Đề xuất mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe

GD&TĐ - 18 đoạn tuyến phân chia thành 2 dự án lớn khu vực Bắc - Nam để giảm vốn ngân sách hỗ trợ, bảo đảm tính đồng bộ và hiệu quả khai thác.

Đề xuất mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe

Ngày 15/9, Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông dài khoảng 2.055km, quy mô từ 6-12 làn xe. Đến nay, cả nước đã có 1.652km cao tốc được đưa vào khai thác. Tính đến hết năm 2025, khoảng 1.222km cao tốc 4 làn hạn chế, gồm các đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, Mai Sơn - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Phan Thiết và Mỹ Thuận - Cà Mau.

Bộ Xây dựng kiến nghị, trước mắt chỉ đầu tư mở rộng đoạn Hà Nội - TPHCM gồm 18 dự án thành phần với chiều dài khoảng 1.144km.

Các đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau (dài 149km) chưa xem xét mở rộng do nhu cầu vận tải chưa cao, điều kiện thi công khó khăn, nguồn vật liệu khan hiếm.

Bộ đề xuất mở rộng cao tốc lên 6 làn xe theo quy hoạch với sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 152.000 tỉ đồng.

Cụ thể, đối với 3 đoạn đang khai thác BOT (gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tổng mức đầu tư khoảng 25.343 tỉ đồng), Bộ Xây dựng đã làm việc với nhà đầu tư.

Đối với 15 đoạn đã và đang đầu tư công với vốn khoảng 126.700 tỉ đồng), bộ nghiên cứu nhiều phương án phân chia phạm vi đầu tư để giảm vốn Nhà nước, khuyến khích liên danh nhà đầu tư. Trường hợp cần thiết sẽ đề xuất cơ chế đặc thù, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 10-2025.

Ngoài ra, những đoạn do Nhà nước đầu tư (gồm Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Hòa Liên - Túy Loan) sau khi hoàn thành sẽ được thu phí, dự kiến kết hợp thu phí với các đoạn BOT để đồng bộ, tối ưu chi phí vận hành, bảo trì.

Sau khi hoàn thành thiết kế cơ sở, dự kiến thời gian thi công khoảng 2 năm, toàn tuyến mở rộng dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026-2030. Một số đoạn có thể khởi công sớm nhất quí 2-2026 và đưa vào khai thác cuối năm 2028.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Du lịch cùng văn học

Du lịch cùng văn học

GD&TĐ - Những trang viết sống động của nhà văn Nguyễn Quang Sáng trong tác phẩm 'Dòng sông thơ ấu' thật ấn tượng với tuổi thơ tôi.

Các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục chia sẻ tại diễn đàn

Tạo cơ hội vươn lên, lập thân lập nghiệp

GD&TĐ - Ngày 13/9, tại tỉnh Phú Thọ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Diễn đàn “Đối thoại xây dựng chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo nâng cao khả năng học tập, rèn luyện và tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp”.

Quốc vương Chulalongkorn và vợ con. Ảnh: Amusingplanet.com - Rbth.com

Nữ cận vệ của vua Xiêm

GD&TĐ - Cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX, Vương quốc Xiêm (nay là Thái Lan) gây ấn tượng mạnh đến thế giới bởi đội ngũ bảo vệ nhà vua toàn là phụ nữ trẻ.

Mỗi ngày tung ra 150 UAV tấn công

Mỗi ngày tung ra 150 UAV tấn công

GD&TĐ - Trong 8 tháng đầu năm 2025, số lượng UAV Nga tấn công lãnh thổ Ukraine đã tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2024, khoảng 140-150 UAV mỗi ngày.

Lực lượng an ninh Ba Lan tại hiện trường chiếc UAV rơi hôm 10 tháng 9.

Toan tính của vụ UAV rơi ở Ba Lan

GD&TĐ - Vụ máy bay không người lái (UAV) gần đây ở Ba Lan được cho là một hành động khiêu khích được dàn dựng với sự hỗ trợ của Ukraine để chống Nga.