Điểm nhấn trong thông điệp liên bang của TT Putin

Tổng thống Nga Putin đọc thông điệp trước Quốc hội
Tổng thống Nga Putin đọc thông điệp trước Quốc hội

Cảnh báo về tên lửa của Mỹ ở châu Âu

Trong thông điệp của mình, Tổng thống Nga đặc biệt đề cập tới khả năng triển khai của tên lửa Mỹ tại châu Âu.

Ông cảnh báo rằng nếu Washington triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn của mình ở châu Âu, việc này sẽ “làm trầm trọng thêm tình hình an ninh quốc tế” và tạo ra những thách thức nghiêm trọng với Nga.

Ông cho rằng một số lớp tên lửa của Mỹ có thời gian bay tới Moscow chỉ trong vòng 10-12 phút.

“Đây là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với chúng tôi. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ buộc phải – tôi muốn nhấn mạnh điều này – có những bước đi đáp trả” – ông Putin lưu ý.

Sự vi phạm đối với Hiệp ước INF

Tổng thống Nga lên án Mỹ vi phạm Hiệp ước INF. “Việc phóng các tên lửa tầm trung và triển khai các bệ phóng phù hợp với tên lửa Tomahawk ở Romania và Ba Lan, Mỹ đã vi phạm hiệp ước này một cách trực tiếp và rõ ràng” – ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga nói thêm rằng Mỹ không thành thực về lý do muốn chấm dứt Hiệp ước INF.

“Các đối tác Mỹ của chúng tôi nên trung thực về điều này thay vì dùng những lời buộc tội có tính toán để biện minh cho việc họ rút khỏi hiệp ước. Họ nên làm điều đó giống như cách họ rời bỏ Hiệp ước tên lửa chống đạn đạo năm 2002, khi đó họ chỉ đơn giản rút lui, công khai và trung thực” – ông Putin nói.

Theo nhà lãnh đạo Nga, giờ đây Mỹ đã vi phạm hiệp ước, Washington đang “tìm cớ và chỉ tay” vào những người khác, trong khi “các nước vệ tinh của Mỹ” bảo vệ những hành động của Mỹ.

Trước đó trong tháng hai, Washington tuyên bố dừng các nghĩa vụ của mình đối với Hiệp ước INF và sau đó Nga cũng có phản ứng tương tự.

Mỹ nói rằng họ sẽ rút khỏi hiệp ước này trong vòng 6 tháng trừ khi Nga quay lại tuân thủ nó. Moscow đã bác bỏ mọi cáo buộc về vi phạm hiệp ước.

Những vũ khí tiên tiến của Nga

Ông Putin khẳng định rằng việc thử vũ khí mới và tiên tiến của Nga, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat (ICBM), đang được triển khai đúng tiến độ.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng việc sản xuất hàng loạt các hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard đã bắt đầu và trung đoàn đầu tiên của Lực lượng tên lửa chiến lược Nga sẽ được trang bị Avangard vào cuối năm nay.

Ngoài ra, ông Putin đã đề cập tới các hệ thống laser Peresvet và tên lửa siêu thanh Kinzhal mà ông đã xác nhận “các đặc điểm độc đáo” của chúng trong chiến đấu.

Mở rộng mạng lưới vệ tinh

Trong thông điệp liên bang của mình, ông Putin đặc biệt kêu gọi mở rộng mạng lưới vệ tinh của đất nước mà ông cho rằng rất cần thiết cho “một cuộc cách mạng thực sự trong thông tin liên lạc và điều hướng”.

“Cần tăng cường khả năng của mạng lưới vệ tinh. Nga có công nghệ độc đáo cho việc này” – ông Putin nói.

Theo nhà lãnh đạo Nga, một nhiệm vụ như vậy tạo ra một sự nâng cấp chất lượng của toàn bộ ngành công nghiệp vũ trụ Nga.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...