Thông số đánh giá hiệu quả giáo dục
Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, phổ điểm cho thấy đề thi năm nay phù hợp với mục tiêu thi tốt nghiệp THPT và thực tế dạy học trong năm học đặc biệt vừa qua. Điểm thi phản ánh tương đối chính xác kết quả học tập của học sinh, đánh giá được chất lượng quá trình dạy - học của trường phổ thông. Phổ điểm phân hóa rõ ràng, điểm số đáng tin cậy để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Kết quả này cũng là tham số quan trọng để địa phương thấy cần phải làm gì để có kết quả tốt hơn, đạt mục tiêu giáo dục theo Luật Giáo dục 2019.
“Năm nay, Vĩnh Long tiếp tục duy trì và giữ vững kết quả với điểm thi trung bình tốt nghiệp THPT là 6,538 - xếp hạng 12 so với cả nước. Tỷ lệ tốt nghiệp tạm thời của tỉnh đạt 99,4%” – bà Nguyễn Thị Quyên Thanh thông tin.
Công tác trong ngành Giáo dục, đại biểu Quốc hội Bùi Thị Thủy (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ cảm giác lo lắng của phụ huynh, học sinh và nhà trường trước kỳ thi, bởi thời gian ôn tập không nhiều nên ảnh hưởng. Dư luận thì lo rằng sẽ có “mưa” điểm 10, các trường ĐH khó trong xét tuyển. Nhưng, với phổ điểm thi vừa được công bố, có thể thấy kết quả thi đáp ứng mục tiêu chính của kỳ thi là xét công nhận tốt nghiệp. Điểm thi cơ bản cao hơn năm trước, đồng thời phân hóa khá rõ, do đó trường ĐH dễ tuyển sinh đầu vào. Kết quả này cũng cho thấy khâu ra đề thi bám sát chương trình giảm tải và đề tham khảo.
“Dù thời gian học không nhiều, nhưng Bộ GD&ĐT đã kịp thời hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình; thực hiện giảm tải chương trình. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra rất nghiêm túc. Do đó, có thể nói, kết quả thi phản ánh đúng chất lượng giáo dục phổ thông và năng lực học sinh” - đại biểu Quốc hội Bùi Thị Thủy nhận định.
Chuyên gia giáo dục – Tiến sĩ Nguyễn Văn Cường, ĐH Potsdam (CHLB Đức) cũng có đánh giá tích cực về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay. “Điểm thi cơ bản phản ánh đúng kết quả học tập của học sinh” – Tiến sĩ Cường nhận định và cho rằng: Kết quả thi khá cao có thể giải thích bằng việc đề thi tập trung nhiều hơn vào kiến thức cơ bản, cốt lõi của chương trình, giảm bớt câu hỏi nâng cao. Điều đó phù hợp vì đây là Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, phổ điểm thi theo từng môn, từng khối có độ phân hóa tốt, điều này tạo thuận lợi cho việc tuyển sinh đại học. “Cả hai yêu cầu được đáp ứng, đó là thành công. Kỳ thi cũng được tổ chức nghiêm túc, các trường ĐH có thể yên tâm sử dụng kết quả để xét tuyển” – Tiến sĩ Nguyễn Văn Cường nhận định.
Nhấn mạnh vào điểm trung bình từng môn thi, theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Cường, các môn (trừ Tiếng Anh) đều trên điểm trung bình. Điều đó phản ánh chất lượng giáo dục nói chung đạt yêu cầu của chương trình giáo dục quốc gia. Điểm Tiếng Anh và Lịch sử có cải thiện, tuy nhiên, cần tiếp tục nâng cao về chất lượng giáo dục, nhất là với môn Tiếng Anh và Lịch sử, Sinh học.
Phản ánh đúng chất lượng giáo dục phổ thông
Cô Lê Hải Châu, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) cho biết: Điểm trung bình bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm nay là 6,62 điểm, tăng 1,13 điểm so với năm 2019. Điểm số có nhiều thí sinh (TS) đạt được nhất là 7 điểm. Có 119 TS đạt từ 1 điểm trở xuống chiếm 0,01% - tỷ lệ rất nhỏ - so với năm 2019 là 5,2 %. Số TS đạt điểm dưới trung bình là 75.779, chiếm tỷ lệ 9% (năm 2019 là 27,84%). Điểm đặc biệt là, năm nay có 2 TS đạt điểm 10 Ngữ văn trong khi năm ngoái điểm cao nhất là 9,5.
