Ngày 14/8, Sở GTVT Ninh Bình vừa gửi công văn tới Bộ GTVT về việc đầu tư mở rộng theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.
Đề xuất trên nhằm hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông, phát huy hiệu quả đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.
Sở GTVT Ninh Bình kiến nghị đầu tư mở rộng thêm 15,75m nền đường để đảm bảo quy mô bề rộng nền đường 32,75m (gồm bề rộng mặt đường cho 6 làn xe, rộng 22,5m).
Bề rộng dải phân cách giữa 0,75m; bề rộng dải an toàn mỗi bên 1m.
Bề rộng làn dừng xe khẩn cấp mỗi bên 3m; bề rộng lề đất mỗi bên rộng 0,75m.
Thực hiện đầu tư bổ sung thêm 1 đơn nguyên đối với 4 cầu trên tuyến chính gồm cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt quốc lộ 10, cầu Quán Vinh.
Tổng kinh phí thực hiện hoàn chỉnh tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn theo quy hoạch là 2.076 tỉ đồng.
Do đã thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy hoạch nên khoản chi phí trên để phục vụ cho xây lắp, thiết kế, tư vấn giám sát.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư, đưa vào khai thác từ tháng 2/2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế.
Đã GPMB theo quy mô quy hoạch 6 làn xe và 3/7 cầu vượt: Nam Bình, Đông Thịnh, Mai Sơn đã được đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 6 làn xe với bề rộng nền đường 32,75m.
4/7 cầu vượt còn lại, gồm: Cao Bồ, Cẩm, vượt quốc lộ 10, Quán Vinh được đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế chiều rộng cầu 16m.
Sau khi đưa vào khai thác, đoạn tuyến với quy mô 4 làn xe hạn chế đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn vào các đợt cao điểm.