Dẹp “cò” taxi dù sân bay

GD&TĐ - Vụ việc nhân viên an ninh Cảng hàng không (CHK) Nội Bài bị “cò” taxi dù đánh gãy răng trong lúc thực thi nhiệm vụ như hồi còi cảnh báo về sự lũng đoạn của các đối tượng này tại nơi có yêu cầu cao về an ninh. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương chỉ đạo lực lượng chức năng điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan.

Hành khách nên sử dụng taxi nhượng quyền để đảm bảo an toàn
Hành khách nên sử dụng taxi nhượng quyền để đảm bảo an toàn

Tấn công nhân viên an ninh

Chiều 11/1, anh Nguyễn Văn Điệp, nhân viên Đội An ninh kiểm soát sân đỗ ô tô thuộc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đang làm nhiệm vụ trước sảnh E, Nhà ga T1 thì phát hiện Trần Thị Lý (SN 1972), ở thôn Thái Phù, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn chèo kéo khách đi taxi. Anh Điệp yêu cầu ra ngoài nhưng Lý không chấp hành. Lý dời đến chỗ của Hoàng Văn Trường (SN 1989), ở thôn Tân Trại, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn đứng gần đấy. Anh Điệp tiếp tục yêu cầu Lý rời khu vực này nhưng Lý không chấp hành và cùng Trường lao vào chửi mắng, hành hung khiến anh Điệp gãy 4 chiếc răng cửa.

Ngay sau đó, Trần Thị Lý bị Công an huyện Sóc Sơn tạm giữ về hành vi “Chống người thi hành công vụ”, quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự. Lực lượng Công an cũng đang truy bắt Trường để nhanh chóng xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Theo Công an huyện Sóc Sơn, sau khi hết quyết định tạm giữ hình sự 3 ngày đối với Lý, ngày 14/1, cơ quan này đã gia hạn tạm giữ hình sự với Trần Thị Lý để tiếp tục điều tra và đang hoàn thiện hồ sơ vụ việc. Lý là một trong những đối tượng xuất hiện nhiều ở CHK quốc tế Nội Bài để chèo kéo khách đi xe trái quy định và từng bị Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài xử phạt hành chính 3 lần.

Ngay sau khi vụ việc được báo chí đưa tin, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương chỉ đạo lực lượng chức năng điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng hành hung nhân viên hàng không theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/1. Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các địa phương, cơ quan liên quan chấn chỉnh hoạt động đưa đón khách tại sân bay Nội Bài và các CHK trong cả nước; ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hoạt động “cò mồi”, “taxi dù” tại các CHK, giữ vững an ninh trật tự, an toàn hàng không. Đồng thời, xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng này.

Cần xử lý tận gốc

Vụ việc trên cho thấy, tình trạng xe dù, “cò mồi” tại khu vực sân bay Nội Bài vẫn tồn tại dai dẳng, hoạt động của các đối tượng ngày càng phức tạp, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Các đối tượng vi phạm sẵn sàng tấn công, hành hung nhân viên an ninh hàng không. “Cò” taxi dù đã trở thành vấn đề nhức nhối, làm ảnh hưởng đến an ninh, an toàn và văn minh sân bay. Chỉ tính trong năm 2018, lực lượng an ninh đã phối hợp với Đồn Công an sân bay Nội Bài xử lý 823 vụ việc mất an ninh trật tự, trong đó có 5 lần lực lượng an ninh hàng không bị tấn công, hành hung và hầu hết các vụ việc có liên quan đến hoạt động cò mồi, taxi dù. Vụ việc trên như “giọt nước tràn ly”, gióng lên tiếng chuông báo động cho việc cần sớm giải quyết tận gốc vấn nạn này.

Có thể thấy, nguyên nhân việc tồn tại “taxi dù” ở bên ngoài cổng sân bay là do giá của loại hình taxi này thấp hơn so với các xe đang được nhượng quyền khai thác. Thông thường, để đi taxi từ sân bay Nội Bài về đến trung tâm thành phố Hà Nội, giá cước dao động từ 350.000 - 450.000 đồng/lượt tùy vị trí. Các đối tượng “cò mồi” thường chèo kéo khách với chiêu bài lấy giá rẻ hơn, chỉ từ 200.000 - 250.000 đồng/chuyến. Nếu khách đồng ý, “cò” sẽ dẫn khách qua khu vực bãi đỗ xe để đi ra cổng sân bay và liên lạc với chủ xe nhận khách rồi ăn hoa hồng. Nếu các hãng taxi nhượng quyền giảm giá cước vận chuyển, chắc hẳn sẽ làm giảm đáng kể nạn cò mồi taxi dù.

Nhìn vào số liệu hơn 800 vụ việc vi phạm được lực lượng chức năng xử lý cho thấy vấn nạn này đã và đang được quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm, xử lý tận gốc vấn đề cần cả hệ thống, các lực lượng hoạt động ở sân bay, chính quyền sở tại phải vào cuộc quyết liệt và làm lâu dài. Ngoài việc tổ chức tuần tra, thu giữ và xử phạt việc dừng đỗ, khai thác sai quy định… lực lượng chức năng nên thống kê lập danh sách những đối tượng “cò mồi” gửi về địa phương đề nghị phối hợp xử lý. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền đến hành khách đi máy bay, khi có nhu cầu nên sử dụng các hãng taxi được nhượng quyền khai thác chính thức tại sân bay để nhận được chất lượng dịch vụ và sự kiểm soát an ninh tốt nhất.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết sẽ thử nghiệm phương án điều chỉnh luồng tuyến phục vụ hành khách.Theo đó, cảng sẽ bố trí lực lượng an ninh để kiểm soát, phân tách hành khách và người đưa tiễn ngay tại cửa D1 và D2 ra vào khu vực làm thủ tục tại tầng 3 Nhà ga hành khách T2. Như vậy, chỉ có hành khách đi máy bay, nhân viên nội bộ và các đối tượng được cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền mới được vào khu vực làm thủ tục hàng không; Người nhà đi tiễn hành khách không được vào khu vực này.

Thời gian thử nghiệm trước mắt áp dụng trong 2 khung giờ từ 9 giờ - 11 giờ và 20 giờ 30 - 23 giờ từ ngày 15 - 25/1. Sau thời gian thử nghiệm, căn cứ vào tình hình thực tế, cảng sẽ linh hoạt triển khai phương án trong các ngày, khung giờ cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, áp dụng đến hết ngày 28/2.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.