Đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô trong nước

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Những tháng gần đây, số liệu kê khai của các doanh nghiệp, sản lượng và số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang giảm dần.

Đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô trong nước

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Lãnh đạo Chính phủ đề xuất tiếp tục gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023.

Theo đó, căn cứ tình hình tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thực tế những tháng gần đây căn cứ số liệu kê khai của các doanh nghiệp, sản lượng và số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang giảm dần.

Nếu không thực hiện chính sách gia hạn thuế TTĐB, nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có thể sẽ gặp khó khăn do lãi suất ngân hàng tăng, hạn mức tín dụng thấp, sức mua thị trường giảm...

Bộ Tài chính cho rằng, việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp này phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh như đề xuất của UBND tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình và các hiệp hội, doanh nghiệp là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn thì các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô phải nộp đủ số thuế vào ngân sách.

Vì thế, Bộ Tài chính đề xuất phương án gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo phương án như tại Nghị định số 32/2022/NĐ-CP. Trong đó, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TTĐB theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Cụ thể, thời hạn nộp thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9/2023 chậm nhất là ngày 20/11/2023. Theo Bộ Tài chính, việc đề xuất thống nhất thời gian gia hạn là ngày 20/11/2023 để tránh dồn các khoản phải nộp cho doanh nghiệp vào cuối năm và tránh ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính.

Với phương án gia hạn nộp thuế nêu trên, dự kiến số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân 1 tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2023 là khoảng 2.600-2.800 tỷ đồng/tháng.

Theo đó, tổng số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất là khoảng 10.400 tỷ - 11.200 tỷ đồng. Do thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11/2023 nên không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định gia hạn cho năm 2023, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn. Đồng thời, đề nghị giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

Bộ Tài chính cũng đã có thông kết quả thực hiện việc gia hạn thuế tiêu thụ đăc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định số 32/2022/NĐ-CP lũy kế đến ngày 15/3/2023.

Cụ thể, tổng số đơn đề nghị gia hạn thuế TTĐB là 12 doanh nghiệp với tổng số tiền thuế TTĐB được gia hạn theo tờ khai là 9.603 tỷ đồng (trong đó tháng 6/2022 là 1.907 tỷ đồng; tháng 7.2022 là 2.564 tỷ đồng; tháng 8/2022 là 2.761 tỷ đồng; tháng 9/2022 là 2.371 tỷ đồng).

Tổng số tiền thuế TTĐB đã nộp vào ngân sách là 8.871 tỷ đồng (trong đó tháng 6/2022 là 1.898 tỷ đồng; tháng 7.2022 là 2.190 tỉ đồng; tháng 8.2022 là 2.538 tỷ đồng; tháng 9/2022 là 2.245 tỷ đồng). Số thuế TTĐB còn phải nộp vào ngân sách là 731 tỷ đồng.

Đối với số thuế TTĐB 3 tháng đầu năm 2023 (lũy kế đến ngày 21/4) của 12 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, tổng số thuế TTĐB phải nộp là 4.282 tỷ đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.