặp một hình ảnh rất thú vị. Đó là rất đông học sinh say sưa đọc truyện, xem báo, đọc sách bên những gốc cây rợp bóng mát.
Trường Tiểu học Kỳ Sơn có gần 700 học sinh, nhưng phòng đọc của thư viện chỉ đủ cho khoảng 30 em đọc. Tình cờ thầy hiệu trưởng Phan Duy Dương xem một chương trình trên tivi nói về mô hình Thư viện xanh bỏ sách vào những chai nhựa rồi treo trên các nhánh cây cho học sinh đọc. Thấy đó là một ý tưởng mới, sáng tạo, thầy Dương quyết định xây dựng Thư viện xanh.
Với các đoạn ống nước (loại phi 60) phù hợp với kích thước các loại truyện tranh, sách, báo, tạp chí, dán giấy màu xung quanh và đánh số thứ tự, có nắp phía trên không cho nước mưa vào và nắp phía dưới được thiết kế thuận tiện cho việc học sinh tiện lấy sách ra và cất sách vào, mỗi cây xanh được treo các ống nhựa chứa các loại sách, báo; khi đó, mỗi cây xanh như là một thư viện thu nhỏ với mỗi chủ đề khác nhau như: Toán Tuổi thơ, Văn Tuổi thơ, Nhi đồng chăm học, An toàn giao thông, Kể chuyện Bác Hồ, Truyện tranh... Để thuận tiện cho học sinh lựa chọn sách báo, nhà trường làm một bảng lớn ghi tên các loại sách - báo được đặt ở cây nào, ống số mấy.
Nhiều niềm vui
Để Thư viện xanh hoạt động hiệu quả, nhà trường phát cho mỗi em học sinh một quyển vở và yêu cầu các em ghi họ tên, lớp; tuần này em đã đọc quyển sách, báo nào? Em thích nhất là nhân vật nào? Vì sao? Nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc xong câu chuyện đó. Hàng tháng, các em nộp lại cho Ban chỉ huy Liên Đội. Ban chỉ huy Liên Đội đọc và thống kê xem trong tháng đó loại sách nào được các bạn đọc nhiều nhất, bạn nào nêu cảm nghĩ hay nhất. Sau đó thông báo và khen thưởng vào buổi chào cờ đầu tháng. Đây là một cách quản lý học sinh đọc sách rất hiệu quả.
Em Nguyễn Vũ Sơn Mai - lớp 4A - cho biết: “Từ khi trường có Thư viện xanh, em và các bạn có điều kiện được đọc những cuốn sách mà mình yêu thích. Em cảm thấy rất vui và thoải mái khi được đọc sách dưới những gốc cây xanh mát”.
Ngồi chung cùng các bạn nhỏ bên thư viện xanh, chúng tôi còn cảm nhận được rất nhiều niềm vui: Chính nhờ chăm đọc sách ở thư viện mà năm học này trường có 3 em đạt giải cao trong Cuộc thi “Văn hay, chữ đẹp” cho học sinh lớp 5 cấp tỉnh. Nhiều em được nhà trường tặng những phần quà hấp dẫn vì có những cảm nghĩ hay sau khi đọc sách.
Việc xây dựng Thư viện xanh như ở Trường Tiểu học Kỳ Sơn là một việc làm hết sức có ý nghĩa nhằm khơi nguồn cho sự đam mê hiểu biết và nuôi dưỡng văn hóa đọc dài lâu cho các em học sinh ngay từ nhỏ, rèn luyện lối sống lành mạnh. Tránh tình trạng học lệch nhất là lệch về các môn học, đặc biệt là cách rèn luyện ngôn ngữ nói và viết.
“Thư viện xanh đã giúp học sinh phát huy sự sáng tạo, khơi dậy ở các em niềm yêu thích đọc sách, nuôi dưỡng sự thân thiện cởi mở giữa thầy và trò, giữa lớp với trường, giữa học sinh với học sinh. Khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui” đã được chính các em hiện thực hóa” - Thầy Phan Duy Dương cho biết |
Duy Nghĩa – Minh Thư