Kỳ vọng vào sức mua của người tiêu dùng như mọi năm, năm nay, các thương hiệu bánh thu đã tung ra thị trường các sản phẩm với mẫu mã hết sức đa dạng, hình thức đẹp, bắt mắt. Bên cạnh các loại bánh trung thu bình dân có giá từ 40.000 – 100.000đ/chiếc, các loại bánh với nhân cao cấp hơn như vi cá, yến sào, bào ngư cũng được tung ra thị trường với giá từ 140.000 đến 200.000đ/chiếc.
Theo ghi nhận của phóng viên, từ đầu tháng 8 âm, bánh trung thu của các thương hiệu lớn như: Thanh Lịch, Lâm Hương, Kim Thanh, Như Ý…tại tuyến đường Cầu Đất (Ngô Quyền, Haỉ Phòng) đã bắt đầu được bày bán. Bên cạnh đó nhiều điểm bán bánh trung thu của Kinh Đô, Bibica…cũng đã rục rịch dựng gian hàng và bày bán tại các tuyến phố có lượng người lưu thông lớn như Điện Biên Phủ, Lạch Tray, Trần Nguyên Hãn…
Đại lý bánh Trung thu của Kinh Đô vắng bóng người mua |
Nhưng trái ngược với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mẫu mã và thời gian của các thương hiệu bánh, người tiêu dùng năm nay có phần thờ ơ với bánh trung thu. Bánh cứ bày bán tại các gian hàng, cửa hàng nhưng người mua rất thưa thớt, thậm chí có người chỉ ghé qua xem mẫu mã chứ không mua.
Theo quan sát của phóng viên vào thời điểm sáng nay (22/9, tức 13/8 âm lịch) lượng người mua bánh cũng đã có nhưng không đông. Đến tuyến phố Cầu Đất, nơi được coi là “thủ phủ” của bánh trung thu với nhiều thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng, có từ lâu đời cũng rơi vào tình trạng vắng vẻ.
Bà Mai (55 tuổi, sinh sống trên phố Cầu Đất) cho biết: “mọi năm từ đầu tháng đã rất đông người xếp hàng mua bánh trung thu rồi, năm nay thì thấy thưa thớt hơn hẳn, vài ngày nay mới thấy người mua đông hơn nhưng không ăn thua so với mọi năm”.
Theo ông Trần Văn Hải (65 tuổi, cũng sống ở Cầu Đất), mặc dù năm nay các thương hiệu bánh cũng có thay đổi mẫu mã, tung ra thị trường các mẫu hộp bắt mắt, các sản phẩm đặc biệt với thiết kế sang trọng được đặt với tên cầu kì như: hộp sen thư pháp, hộp trang kim đỏ, hộp hồng trăng khuyết,... Giá cả của các loại hộp bánh cao cấp trên dao động từ 800.000 đến 1.500.000đ nhưng lượng bánh tiêu thụ cũng rất chậm.
Mẫu bánh rất bắt mắt và sang trọng được tung ra thị trường |
Còn theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù trước các cửa hàng của nhiều thượng hiệu bánh như: Như Ý, Thanh Lịch, Lâm Hương…các loại bánh còn được bày bán ngay sát vỉa hè để thuận lợi cho người tiêu dùng, thậm chí đề sẵn giá…nhưng lượng khách vẫn thưa thớt hơn rất nhiều so với năm ngoái.
Bà An (một người dân đi mua bánh dịp trung thu) chia sẻ: “năm nay đi mua bánh không phải xếp hàng chen chúc từ sớm. Mọi năm để mua bánh đi biếu có khi từ đầu tháng đã phải xếp hàng mới có đủ bánh cần dùng”.
Ngay cả hiệu bánh Đông Phương cũng nằm trên đường Cầu Đất được coi là nổi tiếng nhất Hải Phòng với lượng bánh bán ra vào loại “khủng” nhất vào dịp trung thu mọi năm thì năm nay cũng phải ngoài mùng 10 âm lịch thì lượng người mua mới bắt đầu đông.
Còn các điểm bán bánh trung thu của Kinh Đô, Bibica…cho tới thời điểm này thì khỏi phải nói, vắng như chùa Bà Đanh.
Những hình ảnh trên cho thấy, thị trường bánh trung thu năm nay tại Hải Phòng ảm đạm so với nhiều năm. Tết Trung thu là mùa kinh doanh quan trọng nhất trong năm đối với các thương hiệu bánh truyền thống. Nhưng với cảnh mua bán nêu trên, năm nay đa số những hiệu bánh ở Hải Phòng có một mùa “thất thu”.