Điều gì khiến Instagram quyết định bỏ số lượt like trên bài viết?

GD&TĐ - Gần đây, người dùng Instagram Việt Nam đang dần mất số Like trên các post. 

Instagram bỏ số lượt like trên bài viết khiến bộ phận tín đồ "sống ảo" tiếc nuối.
Instagram bỏ số lượt like trên bài viết khiến bộ phận tín đồ "sống ảo" tiếc nuối.

Được biết, hiện tượng bỏ chức năng hiển thị số đếm Like đã được Instagram thử nghiệm ở vài quốc gia như Canada, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Ireland, Italy, Brazil, Mỹ từ vài tháng trở lại đây. Đây có lẽ là thông tin không mấy vui cho các tín đồ “sống ảo” trên mạng Instagram.

Như vậy, qua phản hồi từ người dùng, Instagram tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ sớm gia nhập đội ngũ các quốc gia chịu ảnh hưởng sớm của đợt update thử nghiệm này từ Instagram.

Dự kiến, một bộ phận người dùng nhỏ sẽ dần nhận được thay đổi trước thay vì toàn bộ.

Hiện nay, chỉ có chủ nhân bài viết mới có thể nhìn thấy số Like trên ảnh hay post của mình, còn người khác thì không. Dưới mỗi bài, chỉ còn hiển thị tên của những người bạn chung đã bấm Like.

Trước thông tin này, nhiều người dùng Instagram và Facebook tại Việt Nam tỏ ra tiếc nuối vì họ cho rằng đó là kênh tương tác trực giác mạnh mẽ với bạn bè trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, vì mục tiêu cộng đồng của các nhà mạng, người dùng chắc chắn sẽ tạo lập thói quen mới và hi vọng điều này sẽ góp phần tạo nên những nội dung chia sẻ tích cực, hữu ích hơn trên mạng xã hội, thay vì chỉ ngồi đếm like, view “dạo” sau mỗi bức ảnh hay status.

Mới đây, CEO Instagram - Adam Mosseri - phát biểu tại sự kiện Wired25 rằng, họ sẵn sàng chịu thiệt nếu giúp được sức khỏe tinh thần của người dùng. Ẩn số lượt thích có thể làm giảm ngân sách quảng cáo trên Instagram nếu doanh nghiệp cảm thấy nền tảng không còn duy trì sự gắn kết với người xem nữa. Dù vậy, số tiền ấy có thể chuyển từ người nổi tiếng sang quảng cáo chính thức của Instagram.

Instagram bắt đầu ẩn lượt like từ tháng 4/2019 tại Canada, sau đó mở rộng ra Ireland, Nhật, Brazil, Úc và New Zealand vào tháng 7/2019.

Mới đây, mạng xã hội cho biết chương trình sẽ áp dụng trên toàn cầu nhưng đối với một nhóm nhỏ người dùng tại mỗi nước. Theo công ty, phản hồi về chương trình tương đối tốt nhưng họ tiếp tục thử nghiệm vì đây là thay đổi lớn trên ứng dụng.

Không chỉ Instagram, Facebook cũng đã và đang có những dấu hiệu cho thấy quyết định tương tự, được một số người dùng nước ngoài tìm ra. Những động thái này đều hướng đến một mục đích sâu xa nhất: giúp cộng đồng tập trung đầu tư hơn vào nội dung thay vì hình thức và những con số đại diện như Like, view...

Quyết định này hiện đang nhận 2 luồng phản ứng trái chiều. Nhiều ý kiến ủng hộ từ cộng đồng người dùng nói chung. Tuy nhiên, có một số bộ phận không đồng tình vì điều này gây ảnh hưởng đến nhu cầu “sống ảo” hoặc mục đích kiếm tiền online của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Không thể vì không quản lý được thì cấm!

GD&TĐ - Tình trạng quản không được hoặc khó quản là cấm và cấm được coi là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề là thực tế đang tồn tại...