“Phổ điểm năm nay nhìn chung khá cao. Điều đó thể hiện nỗ lực, năng lực của học sinh trong năm học đầy khó khăn vì dịch bệnh Covid-19. Tôi cho rằng, kết quả thi phản ánh đúng năng lực của học sinh và chất lượng dạy học ở phổ thông, vì vậy các trường ĐH hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng kết quả này để xét tuyển” – cô Lê Hải Châu cho hay.
Điểm trung bình mỗi môn và phổ điểm thi theo từng khối thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đều tăng hơn năm trước được ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang, lý giải: Năm học này, Bộ GD&ĐT tinh giản chương trình học kỳ II và đề thi phục vụ chủ yếu cho mục đích xét tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, đề thi cũng bám sát đề minh họa mà học sinh đã được thầy cô dựa vào đó để tổ chức dạy học.
“Tôi cho rằng, kết quả thi phản ánh khá trung thực kết quả dạy và học; giúp ngành Giáo dục các địa phương nhìn nhận, điều chỉnh việc dạy học trong các nhà trường. Điểm thi nhìn chung đánh giá tương đối đúng năng lực của học sinh vì có tính phân hóa cao, học sinh trung bình khá có thể thực hiện được khoảng 70% bài làm” – ông Trần Tuấn Khanh nêu quan điểm.
Thuận lợi xét tuyển
Với chuyên môn về đo lường và đánh giá trong giáo dục, ThS Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Công tác sinh viên, phụ trách tuyển sinh, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) đánh giá khá tốt về đề thi sau khi phân tích phổ điểm. Theo đó, các môn và tổ hợp môn đều có độ phân biệt, phân loại TS. Điểm thi hầu hết các môn tăng so với các năm trước, điều này là phù hợp khi kỳ thi có mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT. Phổ điểm của môn Tiếng Anh, Lịch sử tăng cho thấy chất lượng dạy và học ở phổ thông có tiến bộ nhất định. Tuy nhiên, 2 môn này vẫn có số điểm dưới trung bình khá, do đó, các trường phổ thông cần tiếp tục có giải pháp tích cực hơn nhằm nâng cao chất lượng trong những năm tới.
Dưới góc độ trường ĐH, ThS Nguyễn Vinh San đánh giá kết quả thi năm nay sẽ tạo thuận lợi cho các trường thuộc nhóm trên, khi số lượng TS điểm cao nhiều. TS cũng cần cân nhắc khi chọn trường phù hợp với kết quả thi của mình. Nếu chỉ so sánh điểm thi của mình với điểm chuẩn năm ngoái, rất có thể không trúng tuyển được vào trường phù hợp.
“Đối với Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, điểm sàn các ngành đào tạo giáo viên do Bộ GD&ĐT quyết định. Với phổ điểm năm nay, thuận lợi cho việc xét tuyển, khi số đông TS có điểm trung bình từ 19 điểm trở lên và chỉ tiêu đào tạo sư phạm năm nay ở các trường sư phạm chủ chốt cũng tăng lên tạo cơ hội cho TS yêu thích nghề dạy học. Dù điểm thi năm nay có tăng, nhưng đồng thời chỉ tiêu tuyển sinh của các trường sư phạm chủ chốt được nâng lên; chính vì vậy dự kiến điểm chuẩn của Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng sẽ duy trì như mức điểm năm 2019; có thể tăng nhẹ ở một số ngành học như Sư phạm Toán, Sư phạm Ngữ văn, Giáo dục Tiểu học” - ThS Nguyễn Vinh San chia sẻ.
PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân – nhận định phổ điểm năm nay cao, điểm trung bình mỗi môn tăng khoảng 1 điểm so với năm trước; tuy vậy, điểm 10 không nhiều, trừ môn Giáo dục công dân.
“Dự đoán điểm chuẩn sẽ tăng từ 1 - 3 điểm tùy ngành. Thí sinh nên tham chiếu thêm điểm chuẩn của năm 2017 - năm đề thi khá dễ. Với Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, năm nay xét tuyển kết hợp 40% và sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển kết hợp trước 5/9. 60% chỉ tiêu dành cho xét theo điểm thi tốt nghiệp, nên dự đoán điểm chuẩn cũng sẽ tăng tương tự từ 1 - 3 điểm tùy ngành” - PGS.TS Bùi Đức Triệu cho hay.