Theo đó, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố xem xét, quyết định, đồng thời hướng dẫn Công ty cổ phần Công nghệ Tiên phong lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định pháp luật hiện hành.
Nhà đầu tư đề xuất quy mô đầu tư xây dựng hệ thống thu phí gồm: vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố bao gồm Quận 1, Quận 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng; cổng thu phí trên các tuyến đường hiện có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như khu vực Trường Sơn, Cộng Hòa; một trung tâm quản lý điều hành.
Vành đai thu phí gồm các tuyến đường: ở phía Bắc là đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc; đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám; Đường 3/2; đường Lê Hồng Phong; đường Lý Thái Tổ; đường Nguyễn Văn Cừ; đường Võ Văn Kiệt; đường Tôn Đức Thắng.
Ngoài ra, một số cổng thu phí bố trí tại các đoạn đường có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng là đường Trường Sơn, Cộng Hòa. Giải pháp kết nối thanh toán với hệ thống thu phí tự động không dừng VETC và VDTC để thực hiện thu phí các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí.
Hình thức đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư: Hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong thời hạn 10 năm và không tái đầu tư.
Tổng vốn đầu tư dự kiến 2.274,1 tỷ đồng; trong đó, chi phí đầu tư ban đầu của dự án là 471,1 tỷ đồng (còn lại là chi phí vận hành trong 10 năm). Nguồn vốn đầu tư do nhà đầu tư tự thu xếp; kinh phí lập đề xuất dự án do nhà đầu tư đề xuất tự cân đối, chi trả.
Trên cơ sở sơ bộ nội dung đề xuất dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất của doanh nghiệp, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, quyết định, đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định hiện hành.
Được biết, trước đó, đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh đã nhiều lần được các nhà đầu tư và Sở Giao thông Vận tải trình lên UBND thành phố. Tuy nhiên, đề án vẫn chưa được thực hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Theo đề án Tăng cường Vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân trên địa bàn được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt năm 2020, thì cùng việc phát triển vận tải hành khách công cộng, thành phố sẽ đồng thời hạn chế xe cá nhân. Theo Sở Giao thông Vận tải, giải pháp thu phí ôtô vào khu trung tâm được lên kế hoạch triển khai giai đoạn 2021-2025, góp phần cải thiện ùn tắc giao thông.