Chương trình Giờ Trái đất được Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) phát động tổ chức lần đầu vào năm 2007 với mục đích kêu gọi tiết kiệm năng lượng, bảo vệ thiên nhiên, hướng tới phát triển bền vững, giảm tác hại của biến đổi khí hậu… Cho đến nay, sự kiện Giờ Trái đất đã trở thành sự kiện lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tối ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 3, tạo ra ảnh hưởng lớn tới tất cả người dân trên toàn thế giới trong việc kêu gọi tiết kiệm năng lượng.
Mỗi năm, Giờ Trái đất lại đưa ra một thông điệp khác nhau, song cùng chung một ý nghĩa là bảo vệ và gìn giữ Trái Đất xanh hơn. Năm 2022 với thông điệp “Kiến tạo tương lai – bây giờ hoặc không bao giờ”, Giờ Trái đất nhấn mạnh vào tính cấp bách của hành động chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường tự nhiên trong bối cảnh thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đang hướng đến mục tiêu net-zero.
Hưởng ứng chiến dịch giờ đất năm 2022, từ 20h30" đến 21h30" ngày 26/3, nhiều tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có hành động thiết thực, ý nghĩa bằng cách tắt đèn và không sử dụng các thiết bị điện không cần thiết để hưởng ứng sự kiện này. Kết quả, sau một giờ hưởng ứng, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 6.530kWh.
Với thông điệp “Kiến tạo tương lai, bây giờ hoặc không bao giờ”, việc các cá nhân, tổ chức đồng loạt tắt đèn đã nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với cuộc khủng hoảng môi trường. ua đó tìm giải pháp để bảo vệ hành tinh, vì một trái đất xanh.
Trước đó, để Chiến dịch Giờ trái đất năm 2022 diễn ra hiệu quả, tạo sự lan tỏa rộng khắp, các đơn vị điện lực đã phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tuyên truyền, vận động cơ quan, tổ chức tham gia hưởng ứng sự kiện. Các địa phương tích cực tuyên truyền, cổ động cho chiến dịch Giờ Trái đất và các hoạt động tiết kiệm điện trên hệ thống truyền thanh phường, xã. Đồng thời, làm việc bằng văn bản với các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng đô thị để tắt hoặc hạn chế tối đa hệ thống điện chiếu sáng, đường phố, vườn hoa, công viên, các biển quảng cáo, thuộc địa bàn đơn vị quản lý trong thời gian diễn ra sự kiện.
Đối với các cơ quan, đơn vị, khách hàng sản xuất, kinh doanh, nhà hàng cũng đề nghị tắt các đèn quảng cáo, biển hiệu và các thiết bị không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện trên. Ngoài ra, đăng tải các nội dung tuyên truyền tại các phòng giao dịch, trụ sở Điện lực thông qua các hình ảnh, video-clip, chữ chạy trên các màn hình, fanpage mạng xã hội Facebook, Zalo... của Điện lực từ nay cho đến hết tháng 3/2022. Công ty Điện lực Điện Biên đã gửi tin nhắn tuyên truyền Giờ trái đất tới trên 134 nghìn khách hàng sử dụng điện trên toàn tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Kế - Tổ 9, Phường Tân Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “ Nhiều năm qua Điện lực thành phố Điện Biên Phủ cũng đã tuyên truyền và gửi văn bản về tổ dân phố để tuyên truyền nhân dân tiết kiệm điện. Ngày toàn dân tắt điện hưởng ứng giờ trái đất. Bản thân gia đình cũng đã chấp hành tốt và hiểu về sự cần thiết để giữ gìn chung cho môi trường.”
Không chỉ dừng lại ở 60 phút tắt điện, thông qua chiến dịch đã nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Trong những năm qua, Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố cùng đông đảo các nhân dân trong cả nước.