Theo đó, chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (quê Bắc Ninh) điều khiển ôtô Innova chở 11 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Do đi quá lối ra ở nút giao Yên Bình nên Sơn đã bật xi nhan phải, cho ôtô đi vào sát hàng rào tôn bên phải cao tốc rồi điều khiển xe đi lùi về gần lối ra.
Cùng lúc đó, tài xế Lê Ngọc Hoàng (ở Thái Bình) lái xe container chở thép đi phía sau.
Hoàng khai thấy phía trước cùng làn có ôtô 7 chỗ cách khoảng 70 m bật đèn màu đỏ, anh ta không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh.
Nhưng quan sát gương chiếu hậu, Hoàng thấy bên trái có phương tiện đang tiến đến nên tài xế không chuyển làn được.
Hiện trường vụ tai nạn |
Khi cách Innova khoảng 10m, Hoàng đạp phanh và đánh lái container sang bên phải đường. Do khoảng cách quá gần nên đầu xe tải đâm vào đuôi ôtô Innova gây ra tai nạn thảm khốc…
Theo kết luận điều tra mới, tài xế Hoàng đã có lỗi: Vi phạm Điều 12 Luật GTĐB Tốc độ và khoảng cách giữa các xe; Vi phạm điểm 1, Điều 5 Thông tư 91/2015: Các trường hợp phải giảm tốc độ “có chướng ngại vật trên đường”
Bản kết luận điều tra mới cũng đáng chú ý: đối với tài xế Lê Ngọc Hoàng vẫn có lỗi vi phạm và phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo khoản 3 Điều 260 BLHS.
Tuy nhiên, lỗi vi phạm của tài xế Nguyễn Ngọc Hoàng đã thay đổi từ 2 lỗi xuống còn 1 lỗi vi phạm.
Trao đổi với báo GD&TĐ luật sư Nguyễn Anh Thơm - Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng: Tính nguy hiểm của hành vi vi phạm đã được giảm xuống nên cần thiết giảm nhẹ hình phạt cho Bị cáo Hoàng dưới 6 năm tù là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật, nếu Tòa án xác định có tội và phải chịu hình phạt.