Doanh số bán bia tại Việt Nam đã giảm ít nhất 25% kể từ khi những hình phạt nghiêm khắc đối với tài xế uống bia rượu có hiệu lực ngày 1/1. Cảnh sát đã thu hơn 6.200 khoản tiền phạt – truyền thông địa phương cho biết. Hiệp hội bia rượu và nước giải khát Việt Nam – đại diện cho các nhà sản xuất bia trong nước và quốc tế - cho biết các thành viên đang lo lắng về việc sụt giảm doanh số.
“Chỉ cần nhìn vào bất kỳ địa điểm bán bia nào, bạn sẽ thấy chúng đều vắng vẻ trong những ngày gần đây” – Tổng thư ký hiệp hội Lương Xuân Dung nói – “Doanh số bán bia giảm xuống là một thực tế. Chúng tôi chưa có con số chính xác về sự sụt giảm doanh số bia rượu nhưng nó đã sụt giảm nhiều”.
Heineken NV – một thương hiệu bia lớn của nước ngoài tại Việt Nam – đã giảm khoảng 4,6% và đây là lượng sụt giảm lớn nhất từ 29/7 năm ngoái.
Các công ty bia cho biết đã giảm giá bán để đáp ứng nhu cầu trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Việt Nam đưa ra quy định phạt nghiêm khắc đối với lái xe uống bia rượu là do các vụ tai nạn giao thông tăng cao trong năm ngoái.
Theo luật mới, những người lái xe máy có thể đối mặt với hình phạt tới 8 triệu đồng, gấp đôi mức trước đó và có thể treo bằng lái xe trong 2 năm (trước đây là 5 tháng). Những người lái ô tô hay xe tải uống rượu bia có thể bị phạt tới 40 triệu đồng và treo bằng. Luật mới cũng yêu cầu việc quảng cáo rượu phải kèm với cảnh báo sức khỏe và các cửa hàng phải tuyên bố cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi.
Hình ảnh trong một quán bia ở TP.HCM (Ảnh: AFP) |
Các nhà chức trách đang thực hiện nghiêm túc luật mới này. Trong nửa đầu tháng 1, Cục giao thông của Bộ Công an đã phạt tổng số tiền 21 tỉ đồng đối với 6.279 trường hợp – hãng tin Vietnam News cho biết.
Một loạt các vụ tai nạn giao thông thương tâm năm ngoái liên quan tới việc lái xe uống rượu, trong đó có bức ảnh cậu bé khóc bên thi thể mẹ đã lan đi trên mạng xã hội, dẫn đến những phản đối ở Hà Nội về luật rượu bia quá nhẹ nhàng.
Các quan chức y tế cho biết việc Việt Nam tiêu thụ bia rượu tăng vọt đang gây ra các vấn đề về sức khỏe. Theo Tổ chức Y tế thế giới, ước tính có 79.000 ca tử vong mỗi năm liên quan tới rượu.
Hơn 90% số người uống bia rượu ở Việt Nam là nam giới và việc lạm dụng rượu dẫn đến những tác hại gia tăng về mặt xã hội – bà Lê Thị Thu, người quản lý chương trình của tổ chức HealthBridge của Canada có trụ sở tại Hà Nội cho biết. Những tác dụng tiêu cực của việc lạm dụng bia rượu làm thiệt hại tương đương từ 1,3% tới 3,3% tổng sản phẩm quốc nội.
Mức tiêu thụ bia ở Việt Nam đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 2004, thu hút các hãng bia toàn cầu, từ Heineken tới Anheuser – Busch InBev đến tìm kiếm sự tăng trưởng.