Chinh phục các kỹ năng bằng Linearthinking
Khi được hỏi về kỹ năng khó chinh phục nhất, Như Quỳnh cho biết đó là kỹ năng nói: ‘Do chúng ta ít điều kiện luyện tập (thiếu người để luyện tập cùng hoặc luyện xong không có người bản ngữ/ người giỏi tiếng Anh sửa lỗi nên ko biết phải cải thiện như thế nào, ở đâu…). Trong khi đó, thi nói chúng ta không có nhiều thời gian suy nghĩ mà phần lớn dựa vào phản xạ, đòi hỏi phải nắm vững kiến thức, thành bản năng thứ hai’.
Còn theo Anh Khoa thì bên cạnh kỹ năng nói, người Việt cũng gặp nhiều thử thách ở kỹ năng viết. Đơn cử việc viết bài luận trong IELTS có những điểm khác biệt với việc viết bài tập làm văn trên trường từ cấu trúc luận đến độ dài, cách phát triển ý tưởng… Nếu thí sinh đi theo hướng phát triển từ từ mà không đúng trọng tâm sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị lan man, không kịp giờ.
Nói về giải pháp, Thiện Minh - gương mặt từng đoạt điểm tuyệt đối 9/9 ở hai kỹ năng trên tại kỳ thi IELTS - cho biết: "Đối với kỹ năng nghe, tôi áp dụng phương pháp tiếng Anh tư duy Linearthinking bắt đầu từ việc tăng cường sự cảm âm. Người nghe cần hiểu rằng đoạn hội thoại đang nói về điều gì, tránh việc luyện tập quá nhiều nhưng khi nghe vẫn không nắm được ý chính của mỗi đoạn hội thoại. Để rèn luyện cảm âm, chúng ta có thể bắt đầu từ việc chép chính tả các bài nghe. Khi nghe một đoạn hội thoại, nên viết lại và nắm được ý chính của chúng, sau đó so lại với kịch bản, kiểm tra xem chúng ta nghe có đúng từ, đúng âm hay không. Khi cảm âm bắt đầu tốt lên, chúng ta mới nên luyện đề", Thiện Minh chia sẻ.
Còn Anh Khoa chia sẻ bản thân cũng ít có cơ hội nói chuyện tiếng Anh với những người xung quanh. Giải pháp của Anh Khoa chính là… tự nói với bản thân. Bạn tự hỏi bản thân những câu hỏi ngẫu nhiên rồi tự trả lời cho bản thân nghe.
“Tất nhiên ngày nay với công nghệ AI chat bằng giọng nói thì chúng ta còn có thể nói với AI nữa. Ngoài ra, để việc nghĩ ý nhanh khi nói hiệu quả, tôi thấy tư duy Specify (cụ thể hoá) trong phương pháp Linearthinking giúp ích rất nhiều, đã có những câu hỏi mình có thể trả lời nhanh được nhờ vào việc specify vấn đề, bẻ nhỏ vấn đề vĩ mô thành những khía cạnh cụ thể hơn giúp mình dễ nghĩ ý và dễ nói hơn’, Anh Khoa cho biết.
Làm 3 bài đọc IELTS trong… 20 phút
Chia sẻ về phương pháp đọc trong bài thi IELTS, Như Quỳnh tiết lộ bản thân đạt được điểm số tuyệt đối 9.0 khi làm 3 bài đọc chỉ trong 20 phút.
‘Tôi không chọn phương pháp skim/scan theo hướng truyền thống vì rất rủi ro, thay vào đó cứ tập trung đọc và hiểu sâu đoạn bằng phương pháp tiếng Anh tư duy Linearthinking. Tôi áp dụng tư duy Simplification (đơn giản hoá) để giảm tải khi đọc nên dù bài đọc có dài và rối thì vẫn có thể đọc nhanh và hiểu được, áp dụng tư duy Read connection (đọc mối liên hệ giữa các nội dung trong câu) để nhìn ý chính của đoạn, làm tốt những phần câu hỏi như matching heading (chọn tiêu đề đoạn văn) hay multiple choice (dạng trắc nghiệm)…’, Như Quỳnh tiết lộ.
