Điểm khác biệt của sách Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

GD&TĐ - Thiết kế hoạt động cũng là cách để giáo viên không “dạy” hoạt động trải nghiệm mà thực sự tổ chức hoạt động trải nghiệm.

Điểm khác biệt của sách Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 được biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Sách tiếp nối cách tiếp cận hoạt động và các mạch chủ đề của sách lớp 6. Bên cạnh đó, các nội dung được triển khai phong phú hơn, các phương thức hoạt động cũng đa dạng hơn và các yêu cầu cũng được nâng cao hơn.

Sách bao gồm 9 chủ đề: Trường học của em; Em đang trưởng thành; Thầy cô - người bạn đồng hành; Tiếp nối truyền thống quê hương; Vẻ đẹp đất nước; Tập làm chủ gia đình; Cuộc sống quanh ta; Con đường tương lai; Chào mùa hè.

Các chủ đề được thiết kế có tính đến yếu tố thời gian của năm học, giúp việc lựa chọn và thực hiện các chủ đề dễ dàng tương thích với kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Các chủ đề bao quát 4 mạch nội dung: hướng vào bản thân, hướng đến xã hội, hướng đến tự nhiên và hướng nghiệp.

Mỗi chủ đề được thiết kế bao gồm: mục tiêu; giới thiệu những điều em sẽ trải nghiệm trong chủ đề; gợi ý các hoạt động sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt lớp; các yêu cầu đối với việc chuẩn bị; các hoạt động trong giờ hoạt động giáo dục theo chủ đề và đánh giá cuối mỗi chủ đề.

Những điểm mới, ưu việt của sách giáo khoa:

Sách được thiết kế theo tiếp cận hoạt động. Các yêu cầu cần đạt được hình thành qua việc làm của học sinh trong các tình huống và hoạt động cụ thể. Ví dụ: với yêu cầu cần đạt: “nhận diện được khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân”, học sinh được hướng dẫn mô tả lại những cảm xúc đã từng có và những tình huống dẫn đến cảm xúc đó. Hay với yêu cầu cần đạt “ thể hiện sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ các thành viên trong gia đình”, học sinh được đóng vai trong tình huống cụ thể.

Thiết kế hoạt động là điểm khác biệt căn bản của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với sách giáo khoa các môn học khác. Thiết kế hoạt động cũng là cách để giáo viên không “dạy” hoạt động trải nghiệm mà thực sự tổ chức hoạt động trải nghiệm.

Do vậy, từ các yêu cầu cần đạt các tác giả đã thiết kế các hoạt động tương ứng để thông qua hoạt động mà hình thành nên năng lực và phẩm chất ở học sinh. Tính đa dạng và sinh động của các hoạt động là điểm nổi bật của các cuốn sách Hoạt động trải nghiệm bộ sách Cánh diều.

Các hoạt động được thiết kế theo các pha của học tập trải nghiệm theo lý thuyết của David Kob: Huy động kinh nghiệm cá nhân, quan sát có chủ định, khái quát hóa kiến thức và vận dụng vào các tình huống thực tiễn.

Mỗi yêu cầu cần đạt trong chương trình được thể hiện tương đối trọn vẹn ở một hoặc hai hoạt động, có thể tổ chức trong một giờ học hoặc tiếp nối các giờ học.

Các hoạt động tạo điều kiện cho học sinh thực hành, vận dụng kiến thức vào đời sống thực tiễn ở tất cả các khía cạnh: nội dung chủ đề, hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động, sản phẩm của các hoạt động.

Hoạt động trong sách giáo khoa được thực hiện dưới các hình thức trải nghiệm: từ tự quan sát, đánh giá bản thân đến đóng vai xử lí tình huống; từ thảo luận

nhóm đến tranh luận; từ trò chơi đến thiết kế các kế hoạch hoạt động,… Để học sinh có thể thực hiện được các hình thức đó, có các gợi ý ngắn gọn về cách thức thực hiện hoặc nội dung của hoạt động.

Các hướng dẫn đánh giá giúp học sinh tự đánh giá, đánh giá được hoạt động của bạn, biết đánh giá theo các tiêu chí.

Các chủ đề và các hoạt động phù hợp với điều kiện hiện có của nhà trường ở các vùng miền khác nhau, không đòi hỏi các điều kiện đặc biệt khi thực hiện.

Tổng Chủ biên, Chủ biên và tác giả là những nhà giáo, nhà khoa học giàu kinh nghiệm và nhạy bén trong việc tiếp cận những thành tựu mới của khoa học giáo dục.

Bạn đọc, thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin hoặc đặt mua có thể liên hệ trực tiếp tại: Công ty Cổ phần giáo dục Cánh Diều Địa chỉ: Số 50 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0911878386;

Email: pkd@sgdcanhdieu.vn,

website: sgdcanhdieu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Giá của thi trên mạng

GD&TĐ - Một phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học Ngô Quyền (Đà Nẵng) đã mất 55 triệu đồng vì đăng ký cho con dự cuộc thi viết chữ đẹp trên mạng.