Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tăng mạnh nhu cầu tuyển dụng

GD&TĐ - Lần đầu tiên thông tin về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại thị trường Việt Nam (Japan Desk) trong Quý 1/2019 đã được Navigos Group công bố.

Các doanh nghiệp Nhật ưu tiên tuyển sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Nhật (ảnh minh họa)
Các doanh nghiệp Nhật ưu tiên tuyển sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Nhật (ảnh minh họa)

Theo dữ liệu của mảng tuyển dụng Japan Desk thuộc Navigos Seach tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam, trong quý 1/2019, các doanh nghiệp Nhật liên tục có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao trải dài trong nhiều lĩnh vực, từ sản xuất, IT, hàng tiêu dùng/bán lẻ, giao thông vận tải, kỹ thuật, tài chính ngân hàng, trong đó đáng kể nhất là lĩnh vực sản xuất, chiếm hơn 50% nhu cầu tuyển dụng.

Việc xuất hiện thêm một số khu công nghiệp mới dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật như Khu công nghiệp phụ trợ Đồng Văn 3, Hà Nam; Khu công nghiệp Thăng Long 3, Vĩnh Phúc đã dẫn đến sự tăng trưởng mạnh về tuyển dụng các vị trí chủ chốt trong nhà máy như Giám đốc hoặc Giám đốc nhân sự để từ đó chuẩn bị toàn bộ các bước để xây dựng nhà máy và tuyển dụng khối lượng lớn nhân sự nhằm chuẩn bị cho quá trình đưa nhà máy vào hoạt động.

Liên tiếp trong quý 1/2019 và trong thời gian tới, các doanh nghiệp lớn trong ngành bán lẻ của Nhật Bản thuộc các lĩnh vực về thời trang, đồ gia dụng, mỹ phẩm… đều mở rộng hoạt động mạnh mẽ hoặc chính thức đầu tư vào Việt Nam.

Trong con mắt của các ứng viên người Việt thì các doanh nghiệp Nhật trong lĩnh vực này đều rất mạnh về đào tạo, quy trình quản lý chuyên nghiệp, phong cách phục vụ khách hàng tận tâm…. Chính vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ này có sức hút rất lớn đối với các ứng viên.

Mặc dù vậy, yêu cầu tuyển dụng tại các doanh nghiệp này rất cao, trong đó bao gồm trình độ tiếng Anh xuất sắc, giao tiếp giỏi và am hiểu sâu sắc về tình hình kinh doanh và văn hóa công ty, nên rất nhiều các bạn trẻ người Việt không đáp ứng được. Bên cạnh đó, việc thay đổi công việc quá nhiều và quá nhanh cũng là một rào cản đối với ứng viên muốn ứng tuyển vào các tập đoàn này.

Các doanh nghiệp Nhật hiện nay ưu tiên tuyển các sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Nhật, đồng thời yêu cầu các ứng viên phải có định hướng rất rõ ràng về nghề nghiệp mình muốn theo đuổi và phát triển trong tương lai. Đối với các doanh nghiệp thuộc tập đoàn toàn cầu, việc biết thêm tiếng Anh cũng là một lợi thế.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp Nhật vừa và nhỏ, các ứng viên người Việt băt buộc phải giỏi tiếng Nhật. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp Nhật mở rộng hoạt động sang Việt Nam từ thị trường Trung Quốc dẫn đến các yêu cầu ứng viên người Việt cần biết thêm tiếng Hoa để thuận lợi trong quá trình làm việc với các nhà cung cấp Trung Quốc. 

Theo quan sát của các chuyên gia tuyển dụng mảng Japan Desk thuộc Navigos Search, các doanh nghiệp IT của Nhật Bản hiện chưa thu hút được ứng viên IT người Việt do chế độ lương chưa cạnh tranh so với các công ty thuộc châu Âu hoặc Mỹ. B

ên cạnh đó, việc yêu cầu tuân thủ thời gian làm việc tại các công ty Nhật cũng là một rào cản với các ứng viên IT nếu so sánh với môi trường làm việc linh hoạt, thậm chí làm việc tại nhà ở các công ty IT thuộc châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên các doanh nghiệp IT Nhật lại rất phù hợp với những ứng viên yêu thích sự quy củ, ổn định và lâu dài.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…