Gã lập dị của màn ảnh Việt
Tính từ cột mốc Quỳnh búp bê năm 2018 đến nay, Doãn Quốc Đam đã tham gia 8 phim truyền hình, bao gồm cả vai chính và phụ. Anh đã trở thành gương mặt quen thuộc, thường xuyên xuất hiện trên sóng nhà đài với một loạt bộ phim hút khán giả.
Dù thường đóng vai phụ, vai phản diện nhưng diễn xuất của anh đều toát lên sức hút với người xem.
Chưa kể đến khả năng biến hóa vai diễn đa dạng, chất bụi bặm toát ra từ cả tính cách lẫn ngoại hình khiến Doãn Quốc Đam chiếm được cảm tình của nhiều khán giả. Tuy nhiên, từng có ý kiến cho rằng việc anh xuất hiện liên tục tất yếu dẫn đến nhàm chán, nhất là khi các vai diễn trong loạt tác phẩm như Sinh tử, Hồ sơ cá sấu, Hướng dương ngược nắng không để lại dấu ấn như mong đợi.
Gần đây, Doãn Quốc Đam được chú ý khi góp mặt trong hai tác phẩm “Phố trong làng” và “Thương ngày nắng về”. Anh hóa thân vào hai nhân vật với ngoại hình, tính cách, hoàn cảnh khác biệt hoàn toàn.
Với “Phố trong làng”, nam diễn viên vào vai Mến đầu trọc - một gã trai quê nghiện rượu, cục súc, ngang tàng, không chịu làm ăn tử tế. Mỗi khi say xỉn, Mến thường đánh mắng vợ, thậm chí ăn vạ. Để đóng vai này, Doãn Quốc Đam đã quyết định cạo tóc.
Trong “Thương ngày nắng về”, Đông Phong lại là một chàng trai thành phố với tạo hình bảnh bao, lãng tử. Phong làm chủ một tiệm cà phê, cũng yêu thích nghệ thuật, lối sống phóng khoáng.
Hai nhân vật, hai màu sắc một bên xù xì và một bên lịch lãm chính là cơ hội để Doãn Quốc Đam thể hiện khả năng đa dạng trên màn ảnh. Cũng vì thế mà từ bộ phim có đầu trọc lốc, Doãn Quốc Đam lại đội tóc giả để “biến hóa” thành nhân vật khác.
Nam diễn viên bày tỏ thích vai Đông Phong của “Thương ngày nắng về” vì tạo hình khác hẳn những nhân vật trước mà anh đóng. “Đó là cái mình muốn thay đổi để mọi người thấy mình không chỉ vào vai cá tính, xù xì mà vẫn có thể làm những vai nhẹ nhàng, tình cảm”, Doãn Quốc Đam chia sẻ.
Tuy nhiên, so với vai Đông Phong, đến hiện tại, Mến có nhiều đất diễn hơn và tạo được hiệu ứng mạnh đối với khán giả. Diễn xuất của Doãn Quốc Đam được nhận xét tự nhiên, chân thực. Anh thể hiện ra chất của một gã đàn ông rượu chè, vô công rồi nghề, cục cằn, thô lỗ... Dáng đi cà nhắc, biểu cảm say thuốc lào, lúc bê tha, khi khệnh khạng được đưa vào nhân vật Mến một cách vừa vặn.
Đặc biệt, phân cảnh Mến nổi khùng vì bị cà khịa ở quán phở, tức giận khi xe máy bị đốt cháy hoặc tình huống anh ta gào khóc thảm thiết tìm con gái gây ấn tượng mạnh với người xem. Những phản hồi tích cực dành cho vai Mến một lần nữa giúp Doãn Quốc Đam khẳng định năng lực diễn xuất cũng như sự nghiêm túc, chỉn chu qua từng nhân vật.
Được nhiều fan gọi là “soái ca” nhưng anh không thích danh xưng này mà tự nhận mình là gã lập dị trên màn ảnh. Anh tự nhận mình không đẹp. Thứ duy nhất anh có là sự đam mê và nghiêm túc với nghiệp diễn xuất. Anh luôn cố gắng diễn tròn vai, dù là vai phụ.
Quả thực, sự lập dị của anh còn thể hiện ở ngoài đời. Nam diễn viên không quan trọng việc giữ gìn hình ảnh như nhiều nam nhân khác. Anh thường ăn mặc bụi bặm, kín tiếng, đôi lúc còn vò đầu bứt tai.