Các bạn cho biết phương pháp Linearthinking do anh Lê Đình Lực - một cựu học sinh Trường phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM - phát triển nên rất hiệu quả cho người Việt. Đình Lực là cựu học sinh chuyên Toán nên phân tích, giải thích mọi thứ rất logic nên phương pháp không chỉ giúp anh từ dở thành giỏi tiếng Anh mà còn hiệu quả cho các đối tượng khác. Đơn cử như Như Quỳnh từng là cựu học sinh chuyên Văn chứ không phải xuất thân chuyên Anh.
Theo Như Quỳnh, kỹ năng viết ở kỳ thi IELTS khó đạt điểm cao do đòi hỏi khả năng sử dụng và kiểm soát ngôn ngữ cao dưới áp lực thời gian ngắn, song song đó còn yêu cầu kiến thức xã hội và khả năng lập luận. Giải pháp gợi ý của bạn là ngoài việc học từ vựng và ngữ pháp thì người học cần rèn luyện tư duy logic tốt và mở rộng vốn kiến thức xã hội của bản thân.
‘Tôi luyện viết nhiều, thường tìm đọc các tờ báo lớn của Mỹ vì tiêu chuẩn bài viết của họ rất cao, văn phong chuẩn. Việc đọc chính là "thức ăn tinh thần" giúp hoàn thiện kỹ năng viết’, Thiện Minh khẳng định.
Còn các nguồn tự học khác mà người học có thể tham khảo để hoàn thiện kỹ năng đọc và viết là đọc những trang báo nước ngoài như The Guardian hay The New Yorker để tăng từ vựng, xem phim tài liệu để tăng kiến thức xã hội, dùng trang tuhocielts.dolenglish.vn để luyện đề và xem bài mẫu…
Bảng thành tích rực rỡ của ba gương mặt IELTS 9.0
Hà Đặng Như Quỳnh từng tốt nghiệp á khoa Sư phạm Anh ĐH Sư phạm TP.HCM. Hiện bên cạnh việc đảm nhận vị trí giám đốc học thuật DOL English, bạn cũng đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ĐH Reading (Anh Quốc). Tháng 1-2025, bạn vừa đạt điểm IELTS 9.0 Overall (9.0 Đọc, 8.5 Nghe, 8.5 Viết, 9.0 Nói).
Trần Anh Khoa tốt nghiệp á khoa Ngôn ngữ Anh ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM, sau đó bạn chinh phục thạc sĩ TESOL. Anh Khoa từng là cựu học sinh chuyên Anh THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM, đoạt giải 3 học sinh giỏi quốc gia. Anh Khoa chinh phục điểm IELTS 9.0 vào tháng 12-2024 (9.0 Đọc, 9.0 Nghe, 8.5 Viết, 8.5 Nói)
Trần Thiện Minh tốt nghiệp loại ưu một trường ĐH Úc, trước đó bạn từng đậu vào 2 trường chuyên nổi tiếng tại TP.HCM là THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trường phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia TPHCM. Ngay từ năm lớp 10 ở Trường phổ thông Năng khiếu, Thiện Minh đã đạt 8.0 IELTS trong lần thi đầu tiên và đạt 117/120 điểm trong kỳ thi TOEFL.
Chú thích ảnh:
Ảnh 1: Bạn Trần Anh Khoa
Ảnh 2: Bạn Hà Đặng Như Quỳnh (cầm hoa, ở giữa) là diễn giả chương trình tập huấn giáo viên tiếng Anh cấp III tại Hà Nội vào mùa hè 2024
Ảnh 3: Bạn Trần Thiện Minh trong buổi chia sẻ về phương pháp Linearthinking tại khoa Anh ĐH Sư phạm TP.HCM vào tháng 11-2024
Ảnh 4: Cả ba bạn Anh Khoa và Như Quỳnh, Thiện Minh đều hiện là giáo viên tại hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English