Doanh nghiệp vận tải trong cơn bão giá xăng, dầu

GD&TĐ - Với việ giá xăng tăng chạm mốc gần 30.000 đồng/lít vào ngày 11/3 - mức cao nhất trong gần 10 năm qua, các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ và vận tải đang vô cùng lo lắng với thế “khó chồng khó”

Doanh nghiệp vận tải hành khách đang đối mặt với rất nhiều khó khăn vì giá nhiên liệu tăng mạnh.
Doanh nghiệp vận tải hành khách đang đối mặt với rất nhiều khó khăn vì giá nhiên liệu tăng mạnh.

Doanh nghiệp buộc phải tăng giá để cân đối thu chi

Trước kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/3, ngày 10/3, Grab Việt Nam đã tiến hành điều chỉnh giá cước của một số dịch vụ nhằm thích ứng với những biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng.

Theo Grab Việt Nam, với dịch vụ gọi xe ô tô GrabCar, giá cước điều chỉnh đối với dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại TPHCM và Hà Nội tăng 2.000 đồng/km, lên mức 29.000 đồng cho 2 km đầu tiên và giá cước mỗi km tiếp theo là 10.000 đồng; Grab 7 chỗ là 34.000 đồng cho 2 km đầu tiên và giá cước mỗi km tiếp theo là 13.000 đồng.

Dịch vụ taxi công nghệ có giá cước cao nhất của Grab là GrabCar Protect 7 chỗ tại TPHCM được điều chỉnh lên mức 38.600 đồng cho 2 km đầu tiên và 13.900 đồng mỗi km tiếp theo; tại Hà Nội là 34.300 đồng cho 2 km đầu tiên và 11.800 đồng mỗi km tiếp theo. Giá cước trên chưa bao gồm thời gian di chuyển sau 2 km đầu tiên, dao động từ 430 - 590 đồng mỗi phút theo từng dịch vụ và TP.

Không riêng gì đơn vị vận chuyển lớn như Grab Việt Nam, các doanh nghiệp vận tải nhỏ cũng đang gấp rút xây dựng biểu giá vận chuyển mới để bù lỗ cho chi phí hoạt động của mình.

Ông Thái Nghiêm Minh - Chủ hãng xe chạy đường dài Nguyên Bình (tuyến Tây Nguyên -  TPHCM) - cho biết: Việc xăng dầu liên tục tăng giá thời gian qua đã khiến cho doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là việc cân đối thu chi. Với đợt xăng dầu dự kiến tăng mạnh trong nay mai, chắc chắn doanh nghiệp phải có đều chỉnh giá vé để không thua lỗ.

“Cái khó của chúng tôi sau dịch là lưu lượng khách di chuyển hiện vẫn khá ít, nên việc điều chỉnh mức giá vận chuyển mới tăng cao sẽ kéo theo việc sụt giảm lượng khách. Vì vậy, doanh nghiệp đang rất cần sự hỗ trợ từ việc giảm thuế.

Hiện để giữ khách chúng tôi dự kiến sẽ tăng nhẹ giá vé và nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách hàng, cũng như cạnh tranh trên thị trường. Hy vọng trong thời gian tới, Nhà nước sẽ có các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn” - ông Nghiêm Minh nói.

Nhận định về tình hình giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng mạnh trong những ngày tới như dự báo, ông Tạ Long Hỷ - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Taxi) - cho rằng: Với tình hình giá xăng dầu tăng phi mã như hiện tại, các doanh nghiệp taxi chỉ có hai phương án, một là tăng giá cước, hai là chấp nhận lỗ.

“Tuy nhiên, dù chọn bất kỳ phương án nào thì ít nhiều doanh nghiệp cũng bị thiệt hại. Bởi nếu tăng giá thì chắc chắn lượng khách sẽ sụt giảm, còn không tăng thì doanh nghiệp không thể trụ vững” - ông Hỷ chia sẻ. 

Cần sự tiếp sức từ Nhà nước

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, chi phí nhiên liệu hiện chiếm khoảng 35% cơ cấu giá thành vận tải. Nhà nước hiện không quản lý giá cước vận tải mà để doanh nghiệp tự quyết định, vì thế không loại trừ khả năng khi tăng giá nhiên liệu, doanh nghiệp sẽ tăng giá cước.

“Vận tải hành khách đang trong giai đoạn khó khăn, nhu cầu đi lại rất thấp. Giá xăng dầu lại tăng, nên để cân đối thu chi, doanh nghiệp vận tải sẽ phải điều chỉnh, tính toán mặt bằng giá cước mới. Điều này sẽ tác động tiêu cực, làm chậm thêm quá trình phục hồi thị trường vận tải và nhu cầu đi lại của hành khách sau đại dịch” - ông Quyền đánh giá.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trọng Kiên -  Trường ĐH Kinh tế TPHCM: Giá xăng dầu tăng cao, buộc giá cước vận tải cũng phải tăng theo. Hiệu ứng domino trên sẽ tác động đến giá cả hàng hóa, dịch vụ rất lớn.

Vì vậy, doanh nghiệp sản xuất sẽ phải tính toán giá cả sao cho phù hợp nhất vào cơ cấu giá thành. Và như vậy, cuối cùng, người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu hậu quả của việc tăng giá lần này.

Với mức trần lạm phát bắt đầu có dấu hiệu đi lên theo đà tăng giá của xăng dầu thì nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng: Trước mắt để tránh sự “tổn thương” và giúp các doanh nghiệp vận tải vượt qua thời điểm khó khăn này, Nhà nước cần vào cuộc sớm, nhanh chóng áp dụng các biện pháp như giảm thuế, phí với mức giảm trên 50%, thậm chí mạnh hơn để hạn chế giá nhiên liệu tăng vượt quá sức chịu đựng của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp khu công nghiệp TPHCM - nhìn nhận: Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất ở TPHCM đều chịu tác động tiêu cực bởi giá nhiên liệu tăng, tùy đặc thù của từng doanh nghiệp mà mức độ ảnh hưởng khác nhau, trong đó nặng nhất là doanh nghiệp chịu nhiều chi phí vận tải.

“Nhà nước cần sớm áp dụng các biện pháp giảm thuế, phí với mức giảm phù hợp để giúp doanh nghiệp vận tải vượt khó. Chúng ta cần nhìn nhận mặt tích cực của các chính sách này là kìm đà tăng của giá xăng dầu, góp phần hạn chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng… sẽ tạo nên nguồn thu mới” - ông Bé nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