Anh không thích khoe khoang hay chia sẻ chuyện đời tư. Anh ghét những buổi ghi hình trên truyền hình hoặc tham gia talk show bởi luôn bị yêu cầu giữ dáng ngồi nghiêm túc. Anh thích những buổi ngồi cà phê, trà đá vỉa hè, đàm đạo về nghề.
Tránh lối mòn gây nhàm chán
Xuất phát điểm là những vai diễn phụ và phản diện, đến nay Doãn Quốc Đam đã góp mặt trong nhiều tác phẩm chất lượng. Đó là các phim như “Khi đàn chim trở về 3”, “Câu hỏi số 5”, “Lặng yên dưới vực sâu”, “Người phán xử”, “Quỳnh búp bê”, “Mê cung”...
Đặc biệt, tên tội phạm tâm thần trong “Mê cung” cũng từng khiến người xem “nổi da gà” với diễn xuất của anh. Trong tác phẩm từng gây chú ý này, Doãn Quốc Đam hóa thân thành kẻ bị tâm thần phân liệt, thể hiện hai vai tên giết người Fedora và Quang Nhật. Đây cũng chính là phim khiến anh lột tả được những lập dị của nhân vật và là vai diễn anh vô cùng yêu thích.
Trong khi Quang Nhật bị tự kỷ bẩm sinh, ngờ nghệch như đứa trẻ thì Fedora là hacker với IQ 150, có suy nghĩ và hành động cực đoan. Nhân vật Fedora luôn biến hóa đa dạng về hình dáng và tính cách, gây ra hàng loạt vụ án mạng và qua mặt cảnh sát.
Đó là những hình ảnh từ một ông lão thành chàng trai, từ một người bảnh bao nhanh chóng trở thành kẻ lam lũ… Fedora gieo tội ác và đổ lên Quang Nhật - người chỉ luôn sống trong thế giới của riêng mình.
Doãn Quốc Đam sinh ra trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật. Thời còn đi học, Quốc Đam có thành tích không mấy “khả quan”. Anh đam mê hip-hop, nghịch ngợm. Giáo viên đã từng khẳng định Đam sẽ khó tốt nghiệp được nếu như còn giữ nếp sống như vậy.
Tuy nhiên, anh chàng đã đậu trường Sân khấu Điện ảnh. Đến năm học thứ 3, Quốc Đam bị đình chỉ một học kỳ, sau đó được NSND Lê Khanh dạy dỗ, dìu dắt. Tư duy diễn xuất của Quốc Đam đã thay đổi rất nhiều.
Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc tại Nhà hát Tuổi Trẻ và thành công với vở kịch nói “Nghêu Sò Ốc Hến”. Nam diễn viên chia sẻ NSND Lê Khanh giống như người mẹ thứ hai, đã ảnh hưởng rất nhiều tới suy nghĩ và con đường diễn xuất của anh.
Với diễn xuất đa năng, Doãn Quốc Đam đã nỗ lực hết mình cho vai diễn. Điều này cho thấy sự nghiêm túc với nghề, hứa hẹn sẽ còn mang đến cho khán giả nhiều vai diễn ấn tượng trong tương lai.
Với tình trạng thiếu hụt diễn viên truyền hình hiện nay, nhiều khả năng trong năm 2022, cái tên Doãn Quốc Đam sẽ tiếp tục phủ sóng bên cạnh những gương mặt nam khác như Việt Anh, Thanh Sơn, Đình Tú, Hồng Đăng… Và khi đơn vị sản xuất chưa có các phương án thay thế phù hợp, bản thân các diễn viên càng cần tính toán, lựa chọn khéo léo để tránh bị cũ hoặc đi vào lối mòn khiến khán giả nhàm chán.
Ở tuổi ngoài 30, Doãn Quốc Đam tự nhận mình thuộc thế hệ diễn viên “trẻ chưa qua, già chưa tới”. Những lúc rảnh rỗi, anh tranh thủ nghiên cứu nhiều tài liệu điện ảnh. Dù việc đóng phim truyền hình mang lại thu nhập ổn định, Doãn Quốc Đam vẫn muốn bứt phá với một tác phẩm điện ảnh trong thời gian tới.