Tại Nghệ An, phần lớn thí sinh vẫn đang cân nhắc, thận trọng để đưa ra quyết định cuối cùng, chủ yếu là thay đổi trong thứ tự ưu tiên các nguyện vọng đã đăng ký trước đó.
Cán bộ quản lý, giáo viên nhiều trường cũng cho rằng, những năm qua công tác phân luồng, hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh được chú trọng. Điều này giúp học sinh sớm xác định mục tiêu phù hợp với năng lực, điều kiện gia đình nên lần điều chỉnh cuối cùng này sẽ không có biến động lớn.
Tự tin lựa chọn cơ hội mới
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Nguyễn Hà Phương (quê ở xã Yên Sơn – huyện Đô Lương) là thí sinh duy nhất của Nghệ An chọn thi môn Tiếng Trung (bài thi môn Ngoại ngữ). Kết quả, em xuất sắc giành 10 điểm tuyệt đối. Ngoài ra, Hà Phương còn giành 8,8 điểm môn Toán, và 7 điểm môn Văn.
Điều đặc biệt, Hà Phương là thí sinh tự do, trước đó trong thời gian học phổ thông, em vẫn học môn Tiếng Anh bình thường như các bạn. Nhưng vì sở thích cá nhân, cô bé quyết định tự học và chọn thi tiếng Trung. Nguyễn Hà Phương chia sẻ, Kỳ thi THPT quốc gia 2019, em quyết định không xét tuyển đại học mà chỉ lấy điểm tốt nghiệp. Sau đó, em sang Trung Quốc học tiếng 1 năm để chuẩn bị đăng ký vào học Trường Đại học Tài chính Kinh tế Tây Nam. Nhưng sau Tết Canh Tý (năm 2020) dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Phương không thể quay trở lại Trung Quốc tiếp tục học tiếng. Thời gian ở quê nhà, em tiếp tục tự ôn và lấy chứng chỉ HSK5 – bước vào mốc cao cấp của kỳ thi kiểm tra ngôn ngữ tiếng Trung.
Cũng vào dịp này, Hà Phương quyết định chuyển hướng, đăng ký tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 để điểm xét tuyển vào đại học trong nước. Với tổng điểm 3 môn khối D 25,8 điểm, Hà Phương cũng đã quyết định thay đổi nguyện vọng của mình. “Trước kỳ thi, em đăng ký vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Nhưng với điểm thi này, em sẽ chuyển nguyện vọng 1 sang Trường ĐH Ngoại thương. Đây là ngôi trường yêu thích của em, nhưng thấy thời gian ôn thi THPT không nhiều như các bạn, nên em chưa dám đăng ký. Em hi vọng mình sẽ đủ điểm trúng tuyển nguyện vọng 1”, Hà Phương nói.
Sau khi công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020, em Nguyễn Hoài Thương (HS Trường THPT Nam Đàn 2, Nghệ An) rất vui mừng với 27,05 điểm khối B. Kết quả này cao hơn dự kiến và điểm các lần thi thử của Thương. Từ nhỏ Thương đã muốn trở thành bác sĩ, nên em đã đăng ký vào Trường ĐH Y Huế. Sau khi biết điểm thi, em tự tin hơn vào cơ hội trúng tuyển của mình, và mạnh dạn đăng ký nguyện vọng 2, 3 vào Trường ĐH Y Thái Bình và ĐH Y Hà Nội. Theo nữ sinh chia sẻ, hiện nay cơ hội của các nguyện vọng ngang bằng nhau. Em hi vọng mình trúng tuyển vào trường yêu thích, nhưng quan trọng nhất là em được theo đuổi ngành y như mơ ước của mình.
Không vội điều chỉnh nguyện vọng
THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An) là trường có chất lượng tốp đầu của tỉnh Nghệ An. Hàng năm, hầu hết học sinh đều đăng ký xét tuyển vào đại học. Một số ít lựa chọn con đường du học, nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các em đã chuyển hướng đăng ký trường ĐH trong nước. Thầy Cao Thanh Bảo – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thời điểm này, nhà trường hoàn thiện việc xét công nhận tốt nghiệp và trả Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh. Ghi nhận ban đầu, chưa thấy trường hợp nào đăng ký thêm nguyện vọng. Do Bộ GD&ĐT lùi thời gian điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 1 đến ngày 19/9, nên còn nhiều thời gian để các em cân nhắc, thận trọng xem xét”.
Có niềm đam mê với lĩnh vực kiến trúc, em Nguyễn Huy Hoàng (TP Vinh, Nghệ An) đăng ký thi vào ĐH Kiến trúc Hà Nội, ngoài ra nguyện vọng 2 là ĐH Kiến trúc Đà Nẵng. Sau khi biết kết quả thi, tổng điểm Toán, Lý và môn năng khiếu của Hoàng đạt 21,5. Em cho biết mình không có điều chỉnh gì vì thấy điểm khá sát với mức điểm chuẩn dự kiến. Tuy nhiên, em đang cân nhắc đăng ký thêm nguyện vọng vào ngành Báo chí (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn) hoặc ngành Quay phim Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh. Lý do điểm tổ hợp khối C của em khá cao, và em muốn tạo thêm cơ hội cho mình.
Thầy Cao Thanh Bảo – Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cũng cho rằng, những năm trước, một số trường hợp thí sinh có điều chỉnh. Chủ yếu là thay đổi thứ tự ưu tiên nguyện vọng đã đăng ký trước đó dựa theo điểm số của bản thân, phổ điểm chung cả nước và dự báo điểm chuẩn của trường ĐH. Bản thân học sinh ngay từ đầu đã có định hướng, lựa chọn ngành nghề yêu thích, phù hợp năng lực của bản thân và điều kiện gia đình. Vì vậy, các em có sự chủ động và không có điều chỉnh gì đột xuất.
Đóng tại địa bàn khó khăn, “vùng trũng” giáo dục của huyện Hưng Nguyên, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ những năm qua chỉ có khoảng 40% học sinh đăng ký vào ĐH. Thầy Trần Đình Hoàng – Hiệu trưởng nhà trường cho hay, những năm gần đây, xu hướng lựa chọn ngành nghề, định hướng tương lai của học sinh sau tốt nghiệp THPT đa dạng hơn. Tại trường, phần đông học sinh chọn học nghề hoặc đi xuất khẩu lao động. Những em xác định xét tuyển ĐH đều có năng lực khá và quyết tâm học tập.
Kết quả thi góp phần giúp học sinh khẳng định và tự tin hơn với lựa chọn nguyện vọng của mình. Qua theo dõi các năm học gần đây, có khá nhiều học sinh điều chỉnh nguyện vọng. “Với trường hợp đổi thứ tự nguyện vọng thì các em có thể tự thao tác trực tuyến. Còn nếu thêm nguyện vọng mới, tổ hợp xét tuyển mới thí sinh mới phải đến trường THPT. Nhà trường cũng bố trí bộ phận tuyển sinh, các giáo viên trực và nắm bắt tâm tư, điều kiện từng học sinh. Qua đó, có những tư vấn, hỗ trợ kịp thời cho các em”, thầy Trần Đình Hoàng nói.